ĐỜI SỐNG

Khóa thuê bao di động chưa chuẩn thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ 31/3

Minh Trung • 16-03-2023 • Lượt xem: 777
Khóa thuê bao di động chưa chuẩn thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ 31/3

Nếu thông tin thuê bao di động không chính xác hoặc không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ ngày 31/3, chiều gọi đi của thuê bao đó có thể bị khóa.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động phải cung cấp thông tin chính xác và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong hai ngày tiếp theo, các thuê bao vẫn chưa khớp thông tin sẽ tiếp tục nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 127 triệu thuê bao di động. Việc chuẩn hóa này được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Những số điện thoại chưa được chuẩn hóa hoặc không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Điều này cũng phù hợp với Đề án 06 của Chính phủ, nhằm phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn 2022-2025, với tầm nhìn đến năm 2030. Các hoạt động như chuẩn hóa thuê bao di động sẽ góp phần thực hiện Đề án 06 này.

Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao di động được đánh giá là cần thiết để góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, việc có thông tin chính xác về thuê bao cũng giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn và giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Theo quy định, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cảnh báo cho thuê bao không đáp ứng yêu cầu thông tin trong vòng 5 ngày liên tiếp, mỗi ngày một lần. Nếu sau 15 ngày không thực hiện yêu cầu thông tin, thuê bao sẽ bị khóa chiều gọi đi, tạm ngưng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn). Nếu sau thêm 15 ngày không cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị khóa cả hai chiều, và sau 30 ngày, hợp đồng sẽ bị chấm dứt.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, đây là mục tiêu khá thách thức vì nhận thức về an toàn thông tin cá nhân ở Việt Nam vẫn chưa cao. Tuy nhiên, các nhà mạng đã đưa ra giải pháp quyết liệt và kêu gọi người sử dụng thuê bao hợp tác khi nhận được thông báo từ nhà mạng qua tin nhắn hoặc cuộc gọi.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, hiện tại Việt Nam có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó ba nhà mạng lớn nhất là Vinaphone, Viettel và MobiFone chiếm đến 96% tổng số thuê bao. Tuy nhiên, đại diện của nhà mạng Viettel cho biết còn khoảng 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia, con số này đối với VNPT và MobiFone lần lượt là 1,1 triệu và 1,4 triệu.

Các nhà mạng đều xác nhận đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công để chuẩn hóa thông tin thuê bao. VinaPhone đã triển khai ba cách để người dùng cập nhật thông tin, bao gồm: thông qua ứng dụng, trang web và tại điểm bán. Nhà mạng cũng đã gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng có thể nắm được thông tin và bổ sung nếu cần.

Tuy nhiên, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng gặp phải nhiều khó khăn. Theo đại diện của nhà mạng MobiFone, đa phần khách hàng đang thực hiện đúng theo quy định của nhà nước, tuy nhiên, vẫn có một số khách hàng chưa thực sự hợp tác. Tương tự, nhà mạng Viettel chia sẻ rằng tỷ lệ khách hàng phản hồi khi được nhắn tin yêu cầu cập nhật thông tin khá thấp.

Việc khóa thuê bao di động chưa chuẩn thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là một động thái quan trọng giúp cải thiện tình trạng sử dụng thuê bao di động trái phép và ngăn chặn các hoạt động xấu trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, sự hợp tác của các thuê bao di động là vô cùng quan trọng. Đây cũng là cơ hội để người dùng thuê bao di động nâng cao nhận thức của mình trong việc cập nhật thông tin cá nhân và đóng góp vào việc kiến tạo một môi trường viễn thông lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người dùng. Các nhà mạng cũng cam kết sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp và hỗ trợ cho người dùng trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao. Hy vọng rằng việc này sẽ được triển khai thành công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông và xây dựng một cộng đồng viễn thông an toàn, thông minh.