ĐỜI SỐNG

Những thói quen và thực phẩm nào làm suy giảm miễn dịch của cơ thể?

Nguyễn Hậu • 31-08-2022 • Lượt xem: 155
Những thói quen và thực phẩm nào làm suy giảm miễn dịch của cơ thể?

Hệ thống miễn dịch được ví như chiếc lá chắn giúp chúng ta phòng chống bệnh tật. Chưa bao giờ mọi người lại quan tâm nhiều đến hệ thống miễn dịch như trong thời điểm dịch chồng dịch, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Giữ cho mình một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm ngay bây, khi đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục và thêm nhiều bệnh lẫy nhiễm khác như đậu mùa khỉ, dịch cúm A, dịch sốt xuất huyết hay dịch cúm cà chua bí ẩn mới xuất hiện ở Ấn Độ. 6 thói quen ăn uống và thực phẩm dưới đây sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch mà bạn phải lưu tâm ngay.

Uống quá nhiều rượu

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống một ly rượu vang mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây và rau quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong các loại rượu vang thì rượu vang đỏ là loại thường được sử dụng bởi nó cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, nâng cao tuổi thọ, chống lại các bệnh tim, đột quỵ, viêm, alzheimer...

Nhưng uống quá nhiều rượu, trong thời gian ngắn có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch kết luận này được đưa ra trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Alcohol Research. Các nhà nghiên cứu đã quan sát mối quan hệ giữa việc uống nhiều rượu và phản ứng suy yếu của hệ miễn dịch kết quả nhận được là bệnh viêm phổi nhạy cảm hơn, gia tăng hội chứng căng thẳng hô hấp cấp tính, tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn, vết thương lành và hồi phục chậm hơn.

Theo các chuyên gia thì uống rượu quá mức bao gồm cả uống rượu và uống bia nhiều. Đối với nữ 8 ly mỗi tuần, đối với nam giới là 15 ly trở lên mỗi tuần. Khi thấy mình uống nhiều hơn số lượng kể trên hãy giảm xuống mức vừa phải tốt nhất là 1 ly mỗi ngày.

Ăn quá nhiều muối

Dư thừa Natri gây ra giữ nước và huyết áp cao. Một nghiên cứu mới từ Bệnh viện đại học Bonn, Đức thực hiện trên cả người và chuột cho kết quả là quá nhiều muối có thể dẫn đến thiếu hụt miễn dịch. Cụ thể khi ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể khát nước và phải uống nhiều nước dẫn tới tuần hoàn máu đến cầu thận tăng, buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Nếu bệnh nhân bị bệnh thận ăn mặn thì bệnh sẽ nặng hơn, nếu giảm lượng muối thì chức năng thận sẽ được cải thiện tốt hơn. Ngoài ra muối còn là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh như sỏi thận, thận nhiễm mỡ, bệnh dạ dày vì muối tương tác với vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày và tá tràng, làm yếu xương bởi muối có thể gây mất canxi từ xương, muối có thể kích hoạt cơn hen xuyễn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý khác.

Lời khuyên sử dụng muối hợp lý mỗi ngày là 5g/ ngày. Ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi thay cho thực phẩm chế biến sẵn như giò, chả, dưa, cà, thịt hộp, mì ăn liền... Nên chế biến các món luộc hấp thay cho món rang, kho.

Sử dụng quá nhiều đường

Chúng ta biết rằng đường là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, bệnh béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2. Đây đều là những căn bệnh mãn tính kéo dài dai dẳng làm suy giảm sức khỏe của người bệnh dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch. Ngoài ra ăn nhiều đường còn khiến bạn mắc bệnh sâu răng, bệnh gan nhiễm mỡ bởi đường fructose bị phân hủy trong gan, nó sẽ chuyển thành chất béo. Gây suy thận bởi những người bị tiểu đường khi dư thừa lượng đường trong máu cao sẽ được đào thải qua thận lâu ngày sẽ gây viêm thận. Ngoài ra còn nhiều tác động xấu tới cơ thể nữa nếu dư thừa đường.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho rằng nếu sau một đêm nhịn ăn, con người ăn 100 gram đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vi khuẩn của các tế bào miễn dịch trong 1 - 5 giờ sau đó.

Để kiểm soát lượng đường hãy sử dụng thực phẩm chưa qua chế biến, sử dụng nước lọc, nước khoáng thay cho nước soda, nước tăng lực. Nên uống trà, cafe không đường hoặc ít đường, ăn trái cây tươi thay cho sinh tố.

Uống quá nhiều caffein

Cà phê và trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe do chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, dùng quá nhiều caffeine có thể gây mất giấc ngủ, và điều đó có thể làm tăng chứng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch .

Để hỗ trợ tốt nhất chức năng miễn dịch, hãy loại bỏ đồ uống có chứa caffein không có chất dinh dưỡng như soda và nước tăng lực. Khi bạn thưởng thức cà phê và trà, hãy sử dụng trước giờ đi ngủ 6 tiếng để đảm bảo không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Bỏ qua chất xơ

Chất xơ hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa tốt và giúp thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột theo hướng tăng cường khả năng miễn dịch và tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất xơ và prebiotics hấp thụ cao hơn sẽ hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh hơn, bao gồm cả việc bảo vệ chống lại vi rút. Bổ sung đầy đủ chất xơ cũng thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và nhiều hơn. Mức bổ sung chất xơ được các chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày là ít nhất 25 gam đối với phụ nữ và 38 gam đối với nam giới.

Cách tốt nhất để tăng lượng chất xơ của bạn là ăn nhiều thực phẩm tự nhiên như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà) và hạt. Thay thực phẩm chế biến sẵn ít chất xơ hơn để lấy thức ăn chưa qua chế biến giàu chất xơ. Thay ngũ cốc có đường lấy bột yến mạch phủ trái cây và các loại hạt, thay gạo trắng bằng gạo nâu. Thay thế thịt bằng đậu hoặc đậu lăng, mì ống truyền thống bằng mì ống rau củ. Thay đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn như bánh quy và khoai tây chiên bằng thực phẩm kết hợp trái cây và các loại hạt hoặc rau.

Không ăn đủ rau xanh

Rau xanh đặc biệt hữu ích cho khả năng miễn dịch vì những loại cây này cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng chức năng miễn dịch như vitamin A và C, cùng với folate. Rau xanh cũng cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột nơi chứa 70 - 80% tế bào miễn dịch.

Trong quả ớt chuông đỏ có chứa gấp đôi lượng vitamin C so với cam quýt. Vitamin c ngoài việc giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, vitamin C còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, betacarotene có trong ớt chuông cũng giúp cho đôi mắt sáng đẹp hơn.

Loại rau xanh tốt nhất thuộc họ cải bao gồm cải xoăn, cải thìa, bông cải xanh, cải ngọt, bắp cải và cải Brussels. Trong đó bông cải xanh chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ, chất chống oxy hóa. Đây là một trong những loại rau tốt nhất mà bạn cần bổ sung vào thực đơn mỗi ngày cho gia đình bạn. Một số cách bổ sung rau cải đơn giản là làm nước ép kết hợp 3 loại cải trên, làm salad cải xoăn trộn với thịt băm nhỏ và giấm hoặc bông cải xanh tươi làm các món nhúng, hấp, áp chảo, luộc, xào... đều rất tốt cho sức khỏe.