GIẢI TRÍ

Làm giàu với ma: Làm tròn vai của một bộ phim đầu tay 

GI • 08-09-2024 • Lượt xem: 1034
Làm giàu với ma: Làm tròn vai của một bộ phim đầu tay 

Có thể xuất phát điểm của mọi người khi lựa chọn Làm giàu với ma là khác nhau: ủng hộ đạo diễn, ủng hộ diễn viên, xem vì tò mò,... Nhưng khi bộ phim kết thúc, đâu đó chúng ta có thể thống nhất đánh giá với nhau rằng bộ phim này làm tương đối tốt so với kỳ vọng.

Nếu là ngày xưa, khi phim Việt ra mắt nếu không có những bảo chứng phòng vé thì sẽ khó có thể cạnh tranh được với dòng phim nước ngoài, vốn đã đi trước ta rất lâu và có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo nên một bộ phim mang về doanh thu tốt.

Trong những năm trở lại đây, nền điện ảnh nước nhà đã có thêm nhiều đạo diễn trăm tỷ và nhiều gương mặt mới cho nhiều dự án từ hợp với thị hiếu đại chúng hay kén người xem. Doanh thu và lợi nhuận là điều mà bất kỳ dự án điện ảnh nào cũng mong muốn nhưng có vẻ như điện ảnh Việt Nam đang dần phát triển về chiều sâu lẫn chiều rộng. Nhiều đề tài mới được khai thác hoặc có thêm nhiều góc nhìn mới về những đề tài tưởng chừng đã cũ. 

Dù xem phim này khá muộn, nhưng hiện tại mình thấy dư địa và nhiệt của phim vẫn còn khá nhiều. Thông qua bài viết này, mình cũng chia sẻ thêm một vài góc nhìn cá nhân về bộ phim này, hy vọng nếu bạn nào đang muốn tìm một bộ phim để xem trong tháng 9 này, có thể cân nhắc. 

Kịch bản ổn, diễn viên tròn vai

Thay vì một số phim chú trọng nhiều ở phần thoại, nhưng diễn xuất khiến khán giả không cảm nhận được thông điệp hay ý đồ của người làm phim, thì bộ phim này lại làm rất ổn ở phần này. 

Bối cảnh câu chuyện xung quanh hai cha con nương tựa nhau mà sống, người con từ một người hiền lành ngoan ngoãn, trở nên đổi tính, hư đốn, cờ bạc, siêng ăn nhác làm khiến người cha đau lòng và thất vọng rất nhiều lần. Nhưng khi biết con mình mắc bệnh hiểm nghèo, nhìn con mỗi ngày oằn mình với cơn đau, người cha phải thức khuya dậy sớm chăm sóc, tìm mọi cách để lo tiền bạc, mong con mình có cơ hội điều trị tốt nhất. 

Vì sao có nhiều người biết người thân đang bệnh rất nặng, khó có cơ hội điều trị và sống sót. Nhưng họ vẫn bất chấp tất cả. Bởi vì, đâu ai thấy người thân mình đau đớn mỗi ngày mà có thể chịu được. Câu thoại xuất hiện sau khi khán giả cũng thầm cảm nhận trong lòng điều đó. Đơn giản là không phải một câu nói trong phim là có thể khiến người ta cảm nhận được câu chuyện của hai người, mà tất cả đều nằm ở điều mà diễn viên thể hiện được.

Một mét vuông sẽ có một cameo 

Ban đầu khi nhìn thấy chú Hữu Châu, mình nghĩ đây là cameo duy nhất ở phim này. Nhưng số lượng cameo thực tế khiến mình bất ngờ. Việc cameo xuất hiện nhiều phản ánh nhiều điều, từ việc họ chấp nhận tham gia cho đến vai diễn mà họ nhận. Thành phẩm là mỗi người đều có một cách xuất hiện ấn tượng, khiến khán giả nhớ được diễn viên đó xuất hiện với vai trò gì và họ đóng góp như thế nào cho mạch phim. Việc không lạm dụng cameo để PR cũng khiến tăng trải nghiệm cho người xem, một dạng điểm cộng chỉ khi xem phim mới biết. 

Sinh mệnh có lúc thật mong manh, nhưng cũng có lúc thật kiên cường, tất cả nằm ở ý chí

Có một số người khi phát hiện thời gian sống của bản thân không còn nhiều, có người tìu tụy sau một đêm, trượt dài trong tiêu cực, hao phí tháng ngày hoặc cũng có lúc muốn kết thúc tất cả, vì đằng nào kết cục của mình cũng đã được định sẵn. Cũng có những người nhờ được sự đồng hành, hỗ trợ và an ủi của người thân, đã có khoảng thời gian cuối đời hạnh phúc và ý nghĩa.

Người con trong phim trải qua cả 2 trường hợp này. Dù có một cái kết buồn, nhưng cũng đủ khiến người xem thổn thức và trăn trở về niềm khát khao muốn kéo dài thời gian ở bên cha, sự quý trọng sự sống cũng như học cách trân trọng những gì đang có. 

Món quà kết phim và câu trả lời cho lý do bắt đầu hành trình này 

Phần này mình không tiết lộ quá nhiều, đại ý khi người con tặng quà cho cha mình, anh nói rằng khi nào anh không còn nữa thì hãy mở ra xem. Mình nghĩ đó là một cuốn sổ tiết kiệm, hoặc là một món quà khá là "sến". Nhưng câu trả lời hoàn toàn khác, mình thấy món quà đó phản ánh và nói lên nhiều điều. 

Một câu bỏ ngỏ về cú plot twist ở cuối phim. Hóa ra điều mình khát khao tìm kiếm lại luôn ở bên mình. Câu trả lời dù ngắn ngủi nhưng lại hợp lý vô cùng. Hóa ra những người tưởng chừng không liên quan, nhưng vẫn có thể kết nối với nhau thông qua một manh mối đặc biệt nào đó.

Một số điểm mình thấy vẫn chưa hợp lý

Về phần nhìn: Nhân vật ma nữ lúc áo lành, lúc áo rách. Đôi lúc chèn hình ảnh cha dắt con hoặc cha/bà đạp xe, dắt xe chở con bị spam, không hợp cảnh. Có một số cảnh còn lộ rõ điểm bị chèn vào, chứ không phải là hoạt cảnh tự nhiên, nên khung hình khá gượng gạo và không thích hợp

Về phần nghe: Có vài chỗ lạm dụng nhạc phim, khúc đang buồn mình nghĩ thế nào cũng nổi nhạc lên, có những lúc mình nghĩ mình khóc do nhạc chứ không phải do diễn viên diễn đạt.

Một phần trong cốt truyện là đoạn gửi gắm ba cho một người phụ nữ lớn tuổi gần nhà khá là cũ, đâu đó mình cảm thấy một người vừa mới mất người thân, lại đặt sự quan tâm tiếp theo vào một người khác thì nếu lại tiếp tục có sự mất mát, điểm tựa tinh thần của họ sẽ phải đặt vào đâu? Những đoạn giao kèo cũng khá qua loa, mở đầu giao kèo cũng không quá thuyết phục, nhưng người làm phim cũng không quá sa đà vào phần giải thích cho những yếu tố chưa thật sự trọng tâm này cũng làm câu chuyện được phân bố trọng tâm tốt hơn. 

Tạm kết

Đối với mình đây là một bộ phim ổn, không bị sến và hài nhảm. Dù có một số đoạn chưa thuyết phục lắm, nhưng cảm giác là sau khi đọc bài review, xem nội dung spoil thì lúc xem phim vẫn không hụt hẫng hay thất vọng nhiều lắm.