ĐỜI SỐNG

Lý giải lý do vì sao Steve Jobs lại chọn cái tên Apple?

Hoài Việt • 17-10-2022 • Lượt xem: 843
Lý giải lý do vì sao Steve Jobs lại chọn cái tên Apple?

Mặc cho nhận được nhiều gợi ý về việc đặt tên khi thành lập công ty, Steve Jobs vẫn chọn cái tên hết sức đơn giản từ một loại quả. Mọi việc bắt nguồn từ một chuyến đi đến vườn táo Oregon, nơi ông đã từng làm việc vào thời bé. Sau đó, Wozniak chính là người lái xe đến nơi đón Steve Jobs về. Và cái tên “Apple” của công ty máy tính danh giá nhất thế giới cũng được nảy ra từ đó. 

Chuyến thăm nông trại táo

Trong quyển sách nói về tiểu sử của Steve Jobs được viết bởi tác giả Walter Isaacson có tiết lộ một bí mật chính là Steve Jobs mang nỗi “ám ảnh” với quả táo. Cũng như bao người vào thời trẻ, Steve Jobs rất quan trọng vấn đề về cân nặng nên có thói quen thường xuyên chỉ ăn một loại trái cây nhiều tuần liên tiếp. Hơn hẳn các loại trái cây khác, Steve Jobs đặc biệt thích táo. Do đó, loại quả này thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn kiêng của ông. 

Bên cạnh đó, còn có một lí do khác bắt nguồn từ thời Jobs còn học Cao đẳng Reed. Thời điểm này ông tham gia vào cộng đồng All One Farm, cùng các thành viên tỉa cây, hái táo, đốn củi và làm rượu táo. Dần dà trong Jobs hình thành sở thích về tâm linh, thiền cũng như niềm yêu thích riêng đối với loại quả này. Vào một dịp về thăm lại nông trại táo khi xưa, khi trở về, cái tên “Apple” nảy ra trong đầu Steve Jobs và ông đã nhanh chóng bày tỏ suy nghĩ đó với Steve Wozniak. Wozniak chia sẻ rằng họ cũng đã có thử nghĩ thêm nhiều cái tên khác trông có vẻ “công nghệ” hay “máy móc” hơn. Tuy nhiên cuối cùng, “Apple” vẫn là cái tên hay nhất và nó đã được chọn. Từ đó, “Apple Computer” chính thức ra đời. 

Điều thú vị về biểu tượng “quả táo cắn dở”

Logo đầu tiên của Apple lại là một hình ảnh khác với biểu tượng hiện tại - Newton ngồi dưới gốc cây táo. Tuy nhiên, với nhiều lý do sau đó, một chiếc logo hiện đại hơn mang “quả táo cắn dở 6 màu” do Rob Janoff thiết kế đã ra đời và trở thành biểu tượng danh giá của ngành công nghệ cho đến hiện nay.

“Apple - Không cần ngầu, chỉ cần đơn giản và dễ hiểu là trên hết”. Có thể thấy Steve Jobs là người theo đuổi chủ nghĩa tối giản. Tất nhiên điều này cũng ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên của ông. Tất cả họ đều là những người ưu tiên sự đơn giản đối với hình thức bên ngoài, bên cạnh đó cũng không thể thiếu lối suy nghĩ tối giản. Khi được hỏi về lý do tại sao lại thiết kế biểu tượng “quả táo cắn dở” làm nên thương hiệu, nhà thiết kế logo của Apple - Rob Janoff đã giải mã nó một cách vô cùng đơn giản rằng: “Tôi thiết kế trái táo với miếng cắn liên quan đến vấn đề kích thước. Nó giúp người ta thấy đây là một trái táo chứ không phải một quả cherry”. 

Cái tên mang ý nghĩa chiến lược

Bên cạnh những lý do về sở thích cá nhân thì lý do Steve Jobs lựa chọn “Apple” còn dựa trên phương hướng chiến lược thời kì đó. Đây được xem là một trong những chiến lược sơ khai của SEO (Search Engine Optimization hay còn gọi là tối ưu tìm kiếm). Được biết vào thời điểm ấy, công cụ tìm kiếm thông dụng giúp khách hàng dễ dàng tìm được các tên công ty chính là nhờ vào danh bạ điện thoại. Mỗi lĩnh vực hoạt động đều có những công ty khác nhau được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Do đó, một cách dễ hiểu, công ty có tên bắt đầu từ kí tự “A” như “Apple” chắc chắn luôn nằm đầu danh sách và được khách hàng nhìn thấy trước tiên. Steve Jobs đã tinh ý nhìn ra điều này và phát triển tầm nhìn hướng xa hơn. Mặt khác, Apple cũng được chọn là do nó đứng trước Atari - một công ty Steve Jobs từng làm việc khi xét theo vị trí trong danh bạ. Điều này được tiết lộ hẳn hoi trong tài liệu do chính Apple trao tặng lại cho Đại học Stanford vào năm 1997 với cuộc trao đổi phỏng vấn giữa hai nhân vật chủ chốt - Jobs và Wozniak.