GIẢI TRÍ

Năm Chà: Từ chàng 'cu li' đoàn phim đến quán quân 'Cười xuyên Việt 2023'

Quốc Hiển • 10-05-2023 • Lượt xem: 860
Năm Chà: Từ chàng 'cu li' đoàn phim đến quán quân 'Cười xuyên Việt 2023'

Trải qua nhiều thăng trầm với gần một thập kỷ cố gắng, Năm Chà dần dần chinh phục đông đảo người hâm mộ bằng tài năng, sự hài hước và duyên dáng của mình. Vừa có thể diễn xuất, vừa có năng khiếu ca hát, chàng nghệ sĩ trẻ gốc Tiền Giang sẽ còn rất nhiều chặng đường chông gai phía trước để chinh phục.

Xem thêm: 

Năm Chà đăng quang 'Cười xuyên Việt 2022' 

Nam Thư gục mặt khóc nức nở với câu chuyện làm nghề của Năm Chà

Tự hào về cả những điều tưởng như nhỏ nhặt mình từng làm

Dù được nhiều khán giả mến mộ, nhưng ít ai biết, hiện Năm Chà vẫn đang ở nhà của một người anh, một người bạn là đạo diễn hình ảnh Lê Hữu Hoàng Nam, tại TP. HCM. Vợ của Lê Hữu Hoàng Nam – Phạm Ngọc Khánh Hà, cũng chính là người đã giúp đỡ Năm Chà rất nhiều trong việc bước chân vào thế giới giải trí cách đây gần 10 năm. Thời điểm đó Năm Chà còn đang học Quản trị Kinh doanh, là một cậu sinh viên vì quá đam mê múa, hát, diễn xuất nên rất năng nổ tham gia văn nghệ, nhưng lại thường xuyên… rớt môn, đặc biệt là các môn về tuyến tính, tin học, Anh văn.

Đến năm 2013, Năm Chà và gia đình có định hướng để anh sang Úc sinh sống và lập nghiệp. Con đường khi đó là sang Úc làm thợ làm bánh, nên anh vừa đi hát acoustic, vừa học làm bánh Âu, vừa làm việc ở tiệm bánh, vừa học tiếng Anh.  

Giai đoạn đợi đi nước ngoài, Năm Chà làm đủ mọi công việc không nề hà chuyện gì. Làm việc ở tiệm bánh, ngoài việc làm bánh anh còn kiêm luôn việc làm shipper giao bánh khi thiếu người. Có hôm trời nóng, lại thêm đường xa, giao đến nơi thì bánh hư và chảy hết, phải tìm cách xử lý, dù mệt nhưng vui. 

Sau đó, anh dần dần tiếp cận với những công việc của đoàn phim, nhờ Phạm Ngọc Khánh Hà giới thiệu. Ban đầu, anh còn từ chối nhận chi phí, vì cảm thấy “chỉ cần được vào đoàn phim, nhìn thấy diễn viên là vui rồi”. Đó là giai đoạn anh được đi khắp nơi trong Sài Gòn và cả những nơi xa như Long Hải, Phan Rang để đi phim. 


Anh chàng xông xáo làm việc tại phim trường.

Dần dần, anh ngưng việc làm bánh và chuyển hẳn sang làm trợ lý. Sau đó, Năm Chà được nhận nhiệm vụ catering hiện trường trong một đoàn phim. Công việc là cầm dù, bưng nước, giữ xe với thù lao gần 300 nghìn đồng một ngày. Ngoài việc catering anh còn làm phục trang. Nói chung, ai kêu làm gì thì anh cứ làm. Năm Chà hay nói vui là mình là “cu li” đoàn phim, làm rất nhiều thứ tưởng chừng như vặt vãnh nhưng đều khiến anh cảm thấy rất vui và tự hào.


Năm Chà làm trợ lý đoàn phim.

Ngâm mình trong hồ nước giữa trời rét để máy quay canh sáng

Vì thấy Năm Chà làm việc quá cực nhưng cũng “lanh”, nên một người anh trong đoàn phim gợi ý cho Năm Chà đảm nhiệm công việc liên hệ nghệ sĩ. Đó là lúc anh được tiếp xúc nhiều anh chị diễn viên hơn, hiểu thêm về nghề diễn xuất cũng như sự cực khổ của họ. 

Năm Chà được làm việc với Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Khánh, Lê Dương Bảo Lâm, Mạc Văn Khoa… trong phim "Phim trường ma" bối cảnh tại Sài Gòn. Có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhưng anh nhớ nhất là lúc mình đảm nhiệm công việc canh sáng cho một cảnh quay mà diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc bị trói lại và bỏ vào một cái hồ đang rất lạnh. Anh phải đứng dưới hồ nước trong suốt nhiều giờ liền, nước thấm dần vào người đến nỗi lạnh run cầm cập. 


Nam diễn viên đứng chung khung hình cùng các nghệ sĩ.

Anh thừa nhận bản thân mình rất “lơ ngơ” chứ không có kỹ năng gì, nhưng nhờ được mọi người thương nên có cơ hội học hỏi và làm việc. Cho đến khi tham gia phim "Lô tô", Năm Chà mới “mạnh dạn” khấn xin tổ nghề cho mình được làm “đúng nghề”. Và anh lấy can đảm xin thầy Hữu Châu cho học dự thính lớp diễn xuất của thầy. Thầy đồng ý, và con đường diễn viên mở ra từ đó.

Mối duyên thú vị cùng lô tô và chặng đường nhiều thử thách phía trước

Tiếp tục vừa làm vừa học, Năm Chà tiếp tục bén duyên với lô tô khi có dịp được làm việc cùng một vài gương mặt quen thuộc trong làng lô tô như Jessica, Su Su, Lộ Lộ… Năm Chà từ chỗ phụ giúp phục trang, catering, phụ việc thì bắt đầu chuyển sang tập hát lô tô. Thấy mọi người ủng hộ nên anh mạnh dạn dấn dân sâu hơn vào công việc này, và đi diễn cho nhiều bên chứ không tham gia hẳn một vào đoàn nào cụ thể. 


Năm Chà hát lô tô.

Đó là giai đoạn nghề lô tô vừa nổi lên trở lại, Năm Chà cũng may mắn được nhiều khán giả quý mến, yêu thương. Nên tên tuổi của anh cũng được nhiều người biết đến từ đó. Cũng trong thời gian này, anh vẫn không từ bỏ nên đam mê phim ảnh, diễn xuất. Anh vẫn tham gia nhiều đoàn phim, như các clip, video, web series hay phim điện ảnh của Huỳnh Lập.


Chàng nghệ sĩ trẻ đoạt quán quân "Cười xuyên Việt 2022".

Nhìn lại khoảng thời gian đã qua, cho đến hiện tại được đăng quang trên sân khấu "Cười xuyên Việt", Năm Chà cảm thấy rất tự hào. Đối với anh, không cần biết bạn làm công việc gì miễn không phạm pháp, đúng với thuần phong mỹ tục thì nếu bạn làm hết những gì bạn có thể, bạn vẫn là một nghệ sĩ.