ĐỜI SỐNG

Người dùng đang có xu hướng tẩy chay Instagram và Facebook

Võ Hoàng Tuấn • 14-03-2023 • Lượt xem: 1036
Người dùng đang có xu hướng tẩy chay Instagram và Facebook

Theo kết quả khảo sát của website an ninh mạng VPNOverview, những từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến 30 ứng dụng mạng xã hội được dùng nhiều nhất hiện nay sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Làn sóng tẩy chay các ứng dụng mạng xã hội

Những từ khóa liên quan đến Instagram như “vô hiệu hóa Instagram”, “xóa tài khoản Instagram” đang là xu hướng tìm kiếm chủ yếu của người dùng trong hơn 900.000 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó, từ khóa “vô hiệu hóa tài khoản Instagram” có 93.270 lượt tìm kiếm còn từ khóa “xóa tài khoản Instagram” lên đến 642.690 lượt. Con số này báo hiệu một làn sóng người dùng tẩy chay và xóa bỏ nền tảng này.

Không chỉ có Instagram, các ứng dụng mạng xã hội phổ biến khác cũng nhận về vô số lượt tìm kiếm cách xóa tài khoản hoặc gỡ bỏ ứng dụng như Snapchat với 217.400 lượt tìm kiếm cách xóa ứng dụng, con số của Facebook là 385.000 lượt, Twitter là 92.490 lượt tìm kiếm, Telegram là 25.819 lượt… Riêng TikTok, con số này chỉ dừng lại ở 14.000 lượt tìm kiếm.

Facebook, Instagram đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Theo VPNOverview, nguyên nhân dẫn đến làn sóng tẩy chay mạnh mẽ Instagram là do những thông tin giả, sai sự thật, làm giả số người theo dõi, nguy cơ bị theo dõi cao và cả sự xuất hiện của NFT trên nền tảng. Ngoài ra, những cập nhật gần đây của ứng dụng đã vấp phải nhiều sự phản đối từ người dùng. Thậm chí, chiến dịch “Make Instagram Instagram again” đã được lập ra để yêu cầu Instagram thay đổi về như trước đây.

Theo thông tin từ Mashable, mặc dù làn sóng tẩy chay Instagram chỉ mới bùng nổ gần đây nhưng người dùng từ lâu đã có tâm lý ghét bỏ Instagram. Công ty SEO Higher Visibility chia sẻ, có giai đoạn, lượt tương tác trên nền tảng này đã sụt giảm nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian ấy, chỉ có 10% các nhà sáng tạo nội dung sử dụng Instagram để làm nền tảng chính cho công việc của mình.

Một nguyên nhân khác khiến người dùng hạn chế sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Instagram là vì chúng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, căng thẳng, lo âu ở những đứa trẻ vị thành niên.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2021 của Hiệp hội Tâm lý Mỹ cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thường xuyên sử dụng các ứng dụng mạng xã hội với những vấn đề về tâm lý như trầm cảm, tự ti, ngại giao tiếp và hội chứng ám ảnh sợ xã hội.

Tuy vậy, Instagram và Facebook vẫn là hai ứng dụng phổ biến xuất hiện trên điện thoại của rất nhiều người dùng. Theo số liệu thống kê của BusinessofApps, trong năm 2022, số lượt tải ứng dụng Instagram đã đạt mức 548 triệu lượt toàn cầu. Con số này chỉ xếp sau TikTok với hơn 672 triệu lượt tải.

VPNOverview nhận định, mặc dù đang đối mặt với làn sóng tẩy chay, nhưng tốc độ tăng trưởng hiện tại thì còn rất lâu Instagram mới có thể biến mất.

Nhưng Meta thì lại khác, tốc độ tăng trưởng và số lượt tương tác của Meta đang có dấu hiệu chững lại và bắt đầu giảm sút trong năm 2022.

Tốc độ tăng trưởng của Meta đang có dấu hiệu chững lại

Trong 6 tháng qua, số lượt tải về và cài đặt ứng dụng Facebook Messenger đã giảm mạnh lên đến 80.42%, Instagram giảm 25.15% và Facebook giảm 22,73%.

Theo cuộc khảo sát từ CNBC, phần lớn giới trẻ hiện nay đã nhận biết được những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến với sức khỏe. Họ sẵn sàng giảm thời lượng sử dụng nhưng không đồng ý từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng mạng xã hội.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Pew Center vào năm 2022 cũng chỉ ra rằng, 54% người trẻ vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ việc sử dụng mạng xã hội, còn lại 46% rất sẵn lòng để từ bỏ mạng xã hội.