ĐỜI SỐNG

Những xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2023

Nguyễn Hậu • 08-01-2023 • Lượt xem: 818
Những xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2023

Câu nói nổi tiếng của tỷ phú Elon Musk: "Công nghệ là thứ gần gũi nhất với ma thuật còn tồn tại trên thế giới này", cho chúng ta thấy rằng công nghệ đã làm nên những điều kỳ diệu, thay đổi thế giới với tốc độ chóng mặt, thậm chí đến từng giây.

Xu hướng thanh toán số

Theo thống kê của Master card năm 2022 cho thấy có 94% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ít nhất 1 phương thức thanh toán số trong thời gian vừa qua. Đối với các mặt hàng có giá trị nhỏ một vài ngàn đồng như mớ rau, cốc trà... đều có thể thanh toán số được điều này mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.

Theo những người mua hàng cho biết phương thức thanh toán số rất nhanh chóng, tiện lợi, chỉ cần chiếc điện thoại và một hai thao tác là đã hoàn thành việc giao dịch rồi. Theo nhân viên bán hàng cho biết quét mã QR rất là tiện vì không phải chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách. Từ các cửa hàng, quán ăn vỉa hè, tiệm tạp hóa... đều có mã QR để khách hàng thanh toán.

Quét mã QR khi thanh toán

Năm 2022 giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng hơn 85% về số lượng so với năm trước. Nhiều ngân hàng chuyển đổi số top đầu ở Việt Nam đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt xa mục tiêu đặt ra là 70% vào năm 2025.

Trong năm 2023 dự báo của Bộ thông tin và truyền thông thanh toán số sẽ phát triển mạnh đặc biệt là qua các kênh phân phối sản phẩm trực tuyến, qua các ứng dụng chợ điện tử, mạng xã hội facebook, tiktox... và ở cả khu vực nông thôn.

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ kinh tế số và xã hội số, Bộ thông tin và truyền thông cho biết Bộ đã triển khai các khóa học trực tuyến trên nền tảng mở để hướng dẫn người dân triển khai các ứng dụng thương mại điện tử, các tổ công nghệ số cộng đồng cũng được triển khai sâu rộng đến tại 63 tỉnh thành phố đi từng ngõ gõ từng nhà hướng dẫn từng người dân cách sử dụng các ứng dụng. Hướng tới một tương lai không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam.

Dữ liệu số

Tại Việt Nam, năm 2023 được Bộ thông tin và truyền thông xác định là năm dữ liệu số. Việt Nam sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số quốc gia để tăng hiệu quả chuyển đổi số. Và đây cũng được coi là xu hướng công nghệ bùng nổ và được dự báo là sẽ dẫn dắt làn sóng công nghệ tại Việt Nam trong năm 2023. Người dân sẽ là người được hưởng lợi chính từ công nghệ này.

Năm ngoái, cơ sở dữ liệu giữa các Bộ, Ngành, địa phương vẫn còn rời rạc, cục bộ, nhiều dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn, tắc nghẽn. Năm nay công nghệ điện toán đám mây bùng nổ được ví như kho lưu trữ kết nối dữ liệu khổng lồ sẽ hỗ trợ việc thực hiện các dịch vụ công thông suốt hơn.

Điện toán đám mây ảnh minh họa

Chính phủ đang nỗ lực đưa các ứng dụng và siêu ứng dụng dịch vụ công quốc gia lên môi trường điện toán đám mây để chắc chắn rằng sẽ làm cho việc tiếp cận của người dân nhanh chóng, không gặp bất kỳ trở ngại nào trong kết nối.

Mạng 5G phủ sóng Việt Nam

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch tập đoàn công nghệ CMC cho biết: Năm nay trọng tâm phát triển hạ tầng 5G là trọng tâm số 1 tại Việt Nam, các nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô 5G phủ gần khắp cả nước thay vì chỉ thử nghiệm 40 tỉnh thành như năm ngoái. Với tốc độ cao, dung lượng lớn và độ trễ thấp, 5G được cho là sẽ thúc đẩy thương mại hóa với mục tiêu tạo ra những thay đổi về kết nối để hạ tầng thông tin liên lạc trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xác định là xu hướng dẫn dắt công nghệ tại Việt Nam năm 2023. Mô hình tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với Internet kết nối vạn vật (IoT), cung cấp nhiều tiện ích mới sẽ lên ngôi. Ví dụ, hệ thống camera khi được ứng dụng công nghệ AI vào thay vì chỉ ghi lại hình ảnh thì có thể hỗ trợ thêm nhận diện khuôn mặt, phát hiện người lạ, người không được phép truy cập vào hệ thống. Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được ứng dụng sâu rộng trong sản xuất, tài chính, y tế, giáo dục, trợ lý ảo trên điện thoại di động...