ĐỜI SỐNG

Những xu hướng làm việc nổi bật năm 2023

Trung Tú • 25-12-2022 • Lượt xem: 897
Những xu hướng làm việc nổi bật năm 2023

Năm 2022 là một năm đầy biến động của thị trường do hậu quả của Covid-19. Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2023 sẽ là năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp, dẫn đến việc các doanh nghiệp sẽ dần thay đổi xu hướng làm việc để thích nghi với nền kinh tế toàn cầu. Matthew Deery đã đưa ra dự đoán trên trang Career Foundry về những xu hướng làm việc nổi bật trong năm 2023.

Xu hướng hybrid được nhiều người lựa chọn

Hybird là mô hình làm việc từ xa kết hợp với việc đến văn phòng khi cần thiết. Đây là xu hướng hiện nay được rất nhiều các công ty lớn lựa chọn, nhất là các công ty về lĩnh vực công nghệ.

Theo dữ liệu từ CodeSubmit, hiện có đến 75% người lao động cho rằng mô hình làm việc Hybird sẽ bùng nổ và là xu hướng làm việc chủ yếu trong tương lai. Thực tế cũng đã chứng minh, nhân viên hoàn toàn có thể hoàn thành tốt công việc mà không cần phải đến văn phòng. Đó cũng là lý do khiến mọi người lựa chọn mô hình làm việc này.

Các công ty khi áp dụng mô hình hybird sẽ tiết kiệm được một khoảng lớn ngân sách do không phải đầu tư quá nhiều để có một mặt bằng làm việc lớn. Tuy nhiên công ty vẫn phải đảm bảo một không gian làm việc thoải mái cho những người không thể làm việc tại nhà.

Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên

Theo khảo sát từ hãng dịch vụ kiểm toán EY, cứ 3 người tham gia khảo sát thì có 1 người cho rằng giúp nhân viên có những trải nghiệm tốt trong quá trình làm việc sẽ là xu hướng làm việc được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong năm 2023.

Doanh nghiệp muốn giữ chân nhân sự, đặc biệt là những người tài giỏi phải mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất tại nơi làm việc. Đó không chỉ đơn giản là “thoải mái uống cà phê không giới hạn” mà là phải biết quan tâm đến sức khỏe tinh thần, thể chất, tăng thời gian nghỉ phép, gửi tặng những món quà nhỏ vào dịp đặc biệt…

Ứng dụng AI vào công việc

Nhiều người lo sợ rằng, sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo AI sẽ dần thay thế cho một số việc làm. Tuy nhiên, sự phát triển của AI cũng mở ra rất nhiều cơ hội việc làm, giúp bạn có thể thăng tiến trong công việc nếu bạn là người có niềm đam mê với công nghệ. Các công việc liên quan đến AI có thể kể đến như thiết kế UX, phát triển web, tạo ra chatbot…

Làm việc linh hoạt

Để thích ứng với những sự biến động của thị trường và kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng xu hướng làm việc linh hoạt. Để áp dụng xu hướng này, tiêu chí tuyển chọn nhân sự của nhân viên cũng khác đi, đó là ưu tiên lựa chọn những nhân sự có thể làm việc linh hoạt, đảm nhận được nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực của mình. Ví dụ một trưởng phòng marketing có thể đứng lớp đào tào nhân viên, tham gia vào việc xây dựng thương hiệu cho công ty hay hỗ trợ chiến lược cho các bạn nhân viên bán hàng…

Ưu tiên những việc làm mang lại giá trị

Sau đai dịch, xu hướng tìm đến những công việc liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu hơn dần trở nên phổ biến. Nhiều người mong muốn làm những việc có tác động tích cực đến môi trường hơn là một công việc có mức thu nhập cao.