ĐỜI SỐNG

Những chiến lược kinh doanh độc đáo của siêu thị khiến người tiêu dùng phải chi tiền nhiều hơn

Anh Thư • 13-09-2022 • Lượt xem: 263
Những chiến lược kinh doanh độc đáo của siêu thị khiến người tiêu dùng phải chi tiền nhiều hơn

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao những món hàng lặt vặt như socola, kẹo cao su, bánh snack,… lại thường được đặt ở quầy tính tiền? Hay cách bày trí hàng hóa tại các siêu thị có phải ngẫu nhiên? Đó đều là những chiến lược kinh doanh được nhà đầu tư phân tích và áp dụng dựa trên tâm lý khách hàng để người tiêu dùng chi tiền nhiều hơn cho các hóa đơn. vậy cụ thể những thủ thuật kinh doanh độc đáo của họ là gì?

Mua 1 tặng 1

chiến lược mua 1 tặng 1 ở các siêu thị

Không ai còn nhớ rõ "cha đẻ" của chiến lược hấp dẫn này là ai, nhưng theo nhiều tờ báo lớn ghi chép, thì nó đã được ra đời vào khoảng những năm 1900. Cho đến ngày nay, hình thức quảng cáo này vẫn rất thịnh hành và phổ biến trên nhiều nước, chiếm khoảng 80% các loại hình chương trình khuyến mãi. Theo một số thống kê ước tính hơn 93% người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trong các đợt khuyến mãi mua 1 tặng 1, và 66% trong số họ cho biết rằng họ rất yêu thích hình thức mua sắm này.

Trên thực tế, chúng ta luôn bị thu hút khi mua một món hàng, lại được tặng thêm một món hàng hoàn toàn miễn phí. Nhiều mô hình siêu thị đã khéo léo nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, họ áp dụng chương trình bán sản phẩm khuyến mãi, nhưng đồng thời nâng giá mặt hàng cao hơn so với giá bán thông thường. Ví dụ, bạn chọn mua một lọ sữa tắm có giá 200.000 kèm khuyến mãi mua 1 tặng 1. Nhưng thực tế, giá bán của lọ sữa tắm đó chỉ là 100.000 mỗi lọ. Nghĩa là bạn đã mua hai lọ sữa tắm bằng đúng giá niêm yết ban đầu của nó. Quả là một cú lừa ngoạn mục có thể đi vào lịch sử đúng không nào.

Xe đẩy có kích thước lớn

xe đẩy ở các siêu thị

Xe đẩy được chế tạo từ khoảng năm 1938, nhằm giúp khách hàng chứa được nhiều món hàng với nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, nhưng vẫn dễ dàng di chuyển, thoải mái tay chân để tiếp tục mua sắm. Thế nhưng có thể bạn chưa biết, một lợi ích “ngoài lề” độc đáo khác mà chiếc xe đẩy mang lại cho siêu thị chính là kích cầu khách hàng.

Khi bạn đẩy một chiếc xe chỉ duy nhất một lọ sữa rửa mặt ra quầy tính tiền, nhưng xung quanh bạn là những chiếc xe đầy ắp hàng hóa món nọ món kia. Lúc này, chính tâm lý e ngại, cùng bản năng thích hơn thua bên trong mỗi con người, bạn sẽ quay lại và mua thêm những món đồ không tên. Vậy là thủ thuật kích cầu khách hàng từ chiếc xe đẩy của siêu thị xem như thành công. Bạn đã trở thành một người tiêu dùng ngây thơ, nằm gọn trong chiếc bẫy của họ một cách rất tự nhiên.

Chiến thuật sắp xếp hàng hóa một cách tinh tế

Nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng thực chất, chiêu thức sắp xếp kết hợp các mặt hàng chính là một trong những mấu chốt mang về doanh thu khủng cho các mô hình siêu thị và các nhà bán lẻ khác. Ví dụ, bạn đến gian hàng và tìm mua bánh mì sandwich, nhưng cạnh bên là quầy bán các loại thực phẩm như xúc xích, giăm bông,… có phải chúng đều là những sự kết hợp tuyệt vời cho món sandwich của bạn? Bạn sẽ không ngần ngại cho tất cả chúng vào giỏ hàng của mình.

