GIẢI TRÍ

Những gương mặt tranh giải 'Nam chính xuất sắc' Oscar 2021

Đan Thuỳ • 20-04-2021 • Lượt xem: 458
Những gương mặt tranh giải 'Nam chính xuất sắc' Oscar 2021

Bên cạnh những tên tuổi gạo cội như Anthony Hopkins, Gary Oldman thì nam diễn viên gốc Hàn Steven Yeun cũng được đánh giá rất cao.

Anthony Hopkins trong The Father

Nam tài tử Anthony Hopkins một lần nữa chứng minh xứng đáng với lời ca tụng “thiên tài diễn xuất” khi lập kỷ lục trở thành người lớn tuổi nhất (83 tuổi) nhận đề cử Nam chính xuất sắc tại Oscar 2021.

Tên tuổi nam diễn viên lừng danh thường gắn với những nhân vật phản diện và quyền lực nhưng với vai Anthony trong The Father, mọi thứ đều ngược lại. Ông vào vai một người cha chống chọi với chứng mất trí nhớ và chuyện phim chỉ xoay quanh ông cùng con gái, đan xen giữa ký ức và thực tại.

Được biết, Anthony Hopskin là lựa chọn duy nhất của đạo diễn Florian Zeller. Để mời diễn viên gạo cội đóng vai chính, vị đạo diễn đã phải đổi tên nhân vật trong tác phẩm gốc thành tên ngôi sao. Và đó thực sự là một sự lựa chọn đúng đắn, độ hay của The Father sẽ giảm đi nhiều nếu như không có diễn xuất của Anthony Hopkins. Nam diễn viên đã làm lay động trái tim người xem ở những cảnh ông suy sụp, cần bờ vai an ủi. The Guardian đánh giá diễn xuất của Hopkins là một màn trình diễn đáng kinh ngạc và có thể khiến người xem tan nát cõi lòng.

Còn David Ehrlich của IndieWire cho rằng: “Hình ảnh người cha do Anthony Hopkins thể hiện có thể được thấy ở bất cứ đâu trong đời thực. Ông đã mang đến màn trình diễn tuyệt vời, giúp người xem cảm nhận và thấu hiểu nỗi đau của nhân vật”.

The Father nhận được sáu đề cử Oscar 2021 gồm Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Nữ phụ xuất sắc nhất, Thành tựu trong thiết kế sản xuất và thành tựu trong dựng phim.

Gary Oldman trong Mank

Được coi là một trong những diễn viên đa tài và mẫn cán cống hiến nhất, Gary Oldman hoàn toàn xứng đáng với đề cử Nam chính xuất sắc tại Oscar 2021.

Mank là bộ phim thuộc thể loại chính kịch kể về cuộc đời của nhà biên kịch Herman J. Mankiewicz và những xung đột của ông với đạo diễn Orsen Welles trong quá trình hoàn thành kịch bản tác phẩm vĩ đại nhất mọi thời đại Citizen Kane (1941).

Chân dung Mankiewicz đã được Gary Oldman khắc hoạ vô cùng rõ nét qua lối diễn xuất tài. Cái khó của Gary Oldman là phải hoá thân thành một người 33 tuổi, trong ông đã 62 tuổi. Để có thể làn được điều này, nam diễn viên đã phải áp dụng kỹ thuật method acting để trở thành một biên kịch trẻ tuổi.

Ông đã khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình cho tới phút cuối khi lột tả được những suy nghĩ, trầm tư của nhân vật Mankiewicz về cuộc sống xung quanh, hay về cách các nhà biên kịch bị vắt kiệt sức để tạo nên một tác phẩm điện ảnh xuất sắc ở Hollywood những năm 30 - 40.

Hiện nay, Mank đang dẫn đầu danh sách với 10 đề cử trong đó có các hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (David Fincher), Nam chính xuất sắc nhất (Gary Oldman) và Nữ phụ xuất sắc nhất (Amanda Seyfried).

Riz Ahmed trong Sound of Metal

Sound of Metal là bộ phim điện ảnh của đạo diễn Darius Marder, kể về một nhạc công phải đối diện với bi kịch không may xảy đến: anh bỗng không còn nghe thấy gì nữa.

Riz Ahmer vào vai Ruben, một nghệ sĩ rock với lối sống phóng khoáng. Khi nhân vật Ruben mất thính lực, buộc phải từ bỏ âm nhạc, nam diễn viên đã lột tả được sự bứt rứt, tuyệt vọng trong mỗi hành động và ánh mắt. Anh cho khán giả thấy bên trong vẻ ngoài thô ráp với thân hình xăm trổ, Ruben thực sự là người có nội tâm sâu sắc. Diễn xuất chân thật của Ahmed khiến bộ phim đôi lúc giống như một tác phẩm tiểu sử, dù Ruben chỉ là hư cấu.

