GIẢI TRÍ

Những phim có thể đạt giải Cành cọ vàng 2019

Ngọc Nga • 16-05-2019 • Lượt xem: 1862
Những phim có thể đạt giải Cành cọ vàng 2019

Liên hoan phim Cannes 2019 diễn ra từ ngày 14-25/5 tại Pháp với 21 phim tranh giải chính thức. Chất lượng các phim năm nay khá đồng đều khiến hội đồng giám khảo Cannes cũng khó quyết định. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định “Cành cọ vàng” có thể được trao cho những tác phẩm sáng giá như Once Upon a Time in Hollywood, A Hidden Life, The Traitor hay Parasité...

Tin, bài liên quan:

Nữ giám khảo 21 tuổi, trẻ nhất lịch sử LHP Cannes

10 trang phục đẹp nhất Cannes 2019

1. Once Upon a Time in Hollywood

Tác phẩm của đạo diễn kỳ cựu Quentin Tarantino đang được giới chuyên môn và khán giả trông đợi nhất. Phim chỉ vừa hoàn thành và được bổ sung vào danh sách tranh Cành Cọ Vàng 2 tuần trước khi LHP Cannes khai mạc. Quentin Tarantino từng nổi tiếng với tác phẩm điện ảnh đầu tay Reservoir Dogs (năm 1992), được đánh giá là bộ phim độc lập vĩ đại nhất mọi thời đại ra mắt tại Cannes. Nam đạo diễn từng khẳng định chỉ làm 10 phim rồi giải nghệ, do đó, phim thứ 9 của ông - Once Upon a Time in Hollywood càng được chú ý hơn nữa.

Lấy bối cảnh Hollywood cuối thập niên 1960, phim xoay quanh một ngôi sao đang lụi tàn cùng diễn viên đóng thế của mình đi tìm lại hào quang. Tác phẩm quy tụ các ngôi sao hạng A như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, người đẹp Margot Robbie, Kurt Russell và Dakota Fanning.

Trước khi công chiếu tại các rạp ở Mỹ vào ngày 26/7, Once Upon a Time in Hollywood được nhiều người kỳ vọng sẽ giành giải Cành Cọ Vàng cho Tarantino sau 25 năm kể từ thành công vang dội của bộ phim kinh điển Pulp Fiction.

2. A Hidden Life

Phim có bối cảnh Thế chiến thứ 2 là sự tái xuất của đạo diễn Terrence Malick từng đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes năm 2011. Phim kể về Franz Jägerstätter - một nông dân người Áo đã từ chối phục vụ phát xít Đức trong chiến tranh, sau đó bị xử tử ở tuổi 36. "Đây có vẻ là một bộ phim thật sự, không chỉ là một bộ sưu tập những hình ảnh xoay vòng như con quay trong mấy bộ phim trước của ông ấy. Hi vọng là ở tuổi 75, ông ấy sẽ muốn ghi dấu bằng một cái gì đó đáng kể", nhà phê bình phim Todd McCarthy viết.

3. The Dead Don't Die

Tác phẩm chiếu mở màn liên hoan phim Cannes do Jim Jarmusch đạo diễn kiêm biên kịch. Ông thường xuyên góp mặt tại sự kiện điện ảnh danh giá này và có 5 lần đoạt giải. The Dead Don't Die quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Bill Murray, Tilda Swinton, Adam Driver có nội dung xoay quanh một thị trấn yên bình phải đối mặt thảm họa zombie (xác sống). Tuy nhiên, phim khai thác yếu tố hài hước thay vì kinh dị.

4. The Traitor

Đây là lần thứ 7, đạo diễn Marco Bellocchio tham gia tranh giải Cành cọ vàng. Đạo diễn cá tính 79 tuổi từng được trao giải Thành tựu trọn đời ở LHP Venice (Italy). The Traitor xoay quanh cuộc đời Tommaso Buscetta - một "bố già" đã đầu thú và cung cấp thông tin bí mật về giới mafia ở Italy. Sự kiện từng gây rúng động nước này trong thập niên 1980. Phim được Hollywood Reporter bình chọn là một trong 5 phim đáng trông đợi nhất ở Cannes 2019.

5. The Whistlers

Tác phẩm kể về vụ cướp xảy ra trên hòn đảo La Gomera, được thực hiện bởi vị đạo diễn khá "tài tử" Corneliu Porumboiu. Tờ Guardian nhận xét nam đạo diễn là một người thú vị với những góc nhìn riêng độc đáo. Sự trở lại lần này của ông xứng đáng là đối thủ cạnh tranh với 20 ứng viên còn lại.

6. Pain & Glory

Đạo diễn kỳ cựu Pedro Almodóvar, từng nhận 4 giải tại Liên hoan phim Cannes sẽ đem đến cho khán giả cuộc đời rắc rối của một nam đạo diễn qua phim Pain & Glory. Phim xoay quanh những sự kiện trong quá khứ và hiện tại, tác động đến sự nghiệp của một đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên tên tuổi như Penélope Cruz, Antonio Banderas. Đây là tác phẩm mang tính phản thân, là phim điện ảnh kể về chính ngành điện ảnh. Sự trở lại của Pedro Almodovar khẳng định nam đạo diễn 69 tuổi vẫn tiếp tục cuộc đua điện ảnh với những chủ đề gần gũi hơn.

7. Parasite – phim châu Á được dự đoán đoạt giải Cành cọ vàng

Cannes 2019 có sự góp mặt của 4 tác phẩm điện ảnh châu Á gồm: The Wild Goose Lake của Diao Yinan (Trung Quốc) và Parasite của đạo diễn người Hàn Bong Joon Ho. 2 bộ phim Trung Quốc còn lại là Summer of Changsha (đạo diễn Zu Feng) và Zhuo Ren Mi Mi (đạo diễn Midi Z) sẽ góp mặt trong hạng mục Phim có góc nhìn đặc biệt.

Phim Parasite (Ký sinh trùng) được nhiều chuyên gia nhận định có khả năng làm nên chuyện tại Cannes năm nay. Tên tuổi đạo diễn Bong Joon Ho gắn liền với những siêu phẩm làm mưa làm gió phòng vé như Memories of murder (2003), Quái vật sông Hàn (2006), Chuyến tàu băng giá (2013) và gần đây nhất là Okja (2017).

Phim Parasite xoay quanh hai gia đình kiểu mẫu của xã hội Hàn Quốc, một là gia đình giàu có của Dong Ik (Lee Sun Kyun), và một là gia đình nghèo khó thất nghiệp của Kim Ki Taek (Song Kang Ho). Chuyện phim bắt đầu khi Ki Woo - con trai của Kim Ki Taek làm giả bằng cấp và xin được việc dạy kèm tại gia đình Dong Ik với mức lương cao ngất ngưởng. Từ đây, những bí mật cũng như những vấn đề nhức nhối của mỗi gia đình và cả xã hội dần được đưa ra ánh sáng.

Cảnh trong phim Atlantiques, tác phẩm đáng chú ý của nữ đạo diễn Mati Diop

Ngoài ra, Cannes 2019 còn gây chú ý với sự tranh tài của 4 nữ đạo diễn gồm: Celine Sciamma (Portrait of a Young Lady on Fire), Mati Diop (Atlantiques), Justine Triet (Sibyl) và đạo diễn người Áo Jessica Hausner (Little Joe).

Liên hoan phim Cannes lần 72 có 21 phim tranh giải chính thức (Cành Cọ Vàng), 18 phim dự nhánh Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) và tám phim chiếu nhưng không tranh giải. Ban giám khảo Cành Cọ Vàng gồm đạo diễn Alejandro González Iñárritu (chủ tịch), Enki Bilal, Robin Campillo, Maimouna N'Diaye, Yorgos Lanthimos, Paweł Pawlikowski, Kelly Reichardt, Alice Rohrwacher và diễn viên Elle Fanning.