ĐỜI SỐNG

Khám phá Ninh Bình – điểm đến được nhiều bình chọn nhất năm 2023

Cẩm Chi • 12-04-2023 • Lượt xem: 821
Khám phá Ninh Bình – điểm đến được nhiều bình chọn nhất năm 2023

Mới đây, Ninh Bình vừa được bình chọn trong top 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất năm 2023, theo Tạp chí Forbes Mỹ. Địa phương cũng là điểm đến du lịch rẻ nhất trong tháng 4/2023 tại Việt Nam theo Agoda và top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới theo Booking.

Theo Forbes - tạp chí hàng đầu của Mỹ và thế giới, Ninh Bình được đánh giá là một "viên ngọc ẩn" và đang ngày càng được lan tỏa trên mạng xã hội. Một số hoạt động được tạp chí gợi ý khi đến với Ninh Bình như đạp xe qua những cánh đồng lúa, leo núi đá vôi, thăm chùa và ngồi thuyền du ngoạn danh thắng...

Ninh Bình là điểm đến nhận được nhiều bình chọn của du khách nước ngoài trong nhiều năm qua. Địa phương đứng đầu những danh thắng "hoang sơ như đá quý" ở Đông Nam Á do chuyên trang du lịch Time Out bình chọn. Tại giải thưởng Traveller Review Awards 2023, Ninh Bình là đại diện duy nhất châu Á lọt danh sách 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới. Trước đó, địa phương vào Top 10 điểm đến được du khách yêu thích dịp năm mới 2022, top 7 trải nghiệm không thể bỏ qua khi tới Việt Nam (Tờ nhật báo Pháp - Le Figaro lựa chọn)…

Ngoài ra, Ninh Bình từng được Tạp chí du lịch Mỹ Travel+Leisure chọn là 1 trong 12 điểm đến trong phim hấp dẫn nhất. Cảnh đẹp Ninh Bình gây ấn tượng cực mạnh khi trong các bom tấn Hollywood như Indochine (giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất), Kong: Skull Island…

Vậy Ninh Bình có gì đặc biệt để trở thành điểm đến được yêu thích như vậy?

Thiên nhiên kỳ thú

Cách Hà Nội chỉ 2 tiếng đi xe, Ninh Bình luôn là điểm đến hấp dẫn với những ngọn núi đá vôi khổng lồ, những hang động kỳ vĩ, thung lũng tươi tốt, cánh đồng lúa trải dài, và dòng sông uốn lượn. Ngoài ra Ninh Bình sở hữu nhiều di tích văn hóa lịch sử tâm linh truyền thống.

Mùa lúa chín trên sông Ngô Đồng ở Tam Cốc

Khu quần thể danh thắng Tam Cốc – Bích Động được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên cạn”, "Nam thiên đệ nhị động". Khu vực này nổi tiếng với 3 hang động được tạo thành bởi dòng sông đâm xuyên qua núi, tạo nên phong cảnh đẹp ngoạn mục và thay đổi theo mùa lúa (xanh non, chín vàng, hoặc màu bạc của nước). Du khách có thể tham quan Bích Động, gồm một động khô trên lưng chừng núi và một xuyên thủy động. Trên núi có chùa Bích Động, là một ngôi chùa cổ trải dài trên 3 tầng núi.

Du khách khám phá vẻ đẹp núi non trên những con đò

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp văn hóa, thiên nhiên thế giới - cũng là danh thắng đầu tiên được công nhận ở Đông Nam Á. Để khám phá Tràng An, du khách sẽ được ngồi trên thuyền ngắm cảnh thiên nhiên núi non xung quanh. Những lái đò tại Tràng An là người dân địa phương, vừa chở khách, vừa làm hướng dẫn viên du lịch. Sự khéo léo, chuyên nghiệp và mộc mạc của họ là điểm cộng cho di sản thế giới.  

Hang Múa là nơi ngắm cảnh tuyệt đẹp

Hang Múa cũng là một điểm đến thường được check-in khi tới Ninh Bình với vẻ đẹp bình yên, tĩnh lặng của cố đô xưa. Sau khi leo gần 500 bậc đá trải dài từ chân núi đến đỉnh hang, toàn cảnh bức tranh núi rừng tại Ninh Bình sẽ hiện ra một cách hùng vĩ, tráng lệ. Từ dưới chân núi có thể thấy rõ những bậc thang nối dài lên đỉnh núi trông như Vạn lý trường thành thu nhỏ.

