ĐỜI SỐNG

Ông vua đồ chơi Lego đang bị các công ty Trung Quốc đe dọa vị thế

Võ Hoàng Tuấn • 22-02-2023 • Lượt xem: 1949
Ông vua đồ chơi Lego đang bị các công ty Trung Quốc đe dọa vị thế

Lego là món đồ chơi rất quen thuộc không chỉ với trẻ em mà còn có cả người lớn. Các mô hình đồ chơi Lego vô cùng đa dạng, tuy nhiên theo chính sách mà công ty đã đặt ra, Lego không bao giờ sản xuất mô hình liên quan đến các thiết bị quân sự thực tế. Tận dụng được yếu tố này, các công ty đồ chơi ở Trung Quốc đang dần vượt qua Lego để chiếm lĩnh thị trường đồ chơi tại Trung Quốc.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường châu Á

Không chỉ các nước châu Âu, Lego nhận thấy châu Á cũng là một thị trường tiềm năng nên hãng đồ chơi nổi tiếng này đã quyết định chọn Trung Quốc là địa điểm đầu tiên tại châu Á để xây dựng nhà máy sản xuất.

Nhà máy Lego tại Trung Quốc có diện tích lên đến hơn 120.000 mét vuông, nằm ở thành phố Gia Hưng, Chiết Giang. Mỗi năm, nhà máy này có thể sản xuất và cung cấp từ 70-80% sản phẩm đồ chơi Lego bán ra tại khu vực châu Á.

Trước đây, thị trường mục tiêu mà Lego nhắm đến chỉ là các nước trong khu vực châu Âu, còn châu Á chỉ là thị trường nhỏ, rất khó để phát triển. Nhưng sau khi xây dựng nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc, lợi nhuận ròng những năm gần đây của Lego đã tăng vọt, góp phần đẩy thị phần đồ chơi toàn thế giới tăng theo.

Đang dần mất đi vị thế của mình

Mỗi người sẽ có cho mình một đam mê, sở thích khác nhau. Ví dụ có người đam mê thể thao, có người thích ca nhạc hay một nhà văn, nhà biên kịch nào đó…Với Li HaoChen, anh chàng 25 tuổi này lại có niềm đam mê mãnh liệt với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Không chỉ riêng Li, cộng đồng người dân ở Trung Quốc đang ngày càng bị ảnh hưởng mạnh từ Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, những người hâm mộ này còn tự đề xuất lập một diễn đàn riêng có tên là Tiexue hay IronBlood, thu hút hơn 10 triệu người tham gia nhưng hiện tại diễn đàn trên đã tạm khóa vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, hiện tại những người hâm mộ quân đội đã chung tay phát triển và thể hiện sự yêu thích, đam mê trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo, Bilibili và Zhihu.

Chưa dừng lại ở đó, sự phấn kích của những người hâm mộ PLA (tên viết tắt của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đã được minh chứng cụ thể thông qua lĩnh vực thị trường mô hình đồ chơi. Hiện tại, các thương hiệu lớn nhỏ tại Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất và bày bán đủ loại mặt hàng về các mô hình dạng mô phỏng theo các hệ thống vũ khí của Trung Quốc. Với dạng đồ chơi mô hình này, các nhà sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc hy vọng sẽ thu hút được nhiều thế hệ trẻ yêu nước mới.

Mô hình tàu quân sự rất được giới trẻ Trung Quốc yêu thích

Hiện tại, các công ty đồ chơi của Trung Quốc đang hy vọng sẽ vượt mặt Lego thông qua mô hình đồ chơi quân sự thực tế, đánh mạnh không chỉ đối với thị trường trong nước mà còn cả quốc tế, bởi công ty đồ chơi Lego có chính sách không sản xuất ra những mô hình quân sự.

Chiến lược phát triển thị trường của các công ty đồ chơi tại Trung Quốc

Chiến lược phát triển của các công ty đồ chơi Trung Quốc hiện nay là tập trung vào lĩnh vực mô hình lắp ghép thiết bị và vũ khí quân sự. Tình hình hiện tại cho thấy chiến lược phát triển này đang rất hiệu quả, khi các sản phẩm lấy cảm hứng từ PLA đã thu được rất nhiều lợi nhuận.

Năm 2020, doanh thu hàng năm của Sembo - một trong những công ty sản xuất đồ chơi lớn tại Trung Quốc đã tăng lên 30% với sản phẩm đồ chơi mô hình tàu sân bay Shandong.

Trước đây, các công ty đồ chơi tại Trung Quốc thường chỉ cho sản xuất những đồ chơi đã phổ biến trên thị trường như siêu nhân, lính cứu hỏa, cảnh sát… Nhưng trong những năm gần đây, phần lớn các công ty đồ chơi này đều tập trung sản xuất những sản phẩm liên quan đến lĩnh vực quân sự, đặc biệt là PLA.

Tính đến nay, ở Shantou, Trung Quốc đã có hơn 100 công ty sản xuất đồ chơi khác nhau. Các mô hình do công ty này sản xuất được đánh giá cao, không thua kém mấy so với các sản phẩm từ Lego.