Âm nhạc
'Made in Vietnam': 'Quốc dân ca' thời đại mới
Nhím • 03-09-2025 • Lượt xem: 214

Một MV ca nhạc với sự tham gia của 100 công dân tiêu biểu, đại diện cho 54 dân tộc anh em, mang đến sự kết nối đa sắc màu từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. “Made in Vietnam” được ví như một bản tuyên ngôn nghệ thuật – kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại – khơi dậy tinh thần đoàn kết cùng niềm tự hào dân tộc
Trong không khí hân hoan, tự hào của ngày Quốc Khánh 02-09 đang tới gần, tại sao không bổ sung thêm vào playlist âm nhạc của bạn một ca khúc về tình yêu đất nước, con người Việt Nam?
Chỉ sau hơn hai tuần ra mắt, ca khúc “Made in Vietnam” của nhóm sản xuất âm nhạc trẻ đầy tâm huyết DTAP đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ giới chuyên môn trong và ngoài nước, cũng như từ khán giả trên toàn quốc. Bài hát là sự kết hợp giữa nhiều giọng ca, nhiều thế hệ người Việt, từ nghệ sĩ gạo cội như NSND Thanh Hoa đến những ca sĩ trẻ tài năng như Trúc Nhân và Phương Mỹ Chi
“Made in Vietnam” - Nơi các thế hệ nghệ sĩ giao thoa - Nguồn: Internet
Phong cách âm nhạc của “Made in Vietnam”
DTAP vốn được biết đến là một nhóm producer trẻ vô cùng tài năng, bởi họ có khả năng phối nhạc hiện đại, bắt tai, hợp thị hiếu giới trẻ, nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc của văn hoá Việt trong từng sản phẩm âm nhạc. Với “Made in Vietnam”, DTAP tiếp tục khẳng định bản sắc riêng khi tạo nên những giai điệu mang màu sắc pop điện tử hiện đại, đồng thời lồng ghép khéo léo các yếu tố dân gian đặc trưng cùng nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn tranh,..
DTAP - Nhóm producer trẻ, đầy tài năng - Nguồn: Internet
Ca khúc đã khai thác phong phú nhiều chất liệu âm nhạc dân tộc: từ Dân ca Nam Bộ, Hò lao động rộn ràng, đến giai điệu đằm thắm của Quan họ Bắc Ninh, Dân ca Trung Bộ, và cả Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. Tất cả tạo nên một “bữa tiệc âm nhạc” đậm đà bản sắc Việt, mang đến sự mới mẻ và hấp dẫn cho người nghe, đặc biệt là thế hệ trẻ
Vừa hào hùng, ái quốc như một bản hành khúc, lại vừa trẻ trung, gần gũi, “Made in Vietnam” có thể chạm đến trái tim của mọi thế hệ. Đây chính là cách DTAP “hiện đại hóa chất liệu truyền thống” mà vẫn giữ nguyên linh hồn dân tộc – điều mà không phải nghệ sĩ nào cũng làm được
Những chi tiết, hình ảnh trong MV
Chuyến tàu xuyên Việt - Nguồn: Internet
MV được xây dựng như một chuyến tàu xuyên Việt, đi qua nhiều vùng miền, biểu tượng văn hoá và những con người Việt Nam. Hơn 100 nhân vật xuất hiện trong MV – từ cựu chiến binh, nghệ sĩ, thanh niên đến em nhỏ – thể hiện tinh thần đa thế hệ, đoàn kết, yêu nước
Hiệu ứng đồ họa số (AI graphics) được lồng ghép tinh tế, góp phần tạo nên một sản phẩm vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc. Nhiều hình ảnh tôn vinh vẻ đẹp đất nước được đưa vào, từ làng nghề truyền thống, di sản văn hoá, đến các hoạt động thường nhật như múa rối nước hay gặt lúa trên cánh đồng vàng – tất cả thể hiện sự sáng tạo, chăm chỉ và nét đẹp lao động của con người Việt Nam
Thông điệp được truyền tải qua lời bài hát “Made in Vietnam”
“Những con người thân thương nhỏ bé. Vẫn ngoan cường trên nơi biển lớn. Bốn phương trời tự hào đây chúng tôi - người Việt Nam”. Điệp khúc này được lặp lại xuyên suốt bài hát với giai điệu rộn ràng, đầy niềm tự hào. Dù nhỏ bé về thể hình, người Việt luôn kiên cường, đoàn kết, vững vàng trên mọi chặng đường
“Tôi không quên, không quên bao trang hùng ca sử sách quê tôi”. Lời ca gợi nhắc tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, nhấn mạnh nghĩa vụ của thế hệ hôm nay trong việc biết ơn, ghi nhớ và tiếp nối truyền thống dựng nước – giữ nước của cha ông
“Made in Vietnam” chính là sự giao thoa độc đáo giữa nhạc điện tử hiện đại và âm nhạc truyền thống Việt Nam. Ca khúc không chỉ tôn vinh con người Việt mà còn khắc họa đậm nét những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể – một đời sống tinh thần phong phú, sâu sắc.
DTAP đã cho thấy rằng: âm nhạc Việt hoàn toàn có thể “hòa nhập” quốc tế mà không “hòa tan”, bởi bản sắc dân tộc vẫn được giữ gìn vẹn nguyên trong từng nốt nhạc. Và có lẽ, chính điều này đã khiến “Made in Vietnam” trở thành một cột mốc đáng nhớ trên hành trình đưa văn hóa Việt vươn ra thế giới.