ĐỜI SỐNG

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh lao vào Trái Đất năm 2023

Thiện Thuật • 12-05-2023 • Lượt xem: 1212
NASA đang theo dõi tiểu hành tinh lao vào Trái Đất năm 2023

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tiểu hành tinh 2023 CL3 dự kiến ​​sẽ đi ngang qua Trái Đất vào ngày 24 tháng 5 năm 2023 với khoảng cách dưới 4,5 triệu dặm hoặc khoảng 7,2 triệu km.

Tiểu hành tinh 2023 CL3

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tiểu hành tinh 2023 CL3 được xác định là vật thể không gian hình viên đá ước tính rộng 656 feet hoặc khoảng 200 mét, do đó kích thước của tiểu hành tinh này gấp đôi lớn như tượng Nữ thần Tự do ở New York, Hoa Kỳ, có chiều cao 305 feet tương đương khoảng 93 m Trong khi đó, NASA đã đưa 2023 CL3 vào danh sách các vật thể ở gần trái đất hoặc là một tiểu hành tinh trong đó kích thước được coi là có thể gây ra thiệt hại.

Điều đáng chú ý, nếu nó va chạm với Trái Đất, thì tiểu hành tinh 2023 CL3 nguy hiểm như thế nào dựa trên các quan sát của NASA, tiểu hành tinh này dự kiến ​​sẽ đi ngang qua trái đất vào ngày 24 tháng 5 năm 2023 với khoảng cách dưới 4,5 triệu dặm hoặc khoảng 7,2 triệu km mặc dù nghe có vẻ xa xôi nhưng khi nhìn từ góc độ không gian, các nhà khoa học coi khoảng cách này là gần hoặc rất gần. Trong khi đó, một tiểu hành tinh đến trong phạm vi khoảng 4,65 triệu dặm và lớn hơn một kích thước nhất định được NASA coi là có khả năng gây nguy hiểm. Đó là lý do tại sao, cơ quan vũ trụ của NASA tiếp tục theo dõi chuyển động của tiểu hành tinh 2023 CL3.

Nếu nhìn từ quan điểm của các nhà khoa học vũ trụ cho rằng khoảng cách rất gần vì chuyển động của tiểu hành tinh này vẫn đang được theo dõi trong khi người đứng đầu trung tâm nghiên cứu vũ trụ của cơ quan nghiên cứu và đổi mới quốc gia, tiến sĩ Emanuel Sungging giải thích rằng bất cứ lúc nào cũng có khả năng một tiểu hành tinh đi qua gần Trái Đất trái đất, nó càng xảy ra gần thì dự đoán về sự xuất hiện của thiên thể này càng chính xác.

Tiểu hành tinh 2023 CX1 rơi xuống Trái Đất

Mới đây các nhà thiên văn học đã chứng kiến tiểu hành tinh 2023 CX1 rơi xuống Trái Đất vào lúc 2 giờ 59 phút ngày 13 tháng 2 năm 2023. Tiểu hành tinh 2023 CX1 đã biến thành một quả cầu lửa ngoạn mục thắp sáng bầu trời rồi vỡ vụn khi rơi xuống Trái Đất. Những người quan sát thấy hiện tượng này chủ yếu đến từ miền nam Vương quốc Anh và Pháp, ngoài ra còn từ Bỉ, Hà Lan và thậm chí cả Đức. Các mẩu thiên thạch rất có thể được tìm thấy ở bờ biển nước Pháp, phía bắc thành phố Rouen.

Với chiều ngang ước tính chỉ 1,1m, tiểu hành tinh 2023 CX1 là một trong những tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất nhỏ nhất được phát hiện trước khi đi vào khí quyển.

Đây là lần thứ bảy các nhà thiên văn học phát hiện được tiểu hành tinh ngay trước khi va chạm Trái Đất, và tiểu hành tinh 2023 CX1 là lần thứ ba trong 12 tháng qua. Điều này có nghĩa là khoa học thiên văn của chúng ta đang trở nên tốt hơn nhiều trong việc phát hiện ra các thiên thạch trước khi chúng đâm vào Trái Đất.

Sáu tiểu hành tinh khác đã được phát hiện trước khi va chạm Trái Đất có tên phản ánh năm chúng được phát hiện gồm: tiểu hành tinh 2008 TC3, có đường kính khoảng 4m; 2014 AA, ngang 3m; LA 2018, cũng rộng 3m; 2019 MO có chiều ngang 6m; 2022 EB5 có chiều ngang khoảng 2m, được phát hiện 2,5 giờ trước khi va chạm; và 2022 WJ1, chỉ dài 1m, được phát hiện 4 giờ trước khi va chạm.

Trên thực tế, có khá nhiều thiên thạch có nguy cơ đi vào không gian gần Trái Đất khi chúng quay quanh Mặt Trời. Chúng được gọi là các tiểu hành tinh gần Trái Đất. Hiện nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện và lập danh mục 31.291 tiểu hành tinh trong số chúng.

Hầu hết chúng đều khá nhỏ và không có khả năng gây nguy hiểm. Giống như 2023 CX1, chúng sẽ bốc cháy như những quả cầu lửa khi rơi vào bầu khí quyển, vỡ ra và rơi xuống thành những mảnh vụn thiên thạch.

Sứ mệnh DART đã làm thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

Sứ mệnh của NASA trị giá 330 triệu USD và mất đến 7 năm cho sự phát triển này cũng là cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới đánh dấu bước đi quan trọng về hệ thống phòng thủ hành tinh được thiết kế để ngăn chặn nguy cơ va chạm tiềm tàng của thiên thạch với Trái Đất.

Kết quả quan sát bằng thiên văn được NASA công bố xác nhận chuyến bay va chạm của tàu vũ trụ DART được tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX phóng lên không gian ngày 24 tháng 11 năm 2021 và vụ va chạm diễn ra vào ngày 26 tháng 9 năm 2022 đã đạt được mục tiêu chính thay đổi hướng đi của tiểu hành tinh Dimorphos.

Các phép tính thiên văn trong hơn hai tuần qua cho thấy Dimorphos đã xích lại gần tiểu hành tinh lớn hơn mà nó đang quay quanh tiểu hành tinh Didymos hơn một chút. Đồng thời, chu kỳ quỹ đạo của Dimorphos quanh Didymos cũng ngắn hơn trước 32 phút.

NASA đã tường thuật trực tiếp vụ va chạm giữa tàu vũ trụ DART với tiểu hành tinh Dimorphos, cách Trái đất khoảng 10,9 triệu km. Con tàu đã lao vào Dimorphos với vận tốc 22.531km/h.