Bạn nên đi Cúc Phương vào tháng 6 – 7 hàng năm để được chiêm ngưỡng những đàn bướm bay rợp cánh rừng

Vườn quốc gia Cúc Phương có tổng diện tích 25.000ha, là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Du khách đến đây sẽ được khám phá rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú, tham gia các chương trình du lịch sinh thái, môi trường, nghỉ dưỡng, lửa trại, mạo hiểm, nghiên cứu và văn hóa lịch sử với những hang động chứa những chứng tích lâu đời.

Bạn có thể đi thuyền trên "vịnh không sóng" đầm Vân Long với làn nước trong veo có thể thấy tận đáy

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm vườn chim Thung Nham - khám phá cuộc sống của gần 40 loài chim với số lượng lên tới 50.000 con giữa khu rừng rậm xanh mướt trong lành; chiêm ngưỡng non nước hữu tình, đầm Vân Long - khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ, nơi sở hữu 2 kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam năm 2010 là Nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất và Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất.

Dấu ấn lịch sử văn hóa

Nếu muốn tìm hiểu lịch sử địa phương, cố đô Hoa Lư là lựa chọn thích hợp. Hoa Lư từng là kinh đô của Việt Nam từ năm 968 – 1010, trải qua 3 triều đại Đinh – Tiền Lê – Tiền Lý. Tại đây, du khách thăm đền vua Đinh (Đinh Tiên Hoàng), vua Lê (Lê Đại Hành) và bảo tàng lưu giữ các kỉ vật. Hai ngôi đền này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17, xung quanh có nhiều cây xanh.

Đền thờ các vua tại cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam

Nằm cách thành phố Ninh Bình 15km, chùa Bái Đính là một khu chùa có quy mô lớn nhất Việt Nam với nhiều kỉ lục đã được xác lập như Đại hồng chung lớn nhất; sở hữu pho tượng Phật bằng đồng cao và nặng nhất; là ngôi chùa có bộ tượng tam thế lớn nhất; ngôi chùa có giếng lớn nhất cũng như có nhiều tượng la hán bằng đá nhất.

Chùa Bái Đính là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện Phật giáo trong và ngoài nước

Tại Tràng An, du khách có thể khám phá hang động kèm các ngôi đền xung quanh, đền Trình - đền Trần - phủ Khống - đền thánh Cao Sơn - hành cung Vũ Lâm - đền Trần suối Tiên - đền Trình - đền Trần suối Tiên - hành cung Vũ Lâm - chùa Bích Động. Ngoài ra, du khách còn có thể khám phá nhà thờ Phát Diệm có tuổi đời 125 năm, được xây dựng toàn bằng đá và gỗ, có kiến trúc kết hợp Đông Tây độc đáo mô phỏng theo những nét đình chùa truyền thống của Việt Nam với mái cong hình mũi thuyền.

Nhà thờ Phát Diệm là một trong những ngôi thánh đường cổ và đẹp nhất Việt Nam

Dịch vụ thân thiện

Đến Ninh Bình, bạn không thể bỏ qua các đặc sản cơm cháy, thịt dê tái chanh, dê xào lăn, dê nướng, cua đồ rang lá lốt, gỏi cá nhệch...Trong đó, thịt dê là món ăn được nhiều du khách yêu thích khi tới đây. Dê ở Ninh Bình được chăn thả trên các ngọn núi đá nên thịt săn chắc và dai.

Để tìm được các hàng quán uy tín, có dê núi chuẩn, thực khách nên tìm đến vùng núi như Hoa Lư, xung quanh khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc

Homestay nằm giữa hồ sen và view núi yên bình được du khách yêu thích

Về vấn đề giá cả, Agoda cho biết Ninh Bình là điểm du lịch có mức giá hợp lý nhất trong số các điểm đến nổi tiếng gần đây, với giá phòng trung bình là 1,1 triệu đồng (khoảng 47 USD). Các du khách thường chọn các homestay với không gian cây rừng núi hồ sen xanh mát, bình yên, dịch vụ thân thiện. Để tận hưởng các dịch vụ sang trọng và nhiều tiện nghi hơn như bể bơi, spa, gym, quán bar... du khách cũng có nhiều lựa chọn các khu nghỉ dưỡng có chất lượng 4 - 5 sao.