ĐỜI SỐNG

Hàng không Quốc tế có dấu hiệu tăng mạnh vào dịp hè 2023

Bá Phúc • 01-05-2023 • Lượt xem: 3989
Hàng không Quốc tế có dấu hiệu tăng mạnh vào dịp hè 2023

Vào ngày 15/3/2022, Việt Nam đã bắt đầu gỡ bỏ các quy định hạn chế đối với người nhập cảnh. Cùng với đó là khôi phục các chính sách miễn thị thực đối với 25 quốc gia từ tháng 5/2022. Theo một số chuyên gia kinh tế có thể trong dịp hè 2023, thị trường hàng không Quốc tế có khả năng đặt 2,5 - 3 triệu lượt khách/ tháng tương đương với 78 – 80% so với trước dịch.

Theo đại diện từ Cục Hàng không Việt Nam, ông Thắng cho biết từ trong quý 2/ 2022 tần suất các chuyến bay Quốc tế diễn ra chậm dù cho các hãng hàng không trong nước lẫn Quốc tế đã cố gắng khôi phục, nhưng số lượng khách du lịch vẫn không mấy khả quan, chỉ chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các thị trường du lịch lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,… vẫn còn trong tình trạng duy trì các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19. Đáng chú ý hơn, Trung Quốc – một trong những thị trường Quốc tế tiềm năng của Việt Nam đã mở cửa trở lại, đón tiếp và khai thác tiềm năng du lịch đã đạt khoảng 50% so với trước dịch.

Theo Phó trưởng phòng Vận tải hàng không của Cục hàng không Việt Nam, ông Bùi Minh Đăng cho biết, hiện nay tốc độ tăng trưởng sản lượng vận chuyển của các đường bay Quốc tế ước tính trong quý 1/2023 sẽ đạt 7,1 triệu khách tương đương gần 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Dự kiến trong quý 1/2023, các đường bay Quốc tế sẽ đạt khoảng 70% sản lượng vận chuyển so với năm 2019

Ông Bùi Minh Đăng đưa ra dự đoán, thị trường hàng không Quốc tế sẽ tăng mạnh trong dịp hè 2023, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia mở tour du lịch từ ngày 15/3/2023.

Theo ông Thắng phân tích, hiện tại ngoại trừ thị trường Nga, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục toàn bộ đường bay ở các điểm trong giai đoạn dịch trước đó.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc cùng thống nhất sẽ đẩy mạnh khai thác du lịch tại các đường bay như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt và 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến du lịch để phục vụ khách. Ngoài ra, ông Thắng cho biết các hoạt động khai thác tiềm năng khách du lịch Quốc tế sẽ không bị gò bó ở các cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục hàng không Việt Nam dự kiến, vào mùa hè 2023 các hãng hàng không Quốc tế có thể đạt mốc từ 2,5 – 3 triệu lượt khách/tháng. Ông Thắng ước tính, với tốc độ tăng trưởng trên thì thị trường hàng không Quốc tế sẽ có cơ hội hồi phục kinh tế như giai đoạn trước dịch.

Cục hàng không Việt Nam đưa ra nhiều giải pháp thu hút khách Quốc tế dịp hè 2023.

Song song với đó, các doanh nghiệp chuyên phục vụ khách Quốc tế đưa ra nhận định số khách Quốc tế vẫn chưa thể đạt được con số như kỳ vọng bởi các chuyến bay, nhất là từ Trung Quốc vẫn chưa đủ tương xứng đối với mong muốn của ngành du lịch nói chung.

Ông Thăng nói thêm, để có thể thu hút lượng khách Quốc tế trong thời gian tới, hàng không Việt Nam cần thống nhất các chính sách một cách rõ ràng như miễn visa hoặc mở rộng chính sách visa đối với các quốc gia như Thái Lan, Singapore… Đồng Thời, các doanh nghiệp cần đưa ra giải pháp tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá, tập trung vào các thị trường tiềm năng như Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty lữ hành Saigontourist, ông Nguyễn Hữu Y Yên nhận thấy, đa số các công ty du lịch của Việt Nam đang gánh chịu những hậu quả nặng nề do dịch Covid-19 gây ra. Vì vậy, giai đoạn 2023 – 2025, ngành du lịch cần chú trọng đến các biện pháp truyền thông, quảng bá để tìm kiếm và thu hút nhiều nguồn khách du lịch.

Ngoài ra, theo ông Yên, ngành du lịch cần áp dụng công nghệ cao và hiện đại song song với công tác truyền thông, bởi đây là con đường nhanh nhất để quảng bá, giới thiệu và phát triển các khu du lịch tại Việt Nam đến cộng đồng Quốc tế một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất.

Hình ảnh: Internet