ĐỜI SỐNG

Nhiều người bỏ hết việc để làm TikToker, YouTuber

Bá Phúc • 23-07-2023 • Lượt xem: 2328
Nhiều người bỏ hết việc để làm TikToker, YouTuber

Tận dụng sự phát triển của công nghệ thời 4.0, nhiều bạn trẻ đã từ bỏ hết những công việc văn phòng,… để dành thời gian, tiền bạc, công sức cho công việc mới từ mạng xã hội với nỗi khát khao trở thành các TikToker, Youtuber nổi tiếng và hái ra tiền.

Từng là một chuyên viên thử nghiệm sản phẩm hữu cơ tại một công ty đa Quốc gia ở Hà Nội với mức lương mơ ước là 25 triệu đồng/ tháng, chị Nguyễn Thanh Xuân cho biết, vào cuối năm 2022, do cảm thấy bản thân chịu quá nhiều áp lực từ công việc nên chị quyết định xin nghỉ về quê và xây dựng kênh TikTok với nội dung xoay quanh nông lâm nghiệp.

Tuy sau 3 tháng, kênh của chị Xuân đã nhận được hàng nghìn lượt theo dõi nhưng đổi lại chị đã phải dùng hết tiền tiết kiệm của mình để đầu tư không chỉ cho TikTok mà còn cho các nền tảng mạng xã hội khác cùng với một số các chi phí phát sinh như xăng xe đi lại.

Chị Xuân tâm sự, bản thân đã thấy có nhiều rất nhiều bạn TikToker có được thành công từ nền tảng này, do đó chị đã lựa chọn và xem kỹ rất nhiều các khóa học, sách và tài liệu hướng dẫn cách làm các kênh MXH. Tuy nhiên, sau thời gian bắt tay vào làm thì tất cả các kiến thức mà chị đã tìm hiểu trên mạng không đủ đáp ứng với nhu cầu của người dùng.

Bạn Lương Thục Vy, 22 tuổi, sống tại Hà Nội cho biết, ở lớp đại học của bạn có 40 sinh viên thì đã có hơn 20 bạn có kênh TikTok. Bên cạnh đó, các bạn thường xuyên chia sẻ kênh lẫn nhau và kêu gọi người xem. Bản thân Vy cũng nhiều lần cùng bạn bè không để bỏ lỡ bất kỳ trend xu hướng mới nào. Tuy nhiên, bạn tâm sự có nhiều lúc nhìn lượng tương tác sụt giảm, bạn có chút buồn dù kênh của bạn trước đó đã có hàng ngàn người theo dõi dù không đầu tư tiền bạc gì cả, mà chỉ đăng chơi cho vui.

Nhiều người bỏ việc để lấn sang kiếm tiền trên mạng xã hội, tuy nhiên có một số bạn chỉ dùng các nền tảng này để thỏa mãn niềm vui bản thân.

Người sáng lập diễn đàn truyền thông Trăng Đen, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đưa ra nhận định, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ khao khát được làm chủ các kênh như TikTok, Youtube,... Có nhiều bạn đầu tư không ít thời gian, tiền bạc, công sức và kể cả bỏ hẳn công việc làm đang ổn định để chuyển sang các nền tảng xã hội.

Anh Long cho biết thêm, hàng tháng anh nhận được hàng chục nghìn câu hỏi bình luận về cách xây dựng kênh. Và trong số đó, có đến hàng nghìn bạn ở độ tuổi từ 22 – 30 cầu cứu anh về cách làm kênh TikTok.

Anh Long nói, nhiều bạn trẻ nhìn thấy cảnh những TikToker thành công, có nhiều hợp đồng quảng cáo, hình ảnh hoành tráng như ngôi sao và bắt đầu ước mơ khi nghe được làm người nổi tiếng sẽ rất sung sướng, được nhiều người biết đến, công việc nhàn hạ,... Nhưng vô tình tất cả những điều tai nghe đó hóa ra lại là một cái bẫy cám dỗ dành cho các bạn trẻ ham mê kiếm tiền dựa trên mạng xã hội.

Ngoài ra, anh Long chia sẻ đa phần các bạn trẻ cho rằng việc chỉ cần biết xây dựng kênh TikTok, làm nội dung Youtube là sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như thời trang, bất động sản, ẩm thực, thực phẩm đang cần tìm kiếm người xây dựng kênh mạng xã hội. Tuy nhiên, cũng có không ít công ty, doanh nghiệp "ma" thuê người với hứa hẹn sẽ có thể kiếm rất nhiều tiền và dễ dàng thành công để lấy lòng tin, nhất là giới trẻ.

Nền tảng TikTok là một trong những cái bẫy đối với các bạn trẻ ham mê kiếm tiền qua lời truyền tai trên mạng xã hội.

Bạn Trần Thanh Hương, 23 tuổi, ngụ ở Long An cho biết, bạn là sinh viên khoa báo chí nhưng mong muốn thực sự là trở thành streamer. Dù đang trên đà xây dựng kênh, nhưng bạn vẫn chưa có một kịch bản rõ ràng. Bạn nói thêm bản thân từng nghĩ đi học để trao dồi khả năng ăn nói lưu loát và không có ý định trở thành nhân viên văn phòng mà đam mê thích tự lập kênh, tự kiếm tiền hoặc làm gương mặt đại diện cho một thương hiệu kênh nào đó.

Một nhà sáng tạo nội dung, bạn Lê Thụy tại TP.HCM cho biết, hiện tại dù có 2,6 triệu người theo dõi ở TikTok cá nhân và thành công ở các nền tảng mạng xã hội khác, nhưng bạn khẳng định chưa bao giờ có ý định làm kênh TikTok để tạo sự nổi tiếng cả. Bạn cho biết, những thứ bạn làm chỉ vô tình trùng khớp nội dung với thuật toán của TikTok, vì vậy nên mới được nhiều người biết đến.

Lê Thụy nói thêm, hiện tại có rất nhiều bạn muốn từ bỏ học tập, công việc nhằm mong muốn phát triển, xây dựng các kênh, chú trọng nhất là TikTok để cố gắng tạo giá trị cho bản thân. Tuy nhiên, mạng xã hội rất rộng lớn và là vùng mất màu mỡ khó nuốt, không phải ai cũng may mắn khi dùng nó làm bước đệm để nổi tiếng. Nhưng song song với sự nổi tiếng, hào nhoáng là những sự đánh đổi từ nhiều mặt khác nhau như vật chất, sự nghiệp,...

Bạn Lê Thụy chốt gọn, nếu các bạn trẻ có dự định xây dựng kênh mạng xã hội thì nên suy nghĩ thật kỹ trước khi bỏ công việc hiện tại, công sức và tiền bạc. Ngoài ra cần phải nhận thức, định hướng rõ ràng cho quyết định của bản thân và đừng lấn quá sâu vào định kiến xây dựng kênh mạng xã hội, bởi nếu đi không khéo nó có thể là một con đường tự hủy diệt tương lai của chính mình.

Các bạn trẻ nên suy nghĩ và quyết định kỹ khi bỏ công việc để đổ dồn công sức và tiền bạc vào xây dựng các kênh trên mạng xã hội.

Hình ảnh: Internet