ĐỜI SỐNG

Những chuyến đi đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới (kì 1)

My My • 08-06-2022 • Lượt xem: 188
Những chuyến đi đường sắt đáng kinh ngạc nhất thế giới (kì 1)

Khám phá những chuyến tàu vĩ đại nhất thế giới là trải nghiệm tuyệt vời cho bất kỳ ai, cho dù bạn đi vào mùa đông tuyết rơi, hay mùa hè chói chang. 

Thoát khỏi sự khắc nghiệt của công việc đi lại hàng ngày, đi du lịch bằng tàu hỏa cho đến nay là cách văn minh nhất để đi lại và thực sự làm quen với một đất nước mới. Tất cả chúng ta đều có những hành trình yêu thích của mình, cho dù đó là chinh phục dãy Alps trên đường sắt bánh răng cưa hay băng qua những mái nhà của Tokyo trên "tàu cao tốc" Shinkansen của tương lai.

Và đi du lịch bằng tàu hỏa cũng tốt cho hành trình.

Dưới đây là 10 chuyến đi tuyệt vời mà mọi nhà thám hiểm đường sắt nhất định nên trải nghiệm.

Đường sắt Tây Tây Nguyên, Scotland

Thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng là tuyến đường sắt ngắm cảnh được yêu thích nhất trên thế giới. Tuyến đường sắt West Highland nổi bật với "điểm truy cập lớn nhất" trong số các cảnh quan đẹp hàng đầu mà Scotland có được.

Chạy khoảng 193km từ Glasgow đến Pháo đài William dưới chân Ben Nevis - ngọn núi cao nhất của Vương quốc Anh, nó mang đến một bức tranh toàn cảnh luôn thay đổi nhờ những hồ nước và các cánh đồng hoang vắng lấp ló sau những ngọn núi.

Tuyến đường này kéo dài thêm 66km đến cảng bờ biển phía Tây Mallaig. Du khách có thể tham quan một số hồ nước đẹp nhất của đất nước này và cầu cạn cong tuyệt đẹp ở Glenfinnan, không khác nào một cảnh trong film Harry Potter.

Quý khách có thể tận hưởng tuyến đường này qua chuyến tàu đêm Caledonian Sleeper thoải mái từ Luân Đôn đến Pháo đài William, với chặng cuối cùng của hành trình, băng qua Rannoch Moor cô đơn, kèm theo bữa sáng. Hãy nhớ để ý những lá cờ, một biểu tượng của Scotland.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, tàu hỏa này cũng kết nối với một chuyến tàu nổi tiếng khác. Tàu chạy bằng hơi nước Jacobite hàng ngày từ Pháo đài William đến Mallaig và ngược lại, mang đến cơ hội thưởng ngoạn phong cảnh với tốc độ nhàn nhã trên một đoạn lịch sử đường sắt được khôi phục tuyệt đẹp.

Đường sắt xuyên Iran

Một viên ngọc quý ít được biết đến với sự kỳ công tuyệt vời. Công trình dân dụng này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 7 năm 2021, mang lại vị thế tương tự như các địa điểm nổi tiếng thế giới như Machu Picchu và Quần đảo Galapagos.

Nối Vịnh Ba Tư với Biển Caspi, nó được khai trương vào năm 1938, sau 11 năm xây dựng đầy thử thách. Mặc dù không được biết đến rộng rãi bên ngoài Iran ngày nay, nhưng nó có thể được tuyên bố một cách hợp pháp là một trong những kỳ quan kỹ thuật vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Đường sắt chạy dài 1.394km từ Bandar-e Emam Khomeini trên Vịnh Ba Tư đến Bandar Torkaman trên Caspi và đi qua Ahvaz, Qom và Tehran. Tuyến đường sắt có không ít hơn 224 đường hầm và gần 400 cây cầu tính đến đỉnh 2.130 mét ở hai bên của Tehran.

Việc kết nối hai dãy núi ghê gớm không chỉ đòi hỏi việc xây dựng các dốc dài, đứng mà còn là kỹ thuật dân dụng khéo léo để đạt được độ cao thông qua các đường hầm xoắn ốc và nhảy vọt qua các thung lũng biệt lập ở địa hình hiểm trở, nóng gay gắt.

Kết quả là một trong những hành trình đường sắt đáng nhớ nhất thế giới, mặc dù một trong những hành trình mà rất ít du khách bên ngoài Iran có thể thưởng thức.

Ghan, Úc

Rộng lớn và heo hút, vùng hẻo lánh của Úc không phải là một môi trường bình thường. May mắn thay, những du khách hiện đại có thể trải nghiệm cảnh quan đáng kinh ngạc này từ sự thoải mái của The Ghan. Được nhiều người coi là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới, nó chạy hàng tuần trên tuyến đường dài 2.979km kéo dài suốt chiều dài nước Úc từ Adelaide ở phía Nam, qua Alice Springs và sau đó đến Darwin ở Lãnh thổ phía Bắc.

