GIẢI TRÍ

Hồi sinh vũ trụ DC? Superman (2025) cho thấy hành trình không dễ dàng

Hữu Việt • 17-07-2025 • Lượt xem: 651
Hồi sinh vũ trụ DC? Superman (2025) cho thấy hành trình không dễ dàng

Superman (2025) mở màn đầy kỳ vọng cho vũ trụ DC mới, nhưng lại mắc vào lối kể lan man, thiếu điểm nhấn và kết nối cảm xúc. Dù mang tinh thần lạc quan, bộ phim chưa đủ sức thuyết phục khán giả đã mỏi mệt với siêu anh hùng.

Bộ phim Superman (2025) của đạo diễn James Gunn chính thức đánh dấu bước khởi động đầy kỳ vọng cho vũ trụ điện ảnh DC mới. Thế nhưng, cùng với ánh hào quang của biểu tượng siêu anh hùng mang tính biểu tượng bậc nhất lịch sử, bộ phim lại mang trên vai gánh nặng không nhỏ: khơi dậy hứng thú nơi khán giả - vốn đã phần nào mệt mỏi với dòng phim siêu anh hùng và góp phần định hình lại niềm tin vào một thế giới điện ảnh DC đang từng bước được tái thiết.

(Nguồn: Internet)

Khác với những lần tái sinh trước đây, lần này khán giả không chỉ chờ đợi một Superman mang hơi thở hiện đại, mà còn mong muốn một hình ảnh gần gũi, đầy nhân văn và lạc quan – đúng như những gì James Gunn từng hứa. Đặc biệt, sau màn chào sân nhẹ nhàng qua series hoạt hình "Creature Commandos", khán giả kỳ vọng sẽ được chứng kiến một DCU hoàn chỉnh, nơi các nhân vật kinh điển cùng tồn tại, va chạm và định hình tương lai siêu anh hùng.

Tuy nhiên, Superman (2025) lại chọn cho mình một khởi đầu không dễ nuốt. Bộ phim đưa người xem thẳng vào trung tâm một vũ trụ đã hình thành và vận hành suốt hàng thế kỷ – nơi các siêu nhân, siêu ác nhân đã giao tranh như chuyện thường nhật. Đó là một bước đi táo bạo, nhưng cũng khiến nhiều khán giả cảm thấy như bị bỏ rơi giữa trận đồ chưa kịp giải thích.

(Nguồn: Internet)

Thay vì tái hiện hành trình lớn lên của Kal-El từ vùng quê Kansas yên bình đến ngày trở thành biểu tượng công lý, bộ phim mở màn bằng những dòng chữ chạy, tuyên bố các siêu nhân đã tồn tại 300 năm, còn Clark Kent – người rơi xuống Trái đất 30 năm trước – chỉ mới hoạt động công khai được 3 năm. Anh xuất hiện khi đang nếm trải thất bại đầu tiên trong sự nghiệp anh hùng, và ngay lập tức bị cuốn vào cuộc chiến giữa hai quốc gia hư cấu: Boravia và Jarhanpur – gợi nhắc một cách mơ hồ đến những xung đột chính trị hiện đại, nhưng lại không khai thác đến nơi đến chốn.

Việc lao nhanh vào xung đột mà không xây dựng bối cảnh đủ vững khiến mạch phim trở nên rối rắm, ngắt quãng. Khi khán giả vừa kịp làm quen với Superman (David Corenswet) và Lois Lane (Rachel Brosnahan) – vốn đã là một cặp đôi yêu nhau từ trước màn ảnh – thì Lex Luthor (Nicholas Hoult) đã sẵn sàng lật đổ thế giới. Tất cả được trình bày như thể một trang truyện tranh vừa đổi tác giả, nhấn mạnh vào nhịp độ thay vì cảm xúc.

(Nguồn: Internet)

James Gunn, dù nổi tiếng với tài dẫn dắt nhóm nhân vật lớn (Guardians of the Galaxy), lần này dường như đánh mất chất keo kết dính cảm xúc. Phim giới thiệu hàng loạt nhân vật DC như Mister Terrific, Green Lantern/Guy Gardner, Hawkgirl, Metamorpho, Jimmy Olsen… nhưng phần lớn xuất hiện như “check-list vũ trụ” hơn là để phục vụ cốt truyện. Việc dàn trải khiến trục chính giữa Superman – Lois – Lex không có đủ thời gian để bùng nổ đúng mức.

(Nguồn: Internet)

Về mặt diễn xuất, David Corenswet mang đến một Superman trẻ trung, chân thành và có chiều sâu cảm xúc. Dù chưa thật sự để lại dấu ấn khác biệt như Henry Cavill hay Christopher Reeve từng làm được, nhưng Corenswet vẫn là một lựa chọn vững vàng cho hành trình dài phía trước. Rachel Brosnahan cũng chứng minh sự sắc sảo và duyên dáng trong vai Lois Lane, dù tuyến tình cảm giữa họ vẫn còn chưa đủ "chín".

Nhân vật phản diện trong bộ phim Superman (2025) (Nguồn: Internet)

Người nổi bật nhất có lẽ là Nicholas Hoult trong vai Lex Luthor – một phản diện quyến rũ, điên loạn và thông minh như một phiên bản hắc ám của Elon Musk. Màn trình diễn của Hoult, dù đôi lúc hơi "diễn quá", vẫn là điểm sáng và mở ra tiềm năng lớn cho những phần tiếp theo. Tuy nhiên, Superman (2025) vẫn sa vào cái bẫy thường thấy của dòng phim siêu anh hùng hiện đại: một đại chiến hoành tráng cuối phim với nhà đổ, ánh sáng chói lòa và âm thanh rền vang – thứ đã trở nên sáo mòn sau hàng chục bom tấn Marvel và DC trong thập kỷ qua.

(Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, phần hình ảnh và kỹ xảo CGI của phim vẫn chưa thực sự thuyết phục trong một vài phân đoạn. Dù mang đậm sắc màu và không khí lạc quan đúng tinh thần Superman, việc mô phỏng những cảnh bay siêu tốc hay tia laser mắt vẫn chưa mượt mà, tạo cảm giác gượng gạo.

Tuy vậy, Superman (2025) vẫn giữ được một điều quan trọng nhất: trái tim của nhân vật. Bộ phim, dẫu chưa hoàn hảo, vẫn gửi đi thông điệp quen thuộc nhưng cần thiết, về tự do cá nhân, sự lựa chọn và việc không để ai khác định nghĩa bản thân ta. Sự xuất hiện của siêu cún Krypto, hay những nhân vật như Mister Terrific, gợi mở một vũ trụ tiềm năng nếu được dẫn dắt khéo léo hơn trong tương lai.

(Nguồn: Internet)

Trong thời đại mà các vũ trụ điện ảnh đang rơi vào khủng hoảng, James Gunn và đội ngũ DC đã chọn con đường khó: khởi đầu không từ số 0, mà từ một thế giới đã đang chuyển động. Liệu đây là chiến lược táo bạo hay một canh bạc vội vàng, thời gian sẽ trả lời. Nhưng Superman (2025) – dù chưa thể gọi là cú nổ, vẫn là một bước khởi đầu chấp nhận được. Quan trọng hơn, nó chứng minh rằng biểu tượng Người đàn ông thép vẫn còn rất nhiều đất để bay cao.