ĐỜI SỐNG

Kìm giá xăng dầu: Giảm tiếp thuế phí, Lọc dầu Nghi Sơn phải có 'cam kết'

DDVN • 02-06-2022 • Lượt xem: 318
Kìm giá xăng dầu: Giảm tiếp thuế phí, Lọc dầu Nghi Sơn phải có 'cam kết'

Trước tình hình giá xăng dầu trong nước tăng phá kỷ lục mới, phương án giảm tiếp thuế phí và cam kết nguồn cung đang được cơ quan quản lý tập trung hướng đến.

Bộ Công Thương cho biết, thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian qua có nhiều biến động. Nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35 - 40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất (trong tháng 1 và tháng 2 đã giảm công suất xuống mức 85%, 60% và 55%) và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã cam kết và ký hợp đồng với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

Giá xăng dầu liên tục tăng phá kỷ lục thời gian qua - Ảnh: Internet

Trước tình hình trên, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, đồng thời giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý 2/2022 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3, dự kiến nhu cầu mỗi quý khoảng 5,2 triệu m3. Trong quý 2, dự kiến nguồn cung khoảng 7,2 triệu m3 (gồm sản xuất trong nước là 3,2 triệu m3, nhập khẩu khoảng 2,5 triệu m3, tồn kho Quý trước chuyển sang là 1,5 triệu m3). Với nguồn cung như trên sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý 2 và tồn kho gối đầu sang quý 3 khoảng 2 triệu m3.

"Hiện Bộ Công Thương đang yêu cầu Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để có cam kết rõ ràng về khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước trong quý 3 và cả năm 2022. Đơn vị này phải báo cáo Bộ Công Thương trong quý 2 để có kịch bản điều hành và chỉ đạo nhập khẩu (bổ sung giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu) thay thế nguồn trong nước bị sụt giảm do sản xuất không ổn định nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước", lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, cơ quan này cho biết sẽ có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đồng thời kết hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, công khai số liệu về nguồn cung của doanh nghiệp, áp dụng mức chiết khấu hợp lý, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Thời gian tới nếu giá tiếp tục tăng cao, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sử dụng linh hoạt công cụ quỹ BOG để điều hành bình ổn giá xăng dầu. Phối hợp với các Bộ, ngành báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục rà soát và sử dụng các công cụ khác như thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu như xem xét giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt… trong cơ cấu giá xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 23.5 so với đầu năm 2022 biến động tăng từ 42,90% đến 56,96% nhưng giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 23.5 so với đầu năm 2022 chỉ tăng từ 25,89% - 42,40%, do đó mức tăng bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia), thấp hơn một số nước trong khu vực như: Trung Quốc (1,35 USD/lít), Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít), Campuchia (1,39 USD/lít) .

Hiện giá xăng đã lập đỉnh mới, giá xăng RON95 đã tăng vượt 31.000 đồng một lít, ở mức 31.570 đồng. Trong khi đó, giá xăng E5RON92 cũng tăng thêm 600 đồng, lên mức 30.230 đồng một lít. Theo nhiều dự báo thì giá xăng dầu thời gian tới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vì vậy hiện người dân đang rất mong chờ vào hành động quyết liệt từ phía Chính phủ để có thể kìm giá xăng dầu, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đang "vực dậy" sau dịch COVID-19.

Theo Tuyết Nhung/1thegioi.vn