GIẢI TRÍ

Nhìn lại những album nhạc Việt đáng nghe nhất trong năm qua

Thu Hằng • 18-02-2021 • Lượt xem: 3677
Nhìn lại những album nhạc Việt đáng nghe nhất trong năm qua

Mặt dù phải đối mặt với một năm nhiều khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Thế nhưng, 2020 vẫn là năm có nhiều album hấp dẫn, đáng nghe từ các nghệ sĩ. Đặc biệt, lớp nghệ sĩ trẻ cũng cho thấy mức độ nghiêm túc và đầu tư với nghề của họ khi cho phát hành các album được đầu tư nhiều công sức và ý tưởng.

Amee – DreAMEE

Album đầu tay của cô ca sĩ trẻ Amee được xem là album có chiến lược truyền thông hiệu quả nhất năm nay. Thời điểm tuyên bố ra mắt album vật lý đầu tay, cô ca sĩ trẻ này mới ra debut được 1 năm, điều này khiến không ý người đặt nghi vấn thay vì trông mong album chuẩn bị ra mắt của Amee. Tuy nhiên, ngay khi ra mắt album đã khiến những nghi vấn ban đầu không còn bởi sự chỉnh chu từ âm nhạc lẫn hình thức của album.


Album tập hợp 10 ca khúc lấy cảm hứng từ 4 mùa trong năm là xuân, hạ, thu, đông thể hiện các cung bậc cảm xúc về tình yêu của cô gái trẻ. 

Mặc dù âm nhạc và phong cách âm nhạc của Amee vốn không được đánh giá cao, phần do hát cao có phần yếu ớt phần do phong cách quá điệu đà tuy nhiên với những ai đã phải lòng “giọng ca” của cô bé Amee thì đây là một album đáp ứng đủ nhu cầu. Cả 10 ca khúc của album đều có thể loại Pop đại chúng nên rất nịnh tai, đa phần các ca khúc có phần giai điệu dễ nghe dễ thuộc cũng giúp “dreAMEE” được lòng các khán giả nghe nhạc phổ thông. 

Phùng Khánh Linh – Yesteryear

“Yesteryear” đánh dấu một bước ngoặc mới trong sự nghiệp của Phùng Khánh Linh. Vốn gắn liền với hình tượng cô ca sĩ hát nhạc buồn nên sự thay đổi trong “Yesteryear” của Phùng khánh Linh khiến nhiều người bất ngờ. Phải nói thêm rằng, đây không phải lần đầu tiên Phùng Khánh Linh thay đổi mình để thoát mác ca sĩ hát nhạc buồn, tuy nhiên chỉ từ khi phát hành “Yesteryear” thì sự đổi mới phong cách âm nhạc của cô mới rõ nét.


Với “Yesteryear”, Phùng Khánh Linh cho thấy hình ảnh đầy trưởng thành và đàn bà hơn trong cả cách hát lẫn cảm xúc đưa vào âm nhạc. 13 ca khúc trong album cũng được Phùng Khánh Linh khéo léo nhào nặn ở nhiều góc độ của cảm xúc và cách nhìn nhận cuộc sống.

Kể từ khi trở thành nghệ sĩ độc quyền đầu tiên của Universal Music Việt Nam và Hãng đĩa Thời Đại, hình ảnh và âm nhạc của Phùng Khánh Linh được chăm chút và đầu tư chuyên nghiệp hơn. Điều này cũng giúp cho phần âm nhạc của “Yesteryear” được hoàn thiện bài bản và có đầu tư hơn khi toàn bộ các ca khúc trong album đều được master bởi các chuyên gia âm nhạc quốc tế tại Mỹ. 

Hoàng Dũng – 25

Sau thành công của “Nàng thơ”, Hoàng Dũng đã phát hành album đầu tay “25”. Với album “25”, Hoàng Dũng mang đến những góc nhìn trưởng thành, sâu sắc hơn về cuộc sống, con người cùng hoài bão và khát vọng của những người trẻ.

