ĐỜI SỐNG

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Quỹ Urgo hợp tác triển khai chiến dịch hiến máu nhân đạo

Phong Du • 17-10-2023 • Lượt xem: 1186
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Quỹ Urgo hợp tác triển khai chiến dịch hiến máu nhân đạo

Quỹ Urgo (Pháp), hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đã quy tụ các đối tác chiến lược trong nước để kêu gọi mọi người cùng hiến máu cứu người thông qua chiến dịch “Hành trình yêu thương – chia sẻ sự sống” (tên tiếng anh: Red day – Save life). Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, hội CTĐ, quỹ Urgo, quyết định kết hợp cùng đối tác nhà thuốc Long Châu, với mong muốn có thể thực hiện chiến dịch này một cách thiết thực thông qua hành động để có thể lan tỏa hoạt động trên cả nước và khắp các cộng đồng trong xã hội.

Chiến dịch “Hành trình yêu thương – chia sẻ sự sống” sẽ tập trung vào việc kêu gọi chính các cán bộ, nhân viên ngành dược tham gia vào các hoạt động hiến máu nhân đạo do hội CTĐ cùng Quỹ Urgo đồng hành tổ chức và quảng bá trên diện rộng. Trước mắt, dự án sẽ bắt đầu cùng các dược sỹ của hệ thống nhà thuốc Long Châu, để tạo ra phong trào, xu thế, nâng cao nhận thức về sức mạnh của sự hiến máu trong công tác cứu người, từ đó vận động các cộng đồng ngành nghề khác tham gia hiến máu tình nguyện và từ đó cùng nhau lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Đại diện của hội CTĐ, bác sĩ Trần Thị Thắm – kiêm Giám đốc Trung tâm hiến máu nhân đạo Tp. HCM chia sẻ: “Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam cần khoảng 2 triệu đơn vị máu dùng cho điều trị các chấn thương, tai nạn, phẫu thuật, cho người mắc các bệnh cần truyền máu. Cứ mỗi 2 giây lại có những yêu cầu cần thiết liên quan tới truyền máu và trung bình cứ 7 người vào bệnh viện thì có 1 người cần tiếp máu. Do đó hiến máu tình nguyện là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm can thiệp kịp thời để cứu mỗi mạng sống lúc lâm nguy và để tiếp tục phục vụ các phương pháp điều trị hiện đại cần truyền máu điều trị, nhằm nâng cao nghiên cứu phát triển y tế, tất cả vì sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, theo thống kê của bộ Y tế, hiện tại chúng ta mới đáp ứng được khoảng 54% nhu cầu máu cho điều trị. Do đó hội CTĐ kết hợp cùng Quỹ Urgo để thực hiện chiến dịch này, cũng như để lan tỏa quảng bá hoạt động sang tất cả các cộng đồng đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam”.


Bác sĩ Trần Thị Thắm – kiêm Giám đốc Trung tâm hiến máu nhân đạo Tp. HCM

Quỹ Urgo được thành lập từ năm 2010 với mục đích phi lợi nhuận, mang nhiệm vụ hỗ trợ, đào tạo các y dược sĩ thông qua các nghiên cứu khoa học và khóa đào tạo do Quỹ tài trợ trên hơn 15 nước, từ đó xây dựng đội ngũ y dược sĩ giàu kinh nghiệm nhằm chăm sóc, phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Hoạt động của quỹ hướng tới 5 lợi ích cốt lõi, trong đó phải kể đến: Cùng hành động để sơ cứu cứu người tốt hơn, cùng hành động vì sự phát triển của trẻ em, và cùng hành động để cùng chia sẻ sự sống.

Theo ông Pascal B. Auzière, đại diện quỹ Urgo, thông qua chiến dịch, quỹ Urgo muốn kêu gọi toàn thể các cộng đồng nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cùng chung tay lan tỏa hoạt động hiến máu nhân đạo, bằng việc kêu gọi các cán bộ, nhân viên, ngay tại các cơ quan, đoàn thể đang hoạt động tại Việt Nam này cùng thực hiện, từ đó lan tỏa ra các hộ gia đình của mỗi người, để góp phần chia sẻ sự sống một cách đầy nhân văn và ý nghĩa.

Chiến dịch này được hưởng ứng bởi hệ thống nhà thuốc Long Châu với hơn 10.000 dược sĩ để lan rộng khắp 63 tỉnh thành thông qua hệ thống gần 1600 nhà thuốc của mình.

Ngoài ra, Chiến dịch nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ từ phía Tổng Lãnh Sự Quán tại Việt Nam, hiệp hội các doanh nghiệp (DN) Pháp tại Việt Nam (CCIFV) và đặc biệt Trung tâm khám chữa bệnh Centre Medical International – CMI -Trực thuộc Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh, do bác sĩ Tim mạch Alain Carpentier,cha đẻ của trái tim nhân tạo Carmat có thể cấy ghép đầu tiên trên thế giới đồng sáng lập. Hàng năm CMI quyên góp 100% lợi nhuận thu được cho Viện Tim TP.HCM để tai trợ phẫu thuật tim cứu sống cho các bé kém may mắn.

Ông Adam Koulaksezian, giám đốc hiệp hội các DN Pháp CCIFV cho rằng chiến dịch này rất thiết thực vì phát triển xã hội là một phần không thể thiếu của phát triển kinh tế, vì thế nếu chúng ta có thể cái thiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn trên diện rộng thì cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. CCIFV quy tụ hơn 300 thành viên doanh nghiệp Pháp, có những doanh nghiệp lớn có tới 2000 – 3000 nhân viên. Đơn cử như chỉ cần một thành phần nhỏ trong số họ ứng chiến dịch thì chúng ta cũng đã tăng thêm lượng đáng kể người hiến máu, và nếu mỗi người lại vận động người thân, bạn bè của mình thì chúng ta sẽ không ngừng kết nối. Ông ủng hộ chiến dịch của Quỹ Urgo và hi vọng, ngoài cộng đồng DN Pháp thì các cộng đồng DN Châu Âu và nước ngoài khác tại Việt Nam cũng đẩy cao phong trào hiến máu nhân đạo.


Ông Adam Koulaksezian, giám đốc hiệp hội các DN Pháp CCIFV

Được biết, vào ngày 17-18/10/2023, chương trình hiến máu nhân đạo đầu tiên thuộc chiến dịch sẽ được 3 bên hội CTĐ, quỹ Urgo và nhà thuốc Long Châu phối hợp tổ chức tại Tòa nhà Golden King (tầng 5) - 15 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Q.7, Tp. HCM.