ĐỜI SỐNG

Khám phá làng cổ Vi Rơ Ngheo heo hút ở độ cao 1.250m

Nguyễn Hậu • 16-10-2023 • Lượt xem: 1272
Khám phá làng cổ Vi Rơ Ngheo heo hút ở độ cao 1.250m

Thật bất ngờ chỉ sau vài tháng được công nhận là làng du lịch cộng đồng, Vi Rơ Ngheo đã đón hàng nghìn khách phương xa tìm đến thăm quan trong đó có rất nhiều khách nước ngoài. Điều gì đã biến ngôi làng nhỏ bé nằm biệt lập ở độ cao hơn 1.250m lại thu hút đến vậy?

Làng cổ Vi Rơ Ngheo thuộc xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum nằm ở độ cao 1.250m so với mực nước biển được bao bọc bởi những dãy núi Ngọc Măng Chu ở phía Nam, Ngọc Ruông, Ngọc Chăng ở phía Tây, còn ở phía Đông và Bắc là những cánh rừng nguyên sinh gần như còn nguyên vẹn.

Làng Vi Rơ Ngheo lọt thỏm giữa núi rừng

Từ thị trấn Măng Đen chỉ mất 1 giờ đi ô tô dọc theo tuyến tỉnh lộ 676 là đến xã Đăk Tăng, đi qua cây cầu treo là vào làng Vi Rơ Ngheo, con đường nhỏ và những bụi hoa lan xinh xắn bên bờ rào gỗ chào đón những bước chân của du khách.

Nhà nào cũng có hàng rào hoa lan

Đồng bào Xơ Đăng là nhóm dân cư lâu đời sinh sống tại vùng Bắc Tây Nguyên. Người Xơ Đăng còn có tên gọi khác là Sedang, Cà Dong, Sơ-drá, Hđang, Mơ-nâm, Hà Lăng, KmRâng, Bri La, Tang, Tà Trĩ, Châu, Con Lan. Những ngôi nhà sàn trong làng được làm theo truyền thống của người Xơ Đăng với cửa sổ nhìn ra cánh đồng, sông suối, núi rừng. Kiến trúc nhà sàn gỗ độc đáo với phân khu chức năng riêng biệt nhưng vẫn kết nối chặt chẽ như nhà sàn cao để ngủ, kế tiếp là nhà gỗ thấp để tiếp khách và làm bếp, phía bên hông là nhà kho để chứa lương thực. Tất cả đều mang đậm nét văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống sinh hoạt của cộng đồng người Xơ Đăng.

Cổng gỗ, hàng rào gỗ nét đặc trưng ở Vi Rơ Ngheo

Dân làng Vi Rơ Ngheo còn lưu giữ được nhiều lễ nghi truyền thống như lễ mừng lúa mới, cúng mừng nhà Rông mới, lễ hội đâm trâu, lễ cúng giọt nước. Ngồi làng cổ Vi Rơ Ngheo có cách bài trí cổng nhà và hàng rào xung quanh rất độc đáo. Tất cả các ngôi nhà đều có cổng và hàng rào dựng bằng các cây gỗ tận dụng trên rừng. Tuy bằng gỗ đơn sơ nhưng lại vô cùng đẹp mắt bởi sự tự nhiên mộc mạc nhưng cũng không kém phần nghệ thuật. Đi tham quan quanh làng du khách như lạc vào không gian sắp đặt của một bảo tàng mỹ thuật ngoài trời.

Lễ công nhận Vi  Rơ Ngheo làng du lịch cộng đồng.

Ngày 07/4/2023, làng Vi Rơ Ngheo được UBND tỉnh Kon Tum quyết định công nhận là làng du lịch cộng đồng. Rất nhanh sau đó Vi Rơ Ngheo đã trở thành địa điểm thu hút du lịch nhờ vào những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống, phong cảnh thiên nhiên đẹp đặc biệt là Vi Rơ Ngheo như một bảo tàng hoa địa lan độc đáo trên núi cao. Hoa địa lan nở khắp nơi từ tháng 12 năm trước đến tháng tư năm sau. Mỗi mùa mưa người dân lại mang lan từ nhà lên rừng trồng nhằm nhân rộng những giống lan. Trên những hàng rào gỗ của từng ngôi nhà đều được trồng lan. Không gian bao phủ bởi các loài hoa lan quý phái đã tạo nên sự cuốn hút kỳ lạ cho ngôi làng. Bên cạnh trồng và nhân giống địa lan tại nhà. Dân làng Vi Rơ Ngheo cũng đang nhân giống tại 5 ngọn đồi xung quanh làng.

Sắc hoa ở Vi Rơ Ngheo

Hoa Lan báu vật trời ban cho Vi Rơ Ngheo

Người dân ở đây cho biết hoa lan ở đây có màu sắc rất là đẹp và phù hợp với không khí thổ nhưỡng vùng này. Hoa lan được gọi là hoa bản địa tức là hoa có sẵn ở nơi này và chỉ có vùng này có thôi.

Nhà Rông như lưỡi rìu khổng lồ

Ngoài hoa địa lan, nhà Rông của người Xơ Đăng cũng rất đặc biệt, nóc nhà cao vút như lưỡi rìu khổng lồ chém lên trời xanh, hai cạnh sàn phình cong như cánh diều no gió. Trên hai đầu nóc và dọc nóc nhà được trang trí rất đẹp. Nhà Rông được dân làng tạo dựng lên hoàn toàn từ gỗ tự nhiên tại địa phương. Kỹ thuật xây dựng đặc biệt chỉ là lắp ghép và chằng buộc không có đinh sắt, dây thép. Nhà Rông thực sự là trung tâm sinh hoạt kết nối, là mái nhà chung của bà con trong làng.

Homestay ở Vi Rơ Ngheo

Du khách đến với Vi Rơ Ngheo đều lựa chọn hình thức “du lịch homestay” để trải nghiệm cuộc sống, phong tục của người dân nơi đây. Sáng sớm là thời điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng toàn cảnh đẹp của ngôi làng. Vào những ngày nhiều mây Vi Rơ Ngheo trở thành địa điểm săn mây tuyệt vời cho những tay săn ảnh.