Được yêu thích với hình tượng chàng ca nhạc sĩ hát nhạc tình ca nên trong “25” Hoàng Dũng tận dụng triệt để điểm mạnh này của mình thông qua các ca khúc có chất liệu Ballad quen thuộc viết về tình yêu. Song, để tránh làm người nghe nhàm chán, Hoàng Dũng khéo léo chèn thêm vài ba ca khúc có giai điệu thú vị như “Bữa tiệc của những giác quan”, “Chia tay” hay “Thói quen” tạo nên nét chấm phá trên nền màu chung của “25”.

Tùng Dương – Human

“Human” không phải là một album hợp tai đại đa số khán giả nghe nhạc nói chung bởi thể loại được nam ca sĩ Tùng Dương chọn lựa mang âm hưởng Progressive Rock, thêm nữa, chủ đề nhân sinh với nhiều tầng ý nghĩa cũng không phải gu của nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một món quà đầy ý nghĩa của Tùng Dương dành tặng cho những ai mến mộ giọng hát cũng như phong cách âm nhạc của anh.

“Human” là album phòng thu thứ 6 của Tùng Dương, tập hợp 12 ca khúc được lựa chọn kỹ lưỡng về mặt ý nghĩa lẫn tư duy. Thời cuộc, kiếp nhân sinh, thời đại 4.0 hay AI,… đều là những chủ đề thú vị mà “Human” của Tùng Dương khai thác. Cách sắp xếp các ca khúc trong album cũng thể hiện được ý đồ của Tùng Dương khi là một vòng nhân sinh, là một hành trình sống mà mỗi con người đều sẽ trải qua từ lúc sinh thời, trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống và một kiếp nhân sinh mới.

Ngoài việc lựa chọn Rock làm thể loại âm nhạc chính, Tùng Dương còn kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng để diễn tả hết ý niệm từ mỗi bài hát. Album được Tùng Dương kết hợp cùng nhiều nhạc sĩ như Sa Huỳnh, Nguyễn Duy Hùng và ca/ nhạc sĩ trẻ Bùi Caroon mang đến nhiều màu sắc hơn cho “Human”.

Hà Lê - Ở trọ

Ấp ủ thực hiện từ khá lâu, đến năm 2020, Hà Lê đã chính thức phát hành album tâm huyết trong dự án Trịnh Contemporary mang tên “Ở trọ”. Album tập hợp 7 ca khúc được yêu thích cuả cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được Hà Lê làm mới hoàn toàn bằng phong cách âm nhạc hiện đại, tươi mới và rất Hà Lê.

Sự liều lĩnh của Hà Lê trong việc “khoác lên chiếc áo mới” cho các ca khúc nhạc Trịnh nhận được nhiều lời khen và ghi nhận từ giới chuyên môn bởi trước đó việc làm mới nhạc Trịnh luôn nhận về những ý kiến trái chiều từ cộng đồng fan nhạc Trịnh. Nhiều nhận định cho rằng có thể album không làm vừa ý những người yêu nhạc Trịnh xưa nhưng với sự đầu tư chất xám cùng “Ở trọ”, Hà Lê đã làm thoả mãn nhiều người, đặc biệt là lớp khán giả trẻ vốn không gắn với nhạc Trịnh và hay nghe những thể loại âm nhạc hiện đại, tiệm cận với thế giới.

Các bài hát trong “Ở trọ” của Hà Lê đều được phối mới, để mang đến màu sắc trẻ trung cho các ca khúc bất hủ, nam ca sĩ tận dụng triệt để thế mạnh của nhạc điện tử, Chill out, RnB. Hà Lê còn viết thêm vài đoạn rap để thêm vào ca khúc, anh cũng thực hiện MV và biên soạn vũ đạo cho một vài ca khúc trong album lần này.