ĐỜI SỐNG

Nguy cơ tăng đường huyết có thể xảy ra từ những thói quen hàng ngày

Lan Hương • 12-11-2022 • Lượt xem: 169
Nguy cơ tăng đường huyết có thể xảy ra từ những thói quen hàng ngày

Có thể thấy rằng, đái tháo đường là căn bệnh đang có chiều hướng gia tăng trong giai đoạn hiện nay. Một trong những nguy cơ dẫn đến tăng đường huyết có thể bắt nguồn từ thói quen hằng ngày mà đôi khi chúng ta lại không ngờ tới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số bệnh nhân mắc tiểu đường ở nước ta đã tăng 211% trong 10 năm vừa qua. Và Việt Nam được xếp vào trong số các quốc gia có tốc độ gia tăng số người mắc đái tháo đường cao nhất thế giới.

Nếu như trước đây đái tháo đường là bệnh thường gặp ở người trung niên hay cao tuổi, thì ngày nay căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. Rất nhiều trường hợp gia tăng đường huyết được chuẩn đoán ở những thanh niên trong khoảng 20 – 30 tuổi.

Tiểu đường hay còn được gọi là đái tháo đường, đây là căn bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường. Do cơ thể bị thiếu hụt insulin hoặc đề kháng với hormon này dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Lượng đường trong máu nếu được kiểm soát tốt thì không thực sự nguy hiểm, tuy nhiên những biến chứng mà nó mang đến lại là vấn đề đáng lo ngại. Có thể kể đến như biến chứng bệnh lý tim mạch, biến chứng trên thận, các bệnh về mắt, biến chứng trên da, mạch máu não hay đột quỵ… Nếu đường huyết được kiểm soát tốt, người bệnh có thể sống vui sống khỏe và hạn chế được tối đa các biến chứng kể trên.

Thường thì đa số mọi người hay nghĩ rằng tiểu đường là do chúng ta nạp vào cơ thể lượng đường quá lớn. Tuy nhiên không chỉ có vậy, rất nhiều thói quen hằng ngày đã góp phần gây nên tình trạng gia tăng đường huyết mà đôi khi chúng ta hay mắc phải.

Thói quen trong ăn uống

Bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng vô cùng quan trọng và đặc biệt có thể giúp ngừa tiểu đường tuyp 2. Khi bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ phát sinh những phản ứng phá hủy lượng insulin. Nếu bạn thường xuyên bỏ ăn sáng đồng nghĩa với việc insulin tiết ra ngày càng ít, khi đó nguy cơ dẫn đến tiểu đường tuyp 2 xảy đến rất cao.

Lời khuyên cho những bạn muốn giảm cân đồng thời vẫn kiểm soát đường huyết tốt, đừng bao giờ bỏ bữa sáng, hãy bổ sung cho mình một thực đơn buổi sáng đơn giản nhưng đủ chất với các món như trứng, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì sandwich, sữa chua hay trái cây tươi…

Lạm dụng thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, các loại bánh ngọt hay bánh nướng rất tiện dụng nhưng cũng nhanh chóng bị phân hủy thành các loại đường đơn rất không tốt cho cơ thể và gây tăng đường huyết.

Bánh pizza, khoai tây chiên hay hamburger… đều có thể là những tác nhân gây tăng lượng đường trong máu và kéo theo tình trạng thừa cân. Vì thế nên tiêu thụ chúng một cách vừa phải nếu bạn không muốn đối mặt với nguy cơ mắc đái tháo đường.

Không ăn cá

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ... rất giàu Omega – 3, có tác dụng điều chỉnh huyết áp trong cơ thể rất tốt, đồng thời còn góp phần ngăn ngừa nguy cơ tim mạch và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Thế nên với những ai không bao giờ động đến món cá, hãy thay đổi thói quen và bổ sung thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày nhé.

Thói quen uống nước giàu calorie

Các loại nước ngọt, trà đường, nước ép trái cây có đường chứa hàm lượng calorie cao, kể cả những loại nước có ga đều rất dễ tích trữ năng lượng gây béo phì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thừa cân béo phì chính là yếu tố nguy cơ dẫn đến đái tháo đường tuyp 2. Một nghiên cứu khác cho thấy những người có thói quen uống các loại nước ngọt có đường mỗi ngày có thể gia tăng 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều muối

Tiêu thụ nhiều muối khiến cơ thể tích nước và có thể làm tăng huyết áp. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, huyết áp cao có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì thế để đảm bảo một sức khỏe thật tốt, hãy tập thói quen ăn nhạt, giảm thiểu lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Thói quen trong sinh hoạt

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Một giấc ngủ ngon, ngủ sâu, ngủ đủ giấc giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn. Theo CDC, khi bạn thiếu ngủ dù chỉ một đêm cũng có thể dẫn đến cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm hơn, ngủ đủ giấc và đúng giờ để đảm bảo một sức khỏe tốt và hạnh chế tình trạng đái tháo đường có thể xảy đến.

Phơi nắng nhiều

Phơi nắng quá nhiều có thể khiến gia tăng lượng đường trong máu. Khi da bị cháy nắng khiến bạn đau rát và căng thẳng, cơ thể mất nước do tiết mồ hôi nhiều hơn. Dẫn đến nguy cơ khiến lượng đường trong máu tăng cao vì thận lúc này sẽ giữ nước nhiều hơn trong khi gan lại tiết ra nhiều đường, khiến insulin bị giảm độ nhạy.

Uống rượu – hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây nên tình trạng giảm lưu lượng máu tới cơ, tăng mức độ căng thẳng và tăng nguy cơ kháng insulin. Uống quá nhiều rượu dẫn tới việc gia tăng biến động mạnh của lượng đường trong máu  

Stress và thừa cân

Tình trạng căng thẳng, phiền muộn kéo dài có thể gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Stress không trực tiếp gây bệnh đái tháo đường, tuy nhiên khi cơ thể gặp căng thẳng, các hormon như adrenalin, cortison tiết ra giúp cơ thể phản ứng lai với stress. Đồng thời các hormon này cũng tác dụng đối kháng với insulin, gây ra tình trạng giảm tác dụng kiểm soát đường huyết, dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên. Tình trạng này còn tăng cao ở những người sở hữu đồng thời 2 yếu tố stress và thừa cân.

Tiểu đường có thể phòng tránh nếu bạn kiểm soát tốt các thói quen trong ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày. Hãy thay đổi lối sống với các hoạt động tích cực hơn, có một chế độ vận động hợp lý, ăn uống lành mạnh và loại bỏ những thói quen không tốt để đảm bảo nguồn sức khỏe vững chắc cho bạn và gia đình ngay từ bây giờ nhé.