ĐỜI SỐNG

Những loại thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Gia Hưng • 28-06-2022 • Lượt xem: 157
Những loại thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Hiện nay đã có hơn 1 tỷ người trên thế giới bị huyết áp cao. Bên cạnh việc dùng thuốc để duy trì huyết áp ổn định, chúng ta có thể áp dụng lối sống hạn chế muối, thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời tăng cường ăn nhiều trái cây, rau củ quả, sữa ít béo và các thực phẩm giàu chất xơ khác… để cải thiện tình trạng huyết áp cao.

Trái cây có múi

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, chanh… có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả bởi chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Một nghiên cứu kéo dài 5 tháng với 101 người phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh rằng, uống nước chanh hàng ngày kết hợp với đi bộ có tương quan đáng kể với việc giảm huyết áp tâm trương, mà một phần tác động đến từ hàm lượng axit citric và flavonoid có trong chanh. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra việc uống nước cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp. 

Các loại cá béo 

Cá béo là nguồn cung cấp chất béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những chất béo này có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm mức độ của các hợp chất co thắt mạch máu (được gọi là oxylipin). Một nghiên cứu ở 2.036 người khỏe mạnh cho thấy, những người có lượng chất béo omega-3 trong máu cao sẽ có huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu thấp hơn đáng kể so với những người có mức chất béo này trong máu thấp. 

Hạt bí ngô 

Hạt bí ngô tuy bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, tập trung các chất quan trọng để kiểm soát huyết áp như magie, kali và arginine - một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric, chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp. Dầu hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả cho bệnh cao huyết áp. Một nghiên cứu ở 23 phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung 3 gam dầu hạt bí ngô mỗi ngày trong 6 tuần đã làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu.

Quả mọng

Quả mọng (như quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây…) đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể, bao gồm khả năng làm giảm yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao. Quả mọng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins - là những sắc tố mang lại màu sắc rực rỡ cho quả mọng. Anthocyanins đã được chứng minh là làm tăng mức oxit nitric trong máu và giảm sản xuất các phân tử hạn chế mạch máu, có thể giúp giảm mức huyết áp. 

Cà rốt

Không chỉ giòn, ngọt và giàu dinh dưỡng, cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic (như axit chlorogenic, p-coumaric và caffeic) giúp thư giãn mạch máu và giảm viêm, từ đây có thể giúp giảm mức huyết áp. Mặc dù cà rốt có thể được nấu chín nhưng ăn sống có thể có lợi hơn cho việc giảm huyết áp cao. Một nghiên cứu bao gồm 2.195 người trong độ tuổi 40–59 cho thấy, ăn cà rốt sống có liên quan đáng kể đến mức huyết áp thấp hơn. Một nghiên cứu nhỏ khác ở 17 người đã chứng minh rằng, uống 473 ml nước ép cà rốt tươi hàng ngày trong 3 tháng dẫn đến giảm huyết áp tâm thu. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe của hệ tuần hoàn. Thêm loại rau họ cải này vào chế độ ăn uống sẽ là một cách thông minh để giảm huyết áp. Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng mức oxit nitric trong cơ thể. Một nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 187.453 người cho thấy, những người tiêu thụ 4 phần bông cải xanh trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao huyết áp thấp hơn so với những người tiêu thụ bông cải xanh mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Hạt chia và hạt lanh

Hạt chia và hạt lanh là những hạt nhỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp khỏe mạnh, bao gồm kali, magiê và chất xơ. Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần bao gồm 26 người bị huyết áp cao cho thấy, việc bổ sung 35 gam bột mì làm lạnh mỗi ngày dẫn đến giảm huyết áp ở cả những người dùng thuốc và không được chỉ định. Ngoài ra, kết quả từ việc xem xét 11 nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt lanh có thể giúp giảm mức huyết áp, đặc biệt là khi tiêu thụ ở dạng nguyên hạt trong 12 tuần hoặc lâu hơn. 

Củ cải đường 

Củ cải đường là thực phẩm bổ dưỡng đặc biệt, chứa nhiều nitrat giúp thư giãn mạch máu và có thể làm giảm huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm củ cải đường và các sản phẩm từ củ cải đường vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường mức huyết áp khỏe mạnh.

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 24 người bị huyết áp cao cho thấy rằng tiêu thụ 250 ml nước ép củ cải đường và 250 gram củ cải đường nấu chín sẽ làm giảm huyết áp đáng kể. Củ cải đường, nước ép củ cải đường đều có giá trị dinh dưỡng cao và có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể khi được thêm vào chế độ ăn uống.