ĐỜI SỐNG

Những xu hướng công nghệ nổi bật tại MWC 2023

Võ Hoàng Tuấn • 16-03-2023 • Lượt xem: 963
Những xu hướng công nghệ nổi bật tại MWC 2023

Ngày 27/2 - 2/3 vừa qua đã diễn ra Triển lãm di động MWC 2023 - một trong những sự kiện công nghệ lớn được chờ đón nhất trong năm 2023. MWC năm nay đón chào rất nhiều xu hướng công nghệ mới trong ngành công nghiệp di động, nổi bật trong đó có thể kể đến như smartphone với màn hình gập, sự phát triển mạnh mẽ của 5G và những thiết bị thực tế ảo.

Sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, thu hút được sự quan tâm của rất nhiều tín đồ công nghệ, với sự tham gia của hơn 2.000 gian hàng đến từ các công ty công nghệ, tập động viễn thông và di động lớn trên thế giới.

Smartphone màn hình gập là xu hướng năm nay

Sự kiện MWC 2023 vừa qua có rất nhiều ông lớn công nghệ đã cho ra mắt những sản phẩm công nghệ hiện đại nhất. One OnePlus- thương hiệu con của Oppo đã ra mắt người dùng chiếc điện thoại sở hữu hệ thống tản nhiệt chất lỏng.

Một trong những hãng điện thoại nổi tiếng của Trung Quốc là Oppo đã giới thiệu đến người dùng chiếc điện thoại Find N2 Flip. Sản phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao về kiểu dáng cũng như hiệu năng. Theo thông tin từ Oppo chia sẻ, Find N2 Flip là chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng bán ra thị trường quốc tế.

Honor cũng giới thiệu đến người dùng chiếc smartphone màn hình gập Magic VS. Sản phẩm này được trang bị con chip Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm, cảm biến camera từ nhà Sony.

Siêu phẩm Magic VS đến từ nhà Honor

Không kém cạnh, hai ông lớn Xiaomi và Samsung cũng mang đến MWC hai mẫu smartphone màn hình gập là Mix Fold 2 và Galaxy Z Fold4. Bên cạnh đó còn có một số sản phẩm nổi bật khác như Phantom V Fold của Tenco hay ý tưởng sản xuất điện thoại và laptop với màn hình cuộn của Motorola.

Năm 2019, smartphone màn hình gập lần đầu tiên được trình làng bởi hai ông lớn điện tử là Samsung và Huawei đã nhận được rất nhiều sự đánh giá tích cực của những người yêu công nghệ. Sau đó, smartphone màn hình gập dần trở nên phổ biến hơn khi những hãng điện thoại của Trung Quốc cũng bắt đầu gia nhập thị trường này.Theo Runar Bjorhovde - nhà phân tích của hãng nghiên cứu Canalys, năm nay ước tính doanh số smartphone màn hình gập bán được có thể chạm đến con số 30 triệu thiết bị.

Sức mạnh không còn là lựa chọn ưu tiên

Nếu như mấy năm trước xu hướng của các hãng là sản xuất smartphone được trang bị chip xử lý “khủng”, bộ nhớ trong hay dung lượng RAM cao thì năm nay, các hãng lại tập trung vào các tính năng khác như công suất sạc, khả năng tản nhiệt và độ sắc nét của camera.

Những ông lớn công nghệ đến từ Trung Quốc đã gây ấn tượng với người dùng bởi những sản phẩm hiện đại nhất. OnePlus cho ra mắt OnePlus 11 Concept được trang bị hệ thống tản nhiệt chất lỏng CryoFlux giúp giảm nhiệt độ và tăng fps khi chơi game. Còn Realme cũng trình diễn chiếc smartphone GT3. Chiếc điện thoại này có công suất sạc lên đến 240W, có thể sạc đầy viên pin 4.600 mAh chỉ trong 10 phút.

Chiếc OnePlus 11 Concept được trang bị tản nhiệt CryoFlux

Hai ông lớn khác của Trung Quốc là Xiaomi và Honor cũng giới thiệu những công nghệ mới nhất tại MWC. Xiaomi trình diễn công nghệ sạc nhanh 300W và Honor ra mắt chiếc Honor Magic5 Pro được trang bị 2 camera trước, 3 camera sau 50 MP, có khả năng zoom kỹ thuật số 100x.

5G và liên lạc vệ tinh

Hiệp hội GSM (GSMA)- đơn vị tổ chức sự kiện MWC cho biết, năm 2023 này sẽ là năm bùng nổ của mạng 5G, mạng 5G sẽ dần trở nên phổ biến ở các quốc gia. Dự kiến, trong vòng 2 năm tới độ phủ sóng của mạng 5G sẽ tăng gấp đôi, và sẽ có hơn 30 quốc gia triển khai lắp đặt 5G.

Các công ty công nghệ lớn như Ericsson, Nokia, Vmware cũng đang tìm ra phương án để hỗ trợ doanh nghiệp và nhà mạng đẩy nhanh việc triển khai lắp đặt 5G.

Công nghệ liên lạc vệ tinh cũng thu hút được sự chú ý của giới chuyên gia. Hãng Qualcomm đang cùng với những ông lớn công nghệ như Honor, Motorola, Nothing, Oppo và Xiaomi để sản xuất ra một chiếc điện thoại được trang bị chip Snapdragon Satellite của Qualcomm có khả năng liên lạc vệ tinh.

Thực tế ảo nhận được nhiều sự quan tâm

Sau nhiều năm, sức hút của các thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vẫn chưa hết hot, đây cũng là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm tại MWC 2023. Các hãng công nghệ đang ấp ủ dự định tích hợp công nghệ 5G vào trong các thiết bị AR, VR để việc giao tiếp và sử dụng trở nên thuận tiện và tự nhiên hơn.

Công nghệ thực tế ảo nhận được nhiều sự quan tâm của tín đồ công nghệ tại MWC 2023

CEO của HTC - bà Cher Wang cho biết những thiết bị thực tế ảo sẽ giúp con người giải tỏa căng thẳng, người dùng có thể xem phim thậm chí là nghỉ dưỡng trên một hoàn đảo ảo.

Nhà Xiaomi cũng mang đến sự kiện mẫu kính thực tế tăng cường (AR) có tên Wireless AR Glass Discovery. Sản phẩm có thiết kể nhỏ gọn và sử dụng con chip chip Snapdragon XR2 Gen 1 của Qualcomm.

AI không còn là tâm điểm

Tại MWC vừa qua, Qualcomm lần đầu tiên giới thiệu đến người dùng mô trình trí tuệ nhân tạo Stable Diffusion. Mô hình này sẽ giúp những thiết bị sử dụng chip Snapdragon có thể tạo ảnh với kích thước 512 x 512 pixel mà không phải kết nối Internet. Qualcomm gọi công nghệ này là "kiến trúc AI lai" dựa trên sự kết hợp giữa đám mây và khả năng tính toán trên thiết bị.

Tuy nhiên, công nghệ này được nhận xét là vẫn còn quá mới mẻ và các hãng smartphone vẫn chưa sẵn sàng đầu tư để trang bị công nghệ này lên sản phẩm của mình.