ĐỜI SỐNG

Nhiều ngân hàng cảnh báo người dùng chiêu trò lừa đảo mới

Bá Phúc • 14-06-2023 • Lượt xem: 1848
Nhiều ngân hàng cảnh báo người dùng chiêu trò lừa đảo mới

Trong thời gian gần đây, một số ngân hàng đã liên tục cảnh báo tới người dùng về thủ đoạn lừa đảo mới và vô cùng tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản có giá trị.

Theo chân phóng viên, sau khi tìm hiểu rõ hành vi lừa đảo trên, họ cho biết các đối tượng mạo danh sẽ liên tục cung cấp đường link cùng với hướng dẫn để người dùng có thể dễ dàng truy cập và cài đặt các phần mềm độc hại, giả mạo cơ quan chức năng để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình đó, phía ngân hàng Agribank đã gửi cảnh báo đến khách hàng về thủ đoạn công nghệ cao của các đối tượng lừa đảo nhằm giúp họ nhận biết nhanh và nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò tinh vi.

Mặt khác, theo nguồn thông tin từ phía Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) cho biết, vào đầu tháng 5/2023, tình trạng lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng đã có động thái quay trở lại. Các đối tượng mạo danh tin nhắn kèm nội dung thông báo về việc kích hoạt ứng dụng Mobile App trên một thiết bị khác và yêu cầu khách hàng nhấn vào đường dẫn đính kèm. Khách hàng sau khi truy cập đường link sẽ được dẫn tới website có giao diện giống với website của ngân hàng. Tùy vào mức độ, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nhập tên đăng nhập và mật khẩu có kèm mã OTP. Từ đó, chúng sẽ nhanh chóng chiếm đoạt nguồn tiền từ tài khoản.

Người dùng cần cảnh giác trước chiêu trò mạo danh tin nhắn, cuộc gọi hướng dẫn truy cập đường dẫn, ứng dụng độc hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau những sự cố khiếu nại từ khách hàng, đại diện phía ngân hàng MSB lưu ý người dùng nên sử dụng giao dịch thông qua nền tảng ứng dụng chính thức được cung cấp từ ngân hàng. Bên cạnh đó, không nên cung cấp bất kỳ thông tin như: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và một số các thông tin bảo mật khác,… cho bất kỳ đối tượng nào. Nếu trong trường hợp phát hiện phí phát sinh khi giao dịch có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ thông tin bị đánh cắp, khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng để kịp thời xử lý.

Ngoài thủ đoạn lừa gạt thông qua tin nhắn ngân hàng, trước đó một số các nhà mạng điện thoại đã lên tiếng cảnh báo về hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại eSIM, cướp SIM của các đối tượng, tội phạm công nghệ cao. Với thủ đoạn giả danh là cán bộ của các công ty viễn thông, liên lạc hoặc nhắn tin, đề nghị hỗ trợ khách hàng nâng cấp chuyển đổi sim 4G/5G miễn phí.

Thủ đoạn giả danh cán bộ công ty viễn thông, liên lạc và chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại liên kết ví điện tử, ngân hàng từng được cảnh báo.

Nếu khách hàng đồng ý, kẻ gian sẽ đề nghị nhắn tin theo cú pháp để thực hiện quy trình chuyển đổi. Sau khi thực hiện, khách hàng sẽ bị chiếm đoạt quyền sử dụng SIM, tạo điều kiện để các đối tượng thuận lợi đăng nhập các ứng dụng như ngân hàng điện tử, ví điện tử có liên kết tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, để hạn chế cũng như tránh bị kẻ gian lợi dụng lòng tin, nhiều ngân hàng nhà nước đã nhắc nhở người dân cảnh giác trước thủ đoạn giả danh công viên chức nhà nước gọi điện trực tiếp, nhắn tin để thực hiện hành vi lừa đảo cài đặt các ứng dụng giả mạo Thuế, eTax Mobile,…

Hình ảnh: Internet