ĐỜI SỐNG

'Hồi tưởng quá khứ', xu hướng du lịch mới của năm 2023

Bá Phúc • 12-01-2023 • Lượt xem: 811
'Hồi tưởng quá khứ', xu hướng du lịch mới của năm 2023

Theo công bố từ website booking.com, một nền tảng hàng đầu thế giới về đặt phòng trực tiếp, cho thấy có 94% số người sẵn sàng đặt những kỳ nghỉ về nơi gợi lại kỷ niệm, tuổi thơ của bản thân và gia đình.

Trong năm 2023, booking.com đã có kết quả sau khi thực hiện nghiên cứu xu hướng du lịch của người Việt và khách Quốc tế. Theo số liệu khảo sát từ website Booking, đã có hơn 24.000 lượt người trong nhóm người trưởng thành có kế hoạch du lịch hoặc công tác ngắn hạn trong tháng 12 tới đây.

Trong số đó, chiếm hơn 80%, phần đông là du khách Quốc tế hoặc Kiều bào có xu hướng trải nghiệm những chuyến du lịch “hồi tưởng quá khứ”, tức khách du lịch sẽ chọn trải nghiệm ở những địa điểm cổ xưa, nơi vốn dĩ đã từng gắn bó, làm sống lại cảm giác hoài niệm trong tâm trí họ. Chính vì tính chất thiêng liêng này, “hồi tưởng quá khứ” được du khách ở các thế hệ 8x, 9x hoặc thậm chí là Gen Z, bình chọn là chuyến du lịch trải nghiệm được yêu thích nhất trong năm 2023. Thông thường, chuyến du lịch này thường đi đến các địa danh lịch sử nổi tiếng, được dùng để làm bối cảnh quay phim cổ trang, retro hoặc nơi nghỉ dưỡng gia đình gắn bó với tuổi thơ, …

Du lịch “hồi tưởng quá khứ” trở thành xu hướng hot của năm 2023 (Hình ảnh: Internet)

Để tham gia những chuyến du lịch “hồi tưởng quá khứ”, du khách nên chú ý đến tiêu chí hào phóng khi tham gia. Với con số thống kê từ tháng 1/2023, đã có 78% người sẵn sàng chi trả mạnh để nhận lại các dịch vụ cũng như trải nghiệm “hồi tưởng” xứng đáng. Với mong muốn tìm kiếm lại sự yên bình của tuổi thơ, 63% khách Việt thường chọn những nơi giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, cân bằng tâm trí, thiền định.

Mặc khác, có 68% người muốn hướng chuyến du lịch “hồi tưởng quá khứ” thông qua những địa điểm xa xôi như làng quê hẻo lánh, tránh xa nhịp đập ồn ào của phố thị và thử thách những trải nghiệm cách sống theo thời “ông bà ngày xưa”, thay vì “lối sống hiện đại”. Và không chỉ là khách du lịch đơn thuần, mà còn có cả những cặp tình nhân chiếm khoảng 42%, cũng rất hứng thú khi tham gia xu hướng du lịch này. Bởi theo một số ý kiến, chuyến đi sẽ giúp họ hâm nóng tình cảm, cũng như thấu hiểu và nhìn nhận tình cảm theo chiều giản dị và bình yên nhất.

Trải nghiệm độc đáo cách sống “cổ xưa” thay vì “lối sống hiện đại” (Hình ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “hồi tưởng quá khứ” còn thu hút du khách thông qua những trải nghiệm độc đáo về các đặc điểm: văn hóa, ngôn ngữ vùng miền,…tại các nơi dân tộc thiểu số hoặc các địa điểm ít ai biết tới. Chưa hết, xu hướng này còn mang tính độc đáo và gây sốc, khi xây dựng cho du khách hướng đến những cuộc hành trình vận dụng kỹ năng sinh tồn, mà không sử dụng bất kể dụng cụ hiện đại như: bếp ga, nước ngọt, bật lửa, thức ăn nhanh, … thay vào đó là: học cách nhóm lửa, xây nhà bằng tre gỗ, nuôi trồng thức ăn tự nhiên, đặc biệt hơn hết là không có Internet.

Chính vì các yếu tố xưa cổ, “hồi tưởng quá khứ” đã nhanh chóng lọt top những xu hướng du lịch độc lạ năm 2023 do website Booking.com công bố.