Mỗi chuyến đi kéo dài hơn 53 giờ, bao gồm các điểm dừng kéo dài tại các tiền đồn như Coober Pedy để hành khách trải nghiệm Outback trong các chuyến tham quan ngoài tàu. Các toa thép không gỉ sang trọng ngày nay, có toa ăn sang trọng và cabin riêng với người phục vụ riêng. Điều này khác xa với những chuyến tàu khét tiếng không đáng tin cậy chạy trên tuyến đường từ năm 1929 đến năm 1980.

Nguồn gốc cái tên bất thường của đoàn tàu còn gây tranh cãi, nhưng bắt nguồn từ gần một thế kỷ với biệt danh trước đó là "Tàu tốc hành Afghanistan" - ám chỉ những người lái lạc đà Afghanistan được người Anh đưa đến Úc vào cuối thế kỷ 19 để giúp khai mở các tuyến đường hiểm trở của đất nước.

Đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng, Trung Quốc

Trong nhiều thế kỷ, cao nguyên núi hẻo lánh được mệnh danh là "Nóc nhà của thế giới" chỉ được đến thăm bởi những du khách cá tính nhất và những nhà thám hiểm. Nhưng việc khai trương Đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng đáng chú ý vào năm 2006 đã tạo ra một kết nối lâu dài với mạng lưới đường sắt Trung Quốc.

Đôi khi được gọi là "Đường sắt lên thiên đường", tuyến đường dài 1.955km từ Tây Ninh ở miền Ttrung Trung Quốc đến Lhasa ở Tây Tạng, bắt đầu ở đèo Tanggula, cao 5.068 mét so với mực nước biển.

Một trong những kỳ quan kỹ thuật lớn nhất của đầu thế kỷ 21, tuyến đường sắt này tiêu tốn 4,2 tỷ USD để xây dựng. Những thách thức bao gồm việc xây dựng ở khu vực có độ cao dễ xảy ra động đất với nhiệt độ đóng băng, áp suất khí quyển thấp và băng vĩnh cửu.

Các toa điều áp độc đáo, được thiết kế đặc biệt cho tuyến đường, giúp du khách giảm thiểu ảnh hưởng của chứng say độ cao do lượng oxy thấp trên tuyến đường sắt cao nhất thế giới. Bên ngoài tàu, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh tuyệt vời của môi trường cao nguyên mỏng manh, nơi những con bò Tây Tạng gặm cỏ trên đồng nổi bật bởi những ngọn núi phủ tuyết trắng cao chót vót. Các điểm nổi bật bao gồm Thảo nguyên Qiangtang, Khu bảo tồn Thiên nhiên Kekexili, Hồ Namtso và Dãy núi Tanggula ở điểm cao nhất của hành trình.

Các chuyến tàu chạy thẳng đến Lhasa từ Bắc Kinh trong khoảng 40 giờ và Thượng Hải khoảng 47 giờ. Từ năm 2030, khi tuyến đường sắt Tứ Xuyên-Tây Tạng trị giá 47,8 tỷ USD hoàn thành, các chuyến tàu điện cao tốc sẽ giảm quãng đường đi 1.629km từ Thành Đô đến Lhasa từ 48 giờ chỉ còn 13 giờ.

Đường sắt Darjeeling Himalayan, Ấn Độ

Có biệt danh là "Chuyến tàu đồ chơi", di tích cũ kỹ của Đế chế Anh này vẫn là một trong những trải nghiệm đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Leo cao khoảng 2.134 mét trên tuyến đường dài 89km quanh co giữa New Jalpaiguri và ga đồi Darjeeling, DHR chật hẹp đã sử dụng mọi thủ thuật trong sách của kỹ sư đường sắt để đạt được độ cao.

Sáu đường zig-zags (trong đó tàu hỏa đảo chiều nhiều lần để tăng chiều cao) và năm đường vòng kéo dài chiều dài của đường sắt, đảm bảo rằng các dốc không quá dốc để tàu hỏa leo lên.

Đường sắt được xây dựng vào năm 1879 và năm 1981 được cải thiện khả năng tiếp cận với khí hậu vùng núi Darjeeling mát mẻ hơn ở đông bắc Ấn Độ, cho phép thực dân Anh thoát khỏi cái nóng ngột ngạt của Calcutta (nay là Kolkata).

Nó đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1998. Mặc dù phần lớn giao thông của đường sắt hiện nay di chuyển bằng đường bộ, nhưng một số chuyến đi trong ngày vẫn hoạt động, bao gồm cả dịch vụ du lịch "Gấu trúc đỏ" từ Darjeeling đến Kurseong qua tuyến đường dài 2.258 mét đến Ghum.

Những cư dân nổi tiếng nhất của tuyến - những đầu máy hơi nước B-Class huyền thoại được xây dựng từ năm 1889 đến năm 1925 - thỉnh thoảng vẫn vận chuyển các chuyến tàu đặc biệt nhưng hầu hết các dịch vụ hiện được vận chuyển bằng diesel.