GIẢI TRÍ

Phan Gia Nhật Linh: 'Em và Trịnh là kịch bản phức tạp nhất mà tôi từng viết'

Trần Yến • 13-05-2022 • Lượt xem: 353
Phan Gia Nhật Linh: 'Em và Trịnh là kịch bản phức tạp nhất mà tôi từng viết'

Sau thời gian hoãn chiếu vì dịch bệnh, bộ phim điện ảnh “Em và Trịnh” sẽ được khởi chiếu vào 17/6. Đây cũng là dự án được mong đợi nhất trong thời gian tới.

Nói về bộ phim, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Việc viết kịch bản Em và Trịnh tôi thường so sánh như công việc làm điêu khắc. Trong một kho tư liệu khổng lồ như một tảng đá thô, bạn phải biết cách gọt bỏ đi những chi tiết không thuộc về tác phẩm cuối cùng.

Trong suốt hai năm từ khi nhận lời làm bộ phim này đến tháng 3/2020, chúng tôi đã thu thập từ liệu từ sách vở và ghi chép lại từ những cuộc gặp gỡ với gia đình, người quen, bạn bè của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đến một thời điểm, hai bạn biên kịch là Nguyễn Thái Hà và Bình Bồng Bột bảo tôi: Tụi em bị ngợp trong biển thông tin rồi.”


Em và Trịnh là bộ phim kể về chuyện tình giữa Trịnh Công Sơn và nàng thơ Dao Ánh, bên cạnh đó là bức tranh tình bạn thời trẻ của Trịnh Công Sơn.

Đạo diễn còn cho biết thêm, ban đầu “Em và Trịnh” chỉ xoay quanh câu chuyện tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các nàng thơ. Vì thế mà kịch bản có phần đơn điệu. Nhưng có lần anh đọc được hồi ký của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và biết đến ngôi nhà xưa của gia đình Hoàng Phủ. Ngôi nhà đơn sơ được gọi vui với cái tên Tuyệt tình cốc - là nơi tụ họp của những tên tuổi lớn trong giới văn nghệ Huế thời bấy giờ như: Trịnh Công Sơn, Đinh Cường, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Quang Long, Trần Vàng Sao, Ngô Kha,….

Từ đây, Phan Gia Nhật Linh đã thay đổi kịch bản, biến câu chuyện về thời trẻ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn với sự xuất hiện của những người bạn.

“Kịch bản Em và Trịnh là kịch bản phức tạp nhất mà tôi từng viết. Sau khi lên đường dây ở một resort ở Hồ Tràm, tôi còn thêm hai đợt giam mình trong một resort ở Huế. Hiện tại, quá khứ đan xen liên tục, câu chuyện về nàng thơ này nàng thơ kia đan xen hoà quyện nhau, phải cân bằng liều lượng của mỗi nhân vật. Đến tháng 10/2020, kịch bản xem như hoàn tất.” - Phan Gia Nhật Linh chia sẻ.

Bên cạnh sự phức tạp về đường dây kịch bản, việc lựa chọn tình tiết, nhân vật để đưa vào phim cũng khiến đạo diễn phải đau đầu. Phan Gia Nhật Linh không đặt nặng việc phải tìm ngôi sao phòng vé mà chú trọng hơn vào những diễn viên có thể truyền tải cảm xúc và thể hiện được hình tượng lẫn nội tâm nhân vật.

Khi vòng thử vai mở ra, đã có hơn 8.000 hồ sơ gửi về để ứng tuyển vai Trịnh Công Sơn. Trong số các ứng cử viên đã lọc ra, đoàn phim nhận định một nam diễn viên có tên tuổi và phù hợp các tiêu chí. Nhưng đến vòng thử vai cuối cùng, Avin Lu bất ngờ xuất hiện và được trao cơ hội nhỏ để thử vai. 

“Avin Lu vào, tóc tai như một diễn viên Hàn Quốc, tay chân lều khều. Diễn mà tay bạn run lẩy bẩy. Tôi nghĩ, chắc là khó rồi. Cho đến khi bạn cầm đàn và hát Nắng thủy tinh, tôi thấy tim mình vỡ luôn. Quá dịu dàng và tình cảm.” - Phan Gia Nhật Linh nói về ấn tượng đầu với Avin Lu.

Trực giác cho anh biết, Avin Lu chính là Trịnh Công Sơn. Nhưng để thuyết phục nhà sản xuất, Avin Lu phải đi học diễn xuất và giảm liền 10 kg để rũ bỏ hình tượng “Hàn Quốc” trước đó.


Được biết, diễn viên Avin Lu đã phải giảm 10 kg để vào vai Trịnh Công Sơn.

Ngoài ra, vai diễn ca sĩ Khánh Ly cũng là một thách thức lớn đối với đoàn phim. Bởi hình ảnh của “Nữ hoàng chân đất” đã rất quen thuộc trong mắt công chúng. Từ vẻ ngoài cho đến màu giọng, thần thái, mọi thứ của ca sĩ Khánh Ly đều rất khó để bắt chước.


Bùi Lan Hương trong tạo hình ca sĩ Khánh Ly.

Phan Gia Nhật Linh rà soát trong số các ca sĩ nữ anh biết nