ĐỜI SỐNG

Những sản phẩm tâm điểm tại triển lãm công nghệ CES năm 2023

Minh Trung • 08-01-2023 • Lượt xem: 948
Những sản phẩm tâm điểm tại triển lãm công nghệ CES năm 2023

Triển lãm công nghệ CES tại Las Vegas vẫn diễn ra như mọi năm, bất chấp việc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tại đây, người dùng thỏa sức đắm chìm với những món đồ hay những công nghệ mới được trình làng.

Ô tô 
Những tưởng giới hạn về công nghệ ô tô nói chung và vỏ xe nói riêng đã đạt ngưỡng nhưng BMW i Vision Dee đã làm khuynh đảo người dùng với lớp vỏ E-ink có thể đổi màu. Dự kiến xe sẽ thương mại chính thức vào năm 2025. Với thương hiệu lâu năm cùng công nghệ vượt trội, giá xe sẽ là bài toán mà người dùng phải cân nhắc trước khi quyết định sở hữu chiếc ô tô độc đáo này. 

Xe BMW i Vision Dee

Xe điện là tương lai bởi ngày càng nhiều ông lớn gia nhập cuộc đua. Không đứng ngoài cuộc chơi, Sony và Honda đã cùng bắt tay tạo ra Afeela, một siêu phẩm ô tô với đa dạng những món giải trí. Một trong số đó có thể kể đến việc người dùng sẽ được trải nghiệm PlayStation trên xe. Giờ đây, chiếc máy PlayStation sẽ được tích hợp trên xe để phục vụ cho những khách hàng đam mê dòng game này. Ngoài trải nghiệm cực đã với game, người dùng còn có một màn hình lớn để kết nối điện thoại thông minh nhằm giải trí trên những chặng hành trình. Dự kiến xe sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm 2025. 

Cuối cùng, một đối thủ đáng gờm trong mặt hàng ô tô không thể không nhắc đến ID7, con cưng đến từ Volkswagen. Nhược điểm yếu nhất của xe điện là pin đã được hãng hoàn thiện trên ID7. Giờ đây, người dùng sẽ chỉ sạc cho chiếc ô tô sau 400 dặm (khoảng 643 km), một thách thức mà chưa có hãng ô tô nào làm được. Bên cạnh đó, lớp vỏ của xe có thể đổi mầu theo nhạc như một chiếc loa di động đang di chuyển trên mặt đường. Hứa hẹn ID7 sẽ bùng nổ khi nó ra mắt vào đầu năm 2024. 

Máy tính xách tay 
Máy tính xách tay không có những nâng cấp đáng kể vì đặc thù và mục đích của sản phẩm có lẽ đã đạt tới ngưỡng mà người dùng cần. CES 2023 không có quá nhiều tay chơi trong lĩnh vực này. Hai đại diện cộn cán là Asus và Lenovo đã mang đến hai sản phẩm đáng chú ý. 

Đầu tiên Asus Vivobook Pro trang bị màn hình 3D OLED 16 inch với camera tích hợp song song với màn hình. Theo đó, camera sẽ nhận diện đặc điểm mắt của mỗi người để tinh chỉnh ga mầu phù hợp với mắt. Nói đơn giản, mắt mỗi người sẽ chứa các phân tử nón khác nhau. Dựa vào đó, camera tích hợp màn hình 3D sẽ cho ra mầu của hình ảnh tương ứng, giúp người dùng có cái nhìn chân thực nhất về các bức ảnh. Công nghệ này không mới nhưng Asus Vivobook Pro đã cải tiến nó để có tốc độ sử lí mượt mà hơn. Sản phẩm sẽ ra mắt chính thức vào cuối năm 2023, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Acer và Sony.

Laptop Asus Vivobook Pro

Tiếp theo là Lenovo Yoga Book với thiết kế độc đáo và đa dụng. Người dùng sẽ có hai tùy chọn khi sở hữu siêu phẩm này. Đầu tiên là sử dụng như một máy tính thông thường. Bên cạnh đó, Lenovo Yoga Book có thể tháo rời bàn phím để làm đế, vì hãng đã tích hợp thêm một màn hình, hỗ trợ cho những khách hàng có đặc thù công việc cần sử dụng hai màn hình cùng lúc. Với màn hình OLED 13,3 inch, cùng giá bán 2099 USD tại Mỹ vào tháng sáu này, Lenovo Yoga Book sẽ là một sản phẩm cho những ai thực sự đam mê về công nghệ lẫn những người có công việc đặc thù. 

Lò nướng thông minh 
Nhằm giải quyết bài toán cho những người không giỏi nấu ăn, đặc biệt là các món nướng, Samsung đã cho ra mắt Bespoke AI, một sản phẩm nhà bếp lần đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Để AI có thể hoạt động, lò nướng đã tích hợp một camera trong lò nướng để quan sát trực tiếp quá trình chế biến món ăn. Theo đó, AI đã được thiết lập nhằm nhận diện hơn 80 nguyên liệu cũng như món ăn để tự tinh chỉnh nhiệt độ và thời gian, giúp món ăn không bị cháy khét. Đặc biệt, người dùng có thể quan sát trực tiếp tiến trình nấu ăn trên chính chiếc điện thoại của mình thông qua một ứng dụng. Đây là cứu cánh cho rất nhiều nội trợ bận rộn, muốn làm nhiều việc cùng lúc. Theo Samsung, phần mềm sẽ được cập nhật liên tục để AI không dừng lại 80 món ăn mà nhiều hơn thế nữa. Một số đóng góp từ người dùng có thể hữu ích đối với việc huấn luyện AI. Bên cạnh đó, nếu không muốn sử dụng AI trên sản phẩm này, người dùng vẫn có thể tùy chỉnh theo lựa chọn của chính mình. 

Lò nướng Bespoke AI từ Samsung

Xét nghiệm nước tiểu tại nhà 
Các thành viên trong gia đình từ nay sẽ có nhiều cơ hội hơn để ngăn ngừa bệnh tật thông qua “phòng xét nghiệm nước tiểu” tại nhà. Theo đó, công ty y tế Withings đã trình làn U-Scan - một loại bồn cầu có tích hợp các cảm biến cần thiết và chuyên dụng như một thiết bị xét nghiệm nước tiểu cơ bản để theo dõi sức khỏe. Do đó, ngoài các thiết bị có sẵn để theo dõi sức khỏe như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh hay máy đo huyết áp, U-Scan sẽ là lựa chọn tiếp theo của những hộ gia đình muốn theo dõi và ngăn ngừa sớm một số loại bệnh. Bên cạnh đó, đây sẽ là dụng cụ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không cần phải xét nghiệm nước tiểu tại bệnh viện, chỉ cần mang kết quả tới, vì sản phẩm đã được bộ y tế tại Hoa Kì chứng nhận và sẽ được bán với giá 605 USD vào giữa năm 2023. 

Xét nghiệm nước tiểu với U-Scan

Năm nay, triển lãm công nghệ CES 2023 tại Las Vegas không xôi động như mọi năm do việc thiếu hụt chíp bán dẫn và hệ quả từ Covid-19. Tuy nhiên, các hãng sản xuất vẫn trình làn các sản phẩm công nghệ rất hấp dẫn nhằm phục vụ cho đời sống thường ngày.