Phần tiếp theo rất được mong đợi của bộ phim bom tấn và gây ra nhiều tranh cãi, mà nó còn từng giành giải Oscar năm 2019, có sự tham gia của Joaquin Phoenix - một diễn viên gầy gò nhưng đầy sức sống - và một Lady Gaga tàn nhẫn nhưng quyến rũ.
Năm 2019, bộ phim chuyển thể từ truyện tranh DC - Joker của Todd Phillips đã gây nên một làn sóng tranh cãi dữ dội, phá vỡ kỷ lục doanh thu một tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu và mang về cho ngôi sao Joaquin Phoenix giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Nhân vật Arthur Fleck của Phoenix, với công việc là một diễn viên hài độc thoại đầy tham vọng trở thành kẻ sát nhân tâm thần, là một nhân vật phản anh hùng bình thường ở thời đại của chúng ta – một kẻ cô đơn, vụng về giết người dẫn chương trình trên sóng truyền hình chương trình trò chuyện trực tiếp, tập hợp được một đội quân cuồng tín và gây ra hàng loạt các cuộc bạo loạn. Bộ phim bị cáo buộc là tôn vinh bạo lực và có khả năng gây nguy hiểm cho công chúng – Phoenix đã nổi tiếng khi rời khỏi một cuộc phỏng vấn của một tờ báo nước Anh khi được hỏi, liệu Joker có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ xả súng hàng loạt hay không.
Tuy vậy, những dự đoán điên rồ đó đã thực sự không xảy ra. Ngày nay, Joker được nhớ đến nhiều nhất như một trong những bộ phim phá cách và độc đáo nhất trong thập kỷ qua, trong khi phần tiếp theo là Joker: Điên có đôi cũng nhận được nhiều sự mong đợi - nó được giới thiệu là đề cử tranh giải trong một hạng mục tại Liên hoan phim Venice - cũng u ám và bạo lực như phần trước.
Joker: Điên có đôi tiếp nối phần phim đầu tiên với cảnh Arthur bị nhốt trong Nhà thương điên Arkham, ở Thành phố Gotham. Anh ta thật đáng thương, gầy gò và bị buộc phải dùng thuốc liều cao để quy phục. Câu hỏi ở đây là, liệu sức khỏe tinh thần của anh ta có đủ điều kiện để hầu tòa hay không đã thúc đẩy cốt truyện: Công tố viên quận đầy tham vọng Harvey Dent (do Harry Lawtey của Industry thủ vai) muốn truy tố anh ta; Luật sư Maryanne Stewart (do Catherine Keener thủ vai) tốt bụng, ân cần và có chút tình mẫu tử của Arthur tin rằng, anh xứng đáng nhận được sự cảm thông sau từng ấy chuyện diễn ra trong đời.
Một nhân vật được đưa vào để gây nên những xáo trộn, rắc rối, đó là Harleen Quinzel (do Lady Gaga thủ vai), một kẻ nói dối và mắc chứng cuồng phóng hỏa bệnh hoạn, cô ta đã gặp Arthur trong một lớp phục hồi chức năng âm nhạc, cô nhanh chóng giúp anh ta cai thuốc và thúc giục anh khởi động lại bản chất độc ác bên trong mình. Gaga trông như thể cô ấy là một “cô gái” Manson vừa đi ra khỏi phim trường Once Upon a Time... in Hollywood, và hóa thân vào vai Harleen với vẻ tàn ác mà quyến rũ của loài mèo.
Arthur và Harleen có một mối quan hệ phức tạp – anh ta đắm mình vào lưới tình đến mức họ luôn đắm chìm vào những tiết mục âm nhạc phức tạp bất cứ khi nào họ có cơ hội được ở bên nhau, cặp đôi này giống hệt mọi người, từ Fred Astaire và Ginger Rogers, đến Sonny và Cher. Tuy nhiên, Harleen có vẻ chỉ quan tâm đến vẻ ngoài Joker của người bạn mới, chứ không phải Arthur với tận sâu bên trong là sự vụn vỡ và dễ bị tổn thương.
Phillips rõ ràng đang rất vui khi được ngồi vào ghế đạo diễn. Trong khi phần phim đầu tiên tách hình ảnh và cốt truyện khỏi chủ nghĩa hư vô nặng nề của những bộ phim Scorsese thập niên 70; thì trong phần phim này, Phillips lại đưa chúng ta du hành qua ít nhất một thế kỷ của Hollywood. Joker: Điên có đôi mở đầu bằng một số ảnh động đầy cảm hứng theo phong cách Looney Tunes, của nhà làm phim người Pháp được đề cử giải Oscar Sylvain Chomet, sau đó chuyển cảnh sang một bộ phim về nhà tù theo phong cách Shawshank, rồi đến một vở nhạc kịch, rồi một bộ phim chính kịch về xử án.
Một số yếu tố cốt truyện vẫn còn xung đột và gây khó chịu. Ví dụ như ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nhưng nhìn chung, Joker: Điên có đôi cũng gay cấn và đáng sợ như phần trước, tái hiện ý tưởng về những thành phố hiện đại của Mỹ như những thùng thuốc súng hằm hè đáng sợ, luôn chực chờ để nổ tung.
Sự đen tối cốt lõi của bộ phim được nhấn mạnh bởi cái kết vô cùng tàn khốc, nó bác bỏ các quy ước của truyện tranh bản gốc để ưu tiên nhấn mạnh vào chiều sâu tâm lý. Diễn xuất của Phoenix vẫn dứt khoát và đầy cảm xúc. Điều tuyệt vời ở đây là, chúng ta không thể không quan tâm đến Arthur mặc dù anh ta luôn cảm thấy bất an, túng thiếu và điên loạn. Ngay cả trong những khoảnh khắc tận thế (khải huyền) và bạo lực nhất của bộ phim, chúng ta luôn nhận thức được rằng, ẩn sâu bên dưới lớp hóa trang lòe loẹt của Joker chứa đựng một Arthur nhỏ bé và yếu đuối. Trái ngược với dự đoán, bộ phim trực diện và gây ám ảnh sâu sắc này lại có phần buồn bã và lấy đi một ít nước mắt của khán giả ở đoạn phim cuối cùng.