Ngày Du lịch Thế giới được kỷ niệm hàng năm vào ngày 27 tháng 9 để nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của du lịch và giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế của nó. Du lịch có thể đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững: thông qua đào tạo nhân lực ngành du lịch chất lượng, đầu tư vào giáo dục và kỹ năng; bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, bao gồm các cơ hội để phi cacbon hóa ngành và thúc đẩy cơ sở hạ tầng chống chịu với khí hậu; và thông qua đầu tư vào đổi mới công nghệ và khởi sự doanh nghiệp để có thể nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động trong ngành du lịch.
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã chỉ định ngày này vào tháng 9 năm 1979, và bắt đầu kỷ niệm vào năm 1980. Ngày kỷ niệm này được thông qua Điều lệ UNWTO vào ngày 27 tháng 9 năm 1970.
Đối với những người may mắn có đủ nguồn lực và khả năng đi du lịch, trải nghiệm này có thể có tác động đến cách chúng ta nhìn nhận vị trí của mình trên thế giới. Mặc dù thỉnh thoảng chúng ta đều có thể sử dụng một chút R&R vô nghĩa, và đôi khi việc nhấn sâu ngón chân mình vào cát là điều bác sĩ yêu cầu, thì những trải nghiệm du lịch đầy thử thách và mang đến những trải nghiệm sâu sắc có thể giúp chúng ta trở thành một người tốt hơn bằng cách: khuyến gợi sự đồng cảm, mở rộng hiểu biết của chúng ta về những người xung quanh và những người đến từ các nền văn hóa xa xôi.
Vốn dĩ, từ khi sinh ra, chúng ta đã là những con người biết đồng cảm. Cảm nhận và đồng cảm với nỗi đau của người khác là nền tảng thiết yếu để hình thành các mối quan hệ, nhưng khi chúng ta cô lập bản thân thông qua sự xa cách về mặt địa lý, hoặc bằng cách sống trong khung màn hình điện thoại thông minh, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất đi khả năng đồng cảm đó. Chứng sợ người lạ, hay nỗi sợ bất kỳ thứ gì xa lạ hoặc lạ lẫm, sẽ rất dễ xuất hiện khi chúng ta không tiếp xúc với bất kỳ ai khác. Thế nên, du lịch buộc chúng ta phải rời khỏi vùng an toàn này của mình. Nó mở rộng nhận thức của chúng ta về con người, cho phép chúng ta đồng cảm với nhiều tầng lớp nhân loại.
Học một ngôn ngữ mới, mặc dù có trở ngại khi bạn đã ngoài 30 tuổi, là một khía cạnh khác của việc đi du lịch, giúp củng cố khả năng đồng cảm với người khác của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, điều này không chỉ cho phép chúng ta chuyển đổi giữa các góc nhìn, khi não bộ chuyển đổi ngôn ngữ, mà nó còn có mối liên hệ đáng kể giữa ngôn ngữ, văn hóa và nhận thức. Những người nói được nhiều hơn một ngôn ngữ sẽ đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra đo lường sự nhạy cảm về văn hóa.
Các nghiên cứu khác cho thấy rằng, đi du lịch dài ngày có thể giúp chúng ta nâng cao sự tự nhận thức hơn. Việc tiếp xúc với những tình huống và con người xa lạ mang tới cho chúng ta cơ hội để suy ngẫm về các giá trị của chính mình. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý hoặc chấp nhận các tập tục của các nền văn hóa khác, nhưng việc hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của người khác sẽ mở ra cánh cửa cho sự đồng cảm.
Việc cởi mở với người khác không chỉ nâng cao nhận thức về bản thân và giảm căng thẳng, mà còn mài giũa kỹ năng giải quyết vấn đề của chúng ta. Các nhà tâm lý học gọi đây là sự linh hoạt về nhận thức, một đặc điểm cho phép chúng ta chuyển đổi liền mạch giữa các ý tưởng, do đó thúc đẩy sự sáng tạo của chúng ta. Khi thế giới đang lao như tên bắn tới kỷ nguyên phát triển AI, sự sáng tạo chắc chắn sẽ là đặc điểm nổi bật của những người có khả năng phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Việc rơi vào những tình huống ngoài vùng an toàn của mình, chúng sẽ thách thức và buộc chúng ta phải chấp nhận sự bất an và vượt qua nó. Việc phải vật lộn để giao tiếp với tài xế taxi hoặc di chuyển trên những con phố xa lạ trong thành phố là những thách thức và là những khoảnh khắc khiến chúng ta trở nên vững vàng hơn. Nó cho phép chúng ta đồng cảm với những người cũng đang vật lộn để làm điều tương tự ở nơi ở hay đất nước của chúng ta, và mang đến cho ta cơ hội để tìm ra phiên bản tốt hơn của chính mình.