Để làm được điều này, Ahmed đã phải trải qua tám tháng chuẩn bị cho vai diễn. Mỗi ngày, anh dành hai tiếng học ngôn ngữ ký hiệu, hai tiếng tập trống. Giới chuyên môn đánh giá cao diễn xuất của Ahmed. Rolling Stone nhận xét Sound of Metal như “một show diễn thực thụ” và Ahmed là ngôi sao. Hollywood Reporter cho rằng Ahmed có “một màn thể nghiệm sâu sắc khắc họa những được - mất của nhân vật”.

Khi ra mắt tại Liên hoan phim Toronto 2019, phim được giới chuyên môn đánh giá cao. Sound of Metal hiện có điểm số 97% trên Rotten Tomatoes và 8.2/10 trên Metacritic. Tác phẩm nhận sáu đề cử Oscar 2021 gồm Phim hay nhất, Nam chính xuất sắc, Nam phụ xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc và Thành tựu trong dựng phim.

Chadwick Boseman trong Ma Rainey’s Black Bottom

Sau khi qua đời ở tuổi 43 vì căn bệnh ung thư, Chadwick Boseman nhận được đề cử Oscar đầu tiên với vai diễn cuối cùng trong Ma Rainey’s Black Bottom. Lấy bối cảnh vào những năm 1920 ở Chicago, bộ phim xoay quanh cuộc đời của nữ danh ca da màu Ma Rainey (Viola Davis thủ vai). Tuy nhiên, ở những năm tháng cuối trong sự nghiệp của mình, bà luôn bị chèn ép bởi những quản lý da trắng, ép buộc nghe theo thị hiếu của họ. Trong bộ phim này, Chadwick Boseman vào vai Levee - một nhạc công thổi kèn trumpet đầy tham vọng, khao khát có một ban nhạc riêng của mình để chơi nhạc một cách mới mẻ mà không phải chịu dưới sự sai khiến của kẻ khác.

Nữ diễn viên Viola Davis đã chia sẻ trên The New York Times về trải nghiệm đóng phim với Chadwick Boseman như sau: “Rất nhiều diễn viên nghĩ rằng họ vô cùng quan trọng. Một diễn viên ở ngang tầm với Chadwick thường rất kiêu ngạo: họ muốn gì, và họ không muốn làm gì. Thế nhưng điều ấy không hề đúng đối với Chadwick. Cậu ấy hoàn toàn bỏ qua cái tôi và hào quang của mình để tập trung thủ vai Levee của bộ phim.”

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2021 vừa qua, Chadwick Boseman cũng đã xuất sắc nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn hóa thân tuyệt vời trong Ma Rainey’s Black Bottom. Dù phải cạnh tranh với toàn tên tuổi lão làng trong danh sách đề cử năm nay, nhất là bao gồm Gary Oldman (Mank) và Anthony Hopkins (The Father) nhưng Chadwick Boseman vẫn xuất sắc giành giải và được cả giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá là xứng đáng.

Steven Yeun trong Minari

Lần đầu tiên trong lịch sử, giải thưởng danh giá Oscar đã gọi tên tài tử Steven Yeun – một diễn viên gốc Hàn Quốc trong danh sách đề cử Nam chính xuất sắc. Trong phim, Steven Yeun hoá thân vào nhân vật Jacob, đại diện cho giấc mơ Mỹ của người Hàn. Nam diễn viên đã khắc hoạ cho khán giả thấy hình tượng về một người đàn ông đầy mạnh mẽ khi phải gồng mình để lèo lái gia đình nhỏ vượt qua sóng gió trong khi dồn sức xây dựng trang trại mơ ước.

EW nhận xét Minari là màn trình diễn xuất sắc từ trước đến nay của Steven Yeun. Từ thần thái, ánh mắt đến cử chỉ quyết đoán, Yeun hoàn thiện chân dung người cha, người chồng trách nhiệm nhưng quyết liệt.

Trong bài phỏng vấn trên Chosun hồi tháng 3, tài tử 38 tuổi tự nhận mình là kẻ ngoại đạo, không được đào tạo bài bản về diễn xuất nhưng vẫn ôm giấc mộng Oscar suốt 17 năm. “Vai diễn phần nào thỏa mãn khát vọng của tôi. Từ buổi đầu, tôi luôn mơ trở thành diễn viên giỏi và thay đổi nhận thức của người Mỹ về người nhập cư gốc Á”, anh nói trên Variety.

Theo 1thegioi.vn