ĐỜI SỐNG

Màu sắc tượng trưng cho sự vực dậy của năm 2023

Thúy Vy • 03-01-2023 • Lượt xem: 1064
Màu sắc tượng trưng cho sự vực dậy của năm 2023

Viện Màu sắc Pantone vừa công bố gam màu dành cho năm 2023 là Viva Magenta, được miêu tả là "khởi nguồn từ sắc đỏ và tượng trưng cho sức mạnh mới". 

Viện Pantone là cơ quan về màu sắc hàng đầu thế giới, trực thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite, có trụ sở văn phòng chính tại New Jersey, Hoa Kỳ với hơn 50 năm phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ và công nghệ về lĩnh vực sắc màu và tính sáng tạo. Năm nay, Viện Pantone nhấn mạnh, Viva Magenta chắc chắn sẽ là màu sắc đón chào tất cả những người có động lực sống và tinh thần sáng tạo, can đảm và không ngần ngại. Viva Magenta được miêu tả là "tông màu đỏ sẫm có sắc thái" pha trộn giữa ấm cúng và tươi mát, là "một sắc thái độc đáo tại một thời điểm khác thường", Pantone cho biết.

Viva Magenta là mạnh mẽ và không sợ hãi và là một màu sắc gây rung động mà sự xuất hiện của nó kích hoạt cảm giác vui tươi, phấn khích, gợi lên một câu chuyện mới, nhóm chuyên gia của viện cho biết. 

Viva Magenta chắc chắn sẽ là màu sắc đón chào tất cả những người có động lực sống và tinh thần sáng tạo, can đảm và không ngần ngại.

Một gam màu độc đáo tại một thời điểm khác thường

Trong hai năm thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Pantone đã chọn các màu tương đối nhẹ nhàng như vàng, xám và tím nhạt để làm màu chính cho 2021, 2022, sắc đỏ năm nay sẽ thể hiện rằng nhiều thứ đã bắt đầu thay đổi, tiến tới sự hùng mạnh và vươn lên mạnh mẽ. 

Trước bối cảnh chính trị bất ổn cùng những khó khăn của kinh tế toàn cầu, màu sắc mới được đánh giá là sẽ xoa dịu tinh thần, tăng sự lạc quan và gắn kết con người hơn. Sắc đỏ Viva Magenta sẽ khiến người ta cảm thấy mình được cổ vũ và sẵn sàng làm nhiều việc mới mẻ, khuyến khích mọi người mạnh dạn trải nghiệm những điều khác biệt, trở nên thoải mái hơn, tự tin hơn, thoát khỏi vùng giới hạn của bản thân. 

Theo Laurie Pressman, phó Chủ tịch Viện Pantone, chương trình lựa chọn màu sắc của năm nhằm mục đích làm nổi bật mối quan hệ giữa màu sắc và văn hóa. Màu sắc của năm được lựa chọn bởi vì chúng phản ánh văn hóa toàn cầu trong một giai đoạn cụ thể. Quá trình này liên quan đến việc đánh giá nhiều thứ, từ ngành công nghiệp điện ảnh, cho đến công nghệ, sự kiện văn hoá và điều kiện kinh tế xã hội, nhằm xác định và dự đoán xu hướng.

Năm 2022, Pantone đã chọn Very Peri là dấu mốc đầu tiên một màu mới được tạo ra trở thành màu sắc của năm, thay vì những màu sẵn có. Năm nay là lần thứ hai Pantone tạo ra một màu sắc mới và gọi với một cái tên rất đặc biệt mà không phải là màu sắc đơn thuần nữa. Pantone 18-1750 Viva Magenta hứa hẹn sẽ tạo ra một câu chuyện tình yêu mới có nguồn gốc từ thiên nhiên với màu sắc chính là màu đỏ và mang đến ý nghĩa sức mạnh. 

Năm nay, nhóm chuyên gia đã quan sát được "sự nâng cao và ý thức đối với thiên nhiên": Nhiều người đang mang thêm cây cối vào nhà, tìm ra nguồn cảm hứng mới thông qua việc thư giãn, du lịch ngoài trời sau thời gian đại dịch và tìm cách nuôi dưỡng "những yếu tố mang đến sự sống" từ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn thế giới. 

Ngoài ra cũng có nguyên nhân từ yếu tố tình cảm, tâm lý. Pantone cho rằng sắc đỏ là sự kết hợp giữa sự táo bạo và niềm tin, sự lạc quan và tính nhân đạo. Điều đó được so sánh như là không gian kỹ thuật số đã thúc đẩy nhanh chóng tiến trình này, giúp mọi người giao tiếp với nhiều người hơn và tăng lên sự cảm thông, chia sẻ. 

Ba năm trong dịch bệnh, đối mặt với xung đột, nền kinh tế không bền vững, rối loạn xã hội, sự sụp đổ chuỗi cung ứng và thay đổi môi trường khí hậu ngày một sâu sắc, chúng ta buộc phải biết hàn gắn. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm động lực để làm điều này. Sắc màu Viva Magenta đem lại tất cả sức mạnh và sự tự tin, nó dẫn nhiều người ra thế giới với niềm hạnh phúc như chúng ta luôn khát khao.


Màu sắc mới được đánh giá là sẽ xoa dịu tinh thần, tăng sự lạc quan và gắn kết con người hơn

Tại sao màu sắc của năm là quan trọng? 

Pantone đã biến màu sắc trở thành một "ngôi sao" của mọi ngành nghề vô cùng hiệu quả. Màu sắc được lựa chọn trong năm của Pantone tiếp tục tác động lên sự tăng trưởng doanh số và xu hướng mua hàng trong các ngành công nghiệp, như thời trang, thiết kế nội thất và bao bì sản phẩm.

Viva Magenta là một "màu sắc bắt mắt phổ quát", sử dụng những mẹo về cách kết hợp màu sắc trong tủ quần áo, nhà ở và không gian đồ hoạ. Màu sắc thậm chí có thể quyết định hành vi của người mua cũng như sự thể hiện bản thân và giao tiếp. Một nghiên cứu năm 2015 cho biết 85% người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên màu sắc. 

Tông màu xu hướng nội thất năm 2023

Trong thiết kế nội thất, tông màu của năm chắc chắn sẽ tác động đến xu hướng phòng khách và cách phối màu ngay tại thời điểm được ra mắt. Xuất thân từ dòng họ màu đỏ truyền thống và được lấy cảm hứng bằng màu đỏ của cánh kiến, những kiến trúc sư cho biết Viva Magenta làm chúng ta liên tưởng về tông màu đất nung gỉ sét đã chiếm lĩnh các căn bếp trên Instagram trong suốt năm vừa qua và sẽ biến thành xu hướng của năm nay. 

Màu Viva Magenta ứng dụng trong thời trang 

Những gam màu của năm được Viện Pantone sử dụng 10 năm gần đây: 
Năm 2022: Very Peri - màu xanh tím hoa dừa cạn 
Năm 2021: Ultimate Grey and Illuminating - xám tối thượng và vàng rực rỡ 
Năm 2020: Classic Blue - xanh thẫm cổ điển 
Năm 2019: Living Coral - màu cam san hô 
Năm 2018: Ultra Violet - tím sẫm 
Năm 2017: Greenery - xanh lá cây tươi 

Năm 2016: Rose Quartz and Serenity - hồng thạch anh và xanh dịu 
Năm 2015: Marsala - vang đỏ tự nhiên
Năm 2014: Radiant Orchid - hồng tím phong lan 
Năm 2013: Emerald - xanh ngọc lục bảo 

Việc tìm hiểu sâu về ý nghĩa đặc biệt của mỗi màu sắc có thể đem đến tiếng nói để chúng ta xây dựng một xã hội liên kết chặt chẽ hơn, tạo cho từng người sự nhận thức đầy đủ hơn đối với đồng loại và cộng đồng của mình.