ĐỜI SỐNG

Người lao động thế giới đang quản lý căng thẳng trong công việc như thế nào?

Nguyễn Hậu • 03-11-2023 • Lượt xem: 2229
Người lao động thế giới đang quản lý căng thẳng trong công việc như thế nào?

Xu hướng kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống Work-life đã xuất hiện như một cách để giảm bớt căng thẳng cho người lao động ở một số ngành nghề.

Tin bài khác:

Làm sao để thoát ra khỏi cảm giác luôn thấy mình thua kém người khác?

Bạn phi thường đến mức nào?

Xã hội thay đổi và phát triển không ngừng cuốn con người vào vòng xoáy công việc. Những giờ làm thêm, tin nhắn, điện thoại reo liên tục hay hòm thư công việc thường xuyên bị quá tải khiến chúng ta căng thẳng.

Theo báo cáo State of the Global Workplace mới nhất của Gallup, công nhân Mỹ và Canada là những người có dữ liệu khảo sát được tổng hợp trong nghiên cứu của Gallup, được xếp hạng cao nhất về mức độ căng thẳng hàng ngày trong tất cả các nhóm được khảo sát. Tại Mỹ 80% người lao động cảm thấy bị căng thẳng trong công việc, bên cạnh đó gần một nửa cho biết là họ mong muốn được giúp đỡ để học cách quản lý sự căng thẳng trong công việc. Trong khi đó người trưởng thành giành 1/3 số thời gian trong ngày của mình để làm việc.

Khảo sát của Gallup

Theo số liệu từ châu Âu mới cập nhật tháng 7 năm 2023 thì 1/3 số người lao động Ireland cảm thấy thường xuyên căng thẳng vì công việc. Tại Canada thì cứ 5 người lao động lại có 3 người cảm thấy căng thẳng trong công việc gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của họ.

Cách để quản lý căng thẳng là cần kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Đơn giản nhất là kết hợp công việc và sở thích của bạn, làm những việc bạn yêu thích như một phần của công việc. Cách rộng hơn là người lao động được phép lựa chọn thời gian làm việc phù hợp với cuộc sống của mình.

Xu hướng Work life

Phong cách này đã xuất hiện từ trước nhưng đặc biệt nổi lên sau đại dịch Covid-19 khi người lao động phải dành nhiều thời gian ở nhà. Các chuyên gia xã hội nhận định là khoảng thời gian này đã giúp một số người lao động phát hiện thêm những sở thích và khả năng khác của mình đồng thời nhận ra họ có thể kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Họ không nhất thiết phải dành 8 tiếng hoặc hơn nơi công sở để hoàn thành núi công việc mà có thể làm việc ngay trong quán cà phê hay quán bar trên bãi biển.

Những con người thật tiêu biểu trên thế giới đã biết cách giải quyết căng thẳng bằng cách kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống và hiệu quả đạt được.

Anh Jan Navel và chị Greta Navel

Anh Jan Navel, kỹ sư công nghệ và vợ là chị Greta Navel, kỹ sư có công việc tại một công ty lớn và có những thành công nhất định nhưng họ cảm thấy không hạnh phúc . Anh Janvel cho biết: “Công việc của tôi rất căng thẳng về thời gian khiến tôi không có nhiều thời gian để làm những việc cá nhân”.

Vợ chồng anh Navel sử dụng xe SUV cũ để làm nhà và văn phòng.

Cách đây 2 năm vợ chồng anh Navel đã quyết định bỏ việc ở công ty lớn và theo đuổi phong cách kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Họ đã biến một chiếc xe thể thao đa dụng SUV thành nhà và là văn phòng làm việc để thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Cách này giúp họ vừa thỏa mãn sở thích du lịch vừa có thể linh hoạt làm việc trên những chuyến đi. Họ có thể làm việc ở bất cứ đâu có thể như trên bàn cắm trại, ở quán cà phê, quán bar trên bãi biển. Họ trao đổi công việc với sếp mỗi tuần một lần qua điện thoại.

Chị Annemarie Breuer, một quản lý khách sạn lại có một cách khác. Chị vẫn có mặt tại nơi làm việc một cách đều đặn với số ngày ngắn hơn và số giờ dài hơn. Ngắn hơn vì hiện chị chỉ làm việc 4 ngày mỗi tuần, dài hơn vì mỗi ngày làm việc sẽ kéo dài 9 tiếng, tiền lương không thay đổi, chị có thêm thời gian cho bản thân và gia đình nhờ có thêm ngày nghỉ.

Chị Annemarie Breuer, một quản lý khách sạn.

Chị Annemarie Breuer chia sẻ: “Có thêm ngày nghỉ tôi có thời gian đi du lịch nhờ vậy mà tôi cảm thấy có nhiều năng lượng hơn khi quay trở lại với công việc”.

Kể từ khi áp dụng phương pháp mới này tỷ lệ xin việc vào khách sạn đã tăng 200% cho thấy không chỉ có chị Annemarie Breuer mà còn có nhiều người thích số ngày ngắn hơn và số giờ dài hơn.

Anh Tim Meckelholt, phụ trách nhân sự khách sạn 25 Hours chia sẻ: Điểm mấu chốt ở đây là tình trạng thiếu lao động một phần là do đại dịch Covid-19 khiến khách sạn rơi vào cảnh thiếu nhân viên có kỹ năng, kinh nghiệm. Chúng tôi nhận ra rằng cần phải thay đổi bắt đầu từ giờ làm việc.

Anh Tim Meckelholt, phụ trách nhân sự khách sạn 25 Hours

Những yếu tố cần thiết để áp dụng phong cách kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống chính là sự thay đổi của các công ty, sự thích ứng của người lao động.

Theo giáo sư nghiên cứu thuộc trường đại học Harvard, Mỹ đã ước tính căng thẳng tại nơi làm việc là nguyên nhân khiến người dân Mỹ bỏ ra 190 tỷ USD cho chăm sóc sức khỏe hàng năm gần 8% tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe của doanh nghiệp.

Trung tâm nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc ở New England cho biết là: 1/3 số công nhân được khảo sát cho biết mức độ căng thẳng công việc cao dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn. Nhân viên thường xuyên vắng mặt, nhiều người xin nghỉ làm và năng suất làm việc vì thế cũng thấp hơn. Tờ INC cũng trích dẫn nghiên cứu quốc gia về người sử dụng lao động của viện gia đình và công việc tại Mỹ cũng cung cấp bằng chứng rằng: Nhân viên ở những nơi làm việc linh hoạt hơn ít bị tác động tiêu cực do căng thẳng từ việc làm và việc nhà. Và ít bị lan tỏa tâm lý tiêu cực, sức khỏe tâm thần tốt hơn và lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn khi nhân viên khỏe mạnh hơn. Những lợi ích mà sự kết hợp hài hòa giữa công việc và cuộc sống giúp giảm căng thẳng cho con người lao động là điều không thể phủ nhận.