Không chỉ vậy, nghệ thuật của cách sắp xếp trong siêu thị còn được thể hiện khi họ trang bị ánh sáng cho từng mặt hàng. Nếu như tất cả các siêu thị đều trang trí rực rỡ ở cổng để thu hút khách hàng từ bên ngoài, thì khi bước vào trong, họ sẽ có những sự thay đổi hết sức tỉ mỉ, nhưng không kém phần tinh tế đối với từng sản phẩm. Ví dụ quầy thức ăn tươi sống thường có ánh sáng mạnh mẽ, giúp thực phẩm trông còn tươi mới và ngon mắt hơn. Ngược lại, ở các quầy quần áo thời trang hoặc đồ lót lại chỉ có ánh sáng nhẹ, để khách hàng nán lại ngắm nhìn mà không gây khó chịu. Các quầy rau củ, trái cây thường được đặt gần cửa ra vào để lợi dụng ánh sáng tự nhiên, cũng như tạo sự gần gũi, đầy đủ cho khách hàng.

Đôi khi, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm một món hàng, thậm chí phải nhờ đến sự hỗ trợ từ nhân viên. Đây không phải do sự bất cẩn trong khâu sắp xếp, mà hoàn toàn có “ý đồ” hết cả đấy. Điều này giúp siêu thị có thể giữ chân bạn lâu hơn, sau một hồi loanh quanh tìm món hàng bạn cần, biết đâu bạn lại cho vào giỏ những thứ không hề có tên trong danh sách trước đó.

Kích cầu mua sắm bằng những mùi hương quyến rũ

Bạn có thường ngửi thấy mùi thức ăn thơm lừng hoặc mùi bánh mì nướng khi vừa bước vào cửa siêu thị? Rất nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới đã chứng minh được mùi hương có những tác động đến hành vi của não bộ, khiến bạn thay đổi cảm xúc và đưa ra một quyết định nào đó. Các nhà kinh doanh đã tận dụng điều này để áp dụng vào chiến lược kinh doanh, trở thành một thủ thuật khiến khách hàng chi thêm tiền cho các sản phẩm vô cùng đơn giản. Theo đó, các mùi hương được tạo ra để xóa đi sự xa lạ và đề phòng của chúng ta trong vô thức. Một khi không còn cảnh giác, người tiêu dùng sẽ thoải mái mua sắm và dễ dàng mắc phải những chiêu trò tâm lý khác.

Đặt những món lặt vặt ở quầy tính tiền

Đây là một thủ thuật cực kỳ độc đáo của các siêu thị, nó sẽ khiến bạn phải tiếp tục móc hầu bao trước khi bước ra khỏi nơi đầy những cám dỗ này. Những món hàng được đặt ở quầy tính tiền thường là bút bi, cục tẩy, kẹo cao su,… đều là những món vặt vãnh nhưng lại cần thiết. Bên cạnh đó, nhóm hàng hóa này có giá thành thấp để người tiêu dùng không một chút đắn đo khi quyết định mua thêm chúng.

Các quầy dùng thử miễn phí

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi , liệu siêu thị có chịu lỗ khi liên tục cho khách hàng dùng thử, thậm chí ăn thử các sản phẩm của họ? Và câu trả lời là hoàn toàn không. Chúng ta thường có tâm lý thích thú trước những quầy hàng dùng thử để trải nghiệm, hoặc miễn phí thì dại gì không thử. Thực tế khi đã dùng thử, khách hàng sẽ sinh ra tâm lý muốn mua thử, hoặc đã thử rồi, nếu không mua thì ngại. Đó đều là suy nghĩ chung của con người, nên các siêu thị thường thu lợi rất nhiều từ chiến thuật này. Nếu không may xuất hiện một số khách hàng không chọn mua sản phẩm, cũng chẳng thể ảnh hưởng đến doanh thu của mô hình này. Thế nên không phải tự nhiên các siêu thị lại cố tình cho bạn dùng thử sản phẩm của họ miễn phí. Đây cũng là một hình thức tiếp thị thông minh, giúp đưa các mặt hàng còn xa lạ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Không đồng hồ, không cửa sổ

Bạn có thắc mắc rằng vì sao trong đa số các siêu thị thường không có đồng hồ hay cửa sổ? Đây không phải ngẫu nhiên hay trùng hợp, tất cả đều nằm trong kế hoạch trong thiết kế, khiến người tiêu dùng quên đi khái niệm thời gian, mà sẽ bị lôi cuốn bởi những mặt hàng được bố trí bắt mắt. Và như ai cũng biết, nếu thời gian ở trong siêu thị càng lâu, thì số tiền phải bỏ ra cho nơi này cũng sẽ tỉ lệ thuận với nó.

Siêu thị đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình bởi độ uy tín, cung cách phục vụ chuyên nghiệp và độ an toàn của các mặt hàng. Tuy nhiên, ngoài việc liệt kê danh sách những món hàng sẽ mua, bạn cũng cần trang bị thêm hiểu biết về mẹo kinh doanh độc đáo của các siêu thị để tránh phung phí quá nhiều tiền nhưng lại mang về những thứ không cần thiết nhé.