ĐỜI SỐNG

Một số biện pháp phòng đột quỵ khi trời lạnh

Bá Phúc • 27-12-2022 • Lượt xem: 170
Một số biện pháp phòng đột quỵ khi trời lạnh

Tập thể dục thể thao, giữ ấm cơ thể, dùng đồ ăn thức uống khi còn nóng, chọn thực phẩm tươi sạch, lành mạnh, kiểm tra huyết áp thường xuyên... là những biện pháp giúp phòng tránh nguy cơ đột quỵ, nhất là trong tiết trời lạnh của những ngày cuối năm.

Theo Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Thử nghiệm lâm sàng, BV. Đa Khoa Tâm Anh, TP, Hồ Chí Minh, bác sĩ Phạm Mạnh Hoàn cho biết, mùa đông, các hormone ở tuyến thượng thận sẽ tự động tiết ra nhiều hơn so với bình thường, mục đích làm cho các mạch máu ngoại vi co lại, giảm lưu lượng máu đến các chi, giúp giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, mạch máu sẽ có chỉ số trương lực tăng cao, khi mạch co lại, từ đó dẫn đến các tình trạng tăng huyết áp, nguy cơ gây đột quỵ cao.

Theo số liệu nghiên cứu từ Bệnh viện Đại Học Jena của Đức cho biết, đã có trên 1695 bệnh nhân bị đột quỵ bởi tiết trời lạnh. Và chỉ trong vòng 24 tiếng, các ca đột quỵ tăng vọt lên 11%, đa số người bị đều có bệnh lý về tim mạch.

Trước tình trạng chung, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh có nguy cơ đột quỵ do thời tiết, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân theo các phương pháp khoa học, như:

Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây bệnh đột quỵ, vì vậy mọi người nên liên tục cập nhật tình trạng sức khỏe của mình bằng cách kiểm tra huyết áp thường xuyên và giữ nó ở mức ổn định.

Hạn chế thuốc lá và bia rượu

Nghiên cứu từ Đại học Auckland cho biết, hút thuốc lá và dùng bia rượu thường xuyên, nhất là trong tiết trời lạnh, sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 82%. Vậy nên, việc hạn chế sử dụng cả hai thứ này có khả năng sẽ giúp giảm nguy cơ thiệt mạng từ bệnh và gia tăng cường sức khỏe lên gấp 2 lần so với người bị nghiện thuốc lá, bia rượu.

Tập thể dục thường xuyên

Tập luyện thể dục trong trời lạnh sẽ gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy, việc tích cực luyện tập sẽ giúp nâng cao sức khỏe, làm giảm cholesterol trong máu, huyết áp và nguy cơ đông máu. Mọi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục và cố gắng duy trì hoạt động thể chất này để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Ăn nhiều rau củ quả

Nho, chuối, khoai lang, hay cà chua là những thực phẩm giàu chất kali, có khả năng làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, người dùng có thể chế biến các món ăn từ rau quả, cá với dầu ô-liu, để tăng cường sức đề kháng, cũng như giảm thiểu mức độ đột quỵ xuống mức thấp nhất.

Tránh căng thẳng và ngủ đủ giấc

Căng thẳng thần kinh cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đột quỵ cao, nhất là trong thời tiết lạnh cuối năm. Nên nghe nhạc, đi bộ, và duy trì ngủ đủ giấc, không quá 10 tiếng một ngày, sẽ là biện pháp tốt giúp tâm trí trở nên nên thoải mái và giảm tỉ lệ đột quỵ.

Ngoài các giải pháp trên, các chuyên gia còn khuyến cáo, mọi người nên giữ ấm cơ thể nhất là ở vùng đầu và cổ. Và tuyệt đối không nên tắm nước lạnh vào ban đêm, vì trời lạnh sẽ hoạt động sản xuất hồng cầu và tiểu cầu trong cơ thể, khiến cho máu dễ đông lại, đóng cục, gây tắc nghẽn mạch máu, làm gia tăng nguy cơ đột quỵ cao.