ĐỜI SỐNG

Nguyên nhân, thực trạng xăng dầu hiện nay

Trung Tú • 27-10-2022 • Lượt xem: 164
Nguyên nhân, thực trạng xăng dầu hiện nay

Sau nhiều lần tăng giá, hôm qua bất ngờ hàng loạt cây xăng ở khu vực phía Nam đóng cửa do hết xăng dầu khiến người dân không khỏi lo lắng.

Nhiều cây xăng khổ vì khan hiếm nguồn hàng

Những ngày qua rất nhiều cây xăng xảy ra tình trạng hết xăng, còn dầu hoặc hết dầu, còn xăng. Ngày 25/10, theo thông tin từ Bộ Công Thương, tỉnh Lâm Đồng có 13 cây xăng không còn hoạt động vì một số lý do. Thêm nữa đến hết ngày 25/10, có thêm 15 cây xăng có biển báo hết xăng, dầu. 

Trước đó, Sóc Trăng cũng cho biết những ngày gần đây có khoảng 10% cây xăng của tỉnh “không mua được hàng hoặc hết hàng” do công ty cung ứng không có đủ hàng. UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, các cửa hàng bán lẻ này đã đăng ký đặt hàng với doanh nghiệp cung ứng nhưng chưa nhận được hàng, không có tình trạng găm hàng chờ thời cơ để nâng giá, trục lợi.

Nhiều chủ cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ ở Cà Mau phàn nàn rằng không có hàng để bán, khách hàng toàn đi kiếm những cây xăng Petrolimex để đổ, chắc nay mai gì phá sản phải đóng cửa mất thôi.

Còn tại TP.HCM mặc dù các cơ quan quản lý đã cam kết không để tình trạng khan hiếm, đứt gãy xăng dầu xảy ra nhưng đến cuối ngày 24/10, Sở Công thương TP.HCM đưa ra báo cáo hiện có đến 4 cửa hàng phải đóng cửa và có đến 51 cửa hàng không đủ nguồn cung hàng.

Nguyên nhân thật sự gây bất ổn thị trường xăng dầu những ngày qua

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu là do giá vốn kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng mạnh, các công ty đầu mối xăng dầu không có có đủ nguồn tài chính để nhập hàng. Vì vậy họ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình cũng như duy trì lượng xăng dầu dự trữ theo quy định. Ngoài ra, nhiều công ty đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc người bán lẻ mua nhiều hàng khiến các doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu biến động bất thường dẫn đến mức chiết khấu giảm mạnh, có khi xuống đến 0 đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, khai thác. Việc này đã khiến các cửa hàng bán lẻ liên tục chịu thua lỗ và chật vật duy trì hoạt động.

Một nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn thị trường đó là do ảnh hưởng bởi thời tiết. Mưa bão gây không ít khó khăn trong việc vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy sản xuất hoặc nhập khẩu về kho hàng của doanh nhiệp. Từ đó dẫn đến việc chậm nguồn cung trong một số giai đoạn.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu phải chủ động nguồn cung hàng hóa, có kế hoạch nhập khẩu và thực hiện nhiều phương án phân bổ dầu trên tổng nguồn lực cũng như hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được phê duyệt để cung cấp đủ lượng xăng dầu vào thị trường.