GIẢI TRÍ

NTK Phan Đăng Hoàng - Đưa vùng núi Tây Bắc đến Tuần lễ thời trang Milan 2023

Thúy Vy • 26-02-2023 • Lượt xem: 1361
NTK Phan Đăng Hoàng - Đưa vùng núi Tây Bắc đến Tuần lễ thời trang Milan 2023

Trong Tuần lễ thời trang Milan năm 2023, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng đã mang đến bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vùng núi Tây Bắc, Việt Nam giới thiệu với giới mộ điệu thời trang quốc tế. 

Tuần lễ thời trang Milan được xem là một trong 4 ông lớn của Tuần lễ thời trang thế giới. Sự kiện thu đông diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm và sự kiện xuân hè diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm. Tuần lễ thời trang Milan có hơn 40 buổi trình diễn, mỗi mùa biến nơi này thành một điểm đến du lịch với những cung điện sang trọng và có ảnh hưởng nhất dành cho sân khấu của những thiết kế. Nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng - nhà thiết kế Việt Nam duy nhất tại Tuần lễ thời trang Milan 2023, giới thiệu bộ sưu tập mang tên Mirage - ảo ảnh lấy cảm hứng từ văn hóa cảnh quan Tây Bắc, trong đó có tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. 

Hình ảnh ruộng bậc thang từ vải tơ tằm

Với cảm hứng chung về vùng núi Tây Bắc, nhà thiết kế sinh năm 2000 đưa vào bộ sưu tập hình ảnh người phụ nữ luôn khao khát được đi tìm sự tự do. . 80 chất liệu được anh lựa chọn đều thân thiện với môi trường như tơ tằm, tơ thô, vải xốp tự nhiên... với phương pháp dệt thủ công và thủ thuật truyền thống bao gồm thêu nổi, đan móc và nhuộm củ nâu.

Họa tiết xuất hiện nhiều nhất trong loạt áo dài của NTK trẻ tuổi là hình ảnh ruộng bậc thang, hoa đỗ quyên, đất đỏ bazan và các thiếu nữ vùng cao - những hình ảnh luôn luôn quen thuộc với núi rừng Tây Bắc.

Theo Phan Đăng Hoàng, 80% trang phục trong bộ sưu tập được làm từ chất liệu vải tự nhiên như lụa, tơ tằm và đũi. Củ nâu được sử dụng trong chế biến nguyên liệu, làm chất liệu và nhuộm vải.
Trong 7-8 bộ trang phục, nhà thiết kế trẻ này đã sử dụng 20 kỹ thuật thiết kế như nhuộm màu thủ công, dệt thổ cẩm, thêu phù điêu, dựng kết cấu 3D... Đặc biệt nhất là chi tiết hoa đỗ quyên được Phan Đăng Hoàng vẽ thủ công, cực kỳ tỉ mỉ.

Châu Bùi với thiết kế lấy cảm hứng rừ tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Nhà thiết kế Việt Nam duy nhất tại Milan Fashion Week 2023

Phan Đăng Hoàng là nhà thiết kế người Việt Nam duy nhất trình diễn bộ sưu tập Thu Đông tại Tuần lễ thời trang Milan 2023. Sản phẩm của anh được giới thiệu dưới hình thức triển lãm, được công chiếu rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đây là lần thứ 4 NTK trẻ Phan Đăng Hoàng tham dự sự kiện thời trang quốc tế. Trước đó, anh cũng từng tham gia Afro Fashion Week và Milan Fashion Week Xuân/Hè.

Thời gian thiết kế loạt trang phục này là 4 tháng. Trong suốt quá trình thực hiện, anh chia sẻ bản thân rất khó cân bằng giữa yếu tố Á Đông và phương Tây. Anh muốn vừa truyền tải được văn hóa Việt Nam, vừa đảm bảo bộ sưu tập phù hợp với thị hiếu của giới mộ điệu thời trang trên quốc tế.

Sự kết hợp của hai phong cách Á Âu

Trước Phan Đăng Hoàng, Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy là hai nhà thiết kế Việt góp mặt tại New York Fashion Week vào tháng 9/2022.

Bộ đôi stylist mang đến sức sống cho BST Hồi sinh với những thiết kế váy asmo làm từ chất liệu vải rách, sờn, vải bạc màu. Bằng việc sử dụng chất liệu bền vững và tái chế, Hải Long và Thế Huy muốn truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường đến các tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

Cũng trong tháng 9/2022, NTK Trần Hùng trình làng 39 bộ trang phục tại Tuần lễ thời trang London. Chất liệu có thể nhìn xuyên thấu được xử lý khéo léo để tôn lên vẻ đẹp quyến rũ và gợi cảm của người mặc.