ĐỜI SỐNG

Nguyên nhân khiến giới trẻ mê mải xu hướng ăn uống theo trend

Nguyễn Hậu • 24-11-2023 • Lượt xem: 1176
Nguyên nhân khiến giới trẻ mê mải xu hướng ăn uống theo trend

Bánh đồng xu rồi đến bánh custard đang là loại bánh “nổi rần rần” trên mạng xã hội khiến thực khách phải mất hàng giờ đồng hồ xếp hàng để mua bằng được. Nguyên nhân gì khiến nhiều người luôn chạy theo trend như vậy?

Xu hướng ăn uống theo trend hiện nay

Cách đây vài tháng, một cơn sốt mang tên “gỏi gà măng cụt” xuất hiện khắp nơi trên các nền tảng mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa “gỏi gà măng cụt” vào công cụ tìm kiếm trên internet bạn sẽ nhận được hàng ngàn video, bài viết hướng dẫn cách chế biến món này. Sau “gỏi gà măng cụt” là cơn sốt “bánh đồng xu phô mai”, loại bánh này cũng làm mưa làm gió suốt một thời gian mới hạ nhiệt.

Bánh đồng xu phô mai gây sốt một thời gian.

Gần một tháng nay khách mua bánh custard tại một siêu thị ở quận Gò Vấp bỗng nhiên tăng vọt dẫn đến hiện tượng tranh nhau nên siêu thị buộc phải giới hạn số lượng mỗi người chỉ được mua tối đa 2 hộp/ lần nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực khách.

Bánh Custard đang gây sốt.

Theo lời chia sẻ của nhân viên siêu thị thì trước đây số lượng bánh bán ra cũng bình thường. Sau một vài clip của các TikToker trên mạng xã hội với những lời lẽ có cánh về loại bánh này khiến loại bánh vốn đã xuất hiện khá lâu bỗng dưng “hot” trở lại. Người dân ùn ùn kéo đến chen chúc xếp hàng đợi mua từ sáng tới tối tại các chuỗi cửa hàng của siêu thị này.

Giới trẻ xếp hàng mua bánh custard.

Chị Kim Lệ, 32 tuổi là người cuối cùng mua được 2 hộp bánh custard của mẻ bánh đầu tiên lúc 9h30, phía sau chị có hơn 30 người đang xếp hàng nhưng không đến lượt phải đợi mẻ bánh tiếp theo lúc 11h30. Kim Lệ cho biết, chị đã phải dậy sớm chạy xe hơn 10km từ thành phố Thủ Đức đến quận Gò Vấp để xếp hàng chờ mẻ bánh ra lò lúc 9h30 phút.

Kim Lệ, 32 ở thành phố Thủ Đức chạy xe 10km để mua bánh đang hot.

Phạm Sự, 21 tuổi, sinh viên trường đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Mình đã đến siêu thị này hai hôm liên tục thì mới mua được bánh. Hôm đầu tiên mình đến thì đông quá nên hết bánh. Hôm sau thì mình đến lúc 1 giờ chiều phải xếp hàng tranh giành lắm mới mua được 2 hộp. Mình thấy bánh này ăn ngon hơn và giá cả hợp lý hơn bánh đồng xu”.

Đinh Đức Thành 20 tuổi ở Bình Dương

Đinh Đức Thành 20 tuổi ở Bình Dương từng tham gia trận chiến giành mua bánh cusard cho biết: “Mình mua vì tò mò về loại bánh được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ thời gian qua. Hộp cuối cùng được mang ra đã có 2-3 người vươn tay giành, mình bị đè phía sau nhưng do cao và tay dài nên may mắn giữ được”.

Nhiều khách hàng lo sợ đến vào buổi chiều hay buổi tối sẽ đông nên chọn đi buổi sáng nhưng vẫn phải “rồng rắn” xếp hàng chờ đợi hàng giờ đồng hồ mới có bánh. Thậm chí có người phải xếp hàng 4 tiếng mới mua được bánh.  Khách hàng chủ yếu từ 18 -30 tuổi chiếm đa số.

Nguyên nhân người người chạy theo xu hướng là gì?

 Sự bùng nổ các nền tảng mạng xã hội khiến việc tiếp cận các xu hướng trở lên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vì vậy không quá khó để một người có thể tìm bắt kịp một xu hướng mới nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập câu lạc bộ truyền thông Trăng Đen cho biết: “Đây là hiệu ứng của mạng xã hội. Thông thường, người mua đông đúc bất thường sẽ rơi vào vào các trường hợp món ăn đó đặc biệt được người nổi tiếng trải nghiệm hoặc thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội. Khách hàng Gen Z vốn là những người không thích bị bỏ lỡ nên họ luôn quan sát mạng xã hội có trào lưu gì, mọi người ăn gì, chơi gì để hưởng ứng nên tạo nên hiệu ứng lan tỏa. Những món ăn tạo nên trào lưu không cần phải quá đặc biệt nó có thể bình thường. Bánh custard trở thành trào lưu cũng giống như gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu, súp bánh phồng tôm trước đó nở rộ trong một khoảng thời gian rồi đi xuống. Giới trẻ sẽ tìm những xu hướng mới”.

Hiệu ứng chạy theo đám đông, hiệu ứng sợ bỏ lỡ hay còn gọi là Fomo viết tắt của Fear of missing out chính là nguyên nhân khiến người ta chạy theo trend. Có thể khiến bạn cập nhật mạng xã hội liên tục, mua sắm theo xu hướng, thậm chí là hẹn hò ai đó chỉ vì không muốn bị dán nhãn ế lâu năm.

Hiệu ứng Fomo khiến giới trẻ cập nhật mạng xã hội liên tục.

Điện thoại thông minh giúp con người cập nhật những tin tức hay trải nghiệm cuộc sống của người khác. Tuy nhiên việc cập nhật này sẽ khiến bạn mệt mỏi khi luôn lo sợ người khác đang được tiệc tùng, du lịch, thăng chức… Tâm lý không muốn bỏ lỡ, không muốn thua kém người khác hoặc tò mò đã thúc đẩy họ chạy theo xu hướng.

Việc chạy theo xu hướng chỉ mang tới lợi ích ngắn hạn và gây ảnh hưởng tới tương lai. Bạn sẽ không còn tiền để phòng khi đau ốm, khi muốn mua nhà hay đầu tư… nếu cứ chạy theo đám đông.

Để giảm hiệu ứng đám đông này bạn nên làm gì?

Khi thấy một sản phẩm đời mới, bạn hãy đợi một thời gian để chắc chắn rằng sản phẩm này thực sự hữu dụng và có ích cho mình rồi mới mua. Hãy làm những gì bạn thích thay vì mải theo dõi cuộc sống của người khác. Chú tâm vào việc bạn đang làm giúp bạn trân trọng khoảnh khắc hiện tại thay vì ước ao mình được trải nghiệm điều gì khác. Khi bạn tập trung vào những giây phút hiện tại bạn sẽ không còn lo sợ về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của người khác. Khi mải chạy theo người khác bạn sẽ không còn biết mình là ai trên thế giới này và không biết điều gì là tốt nhất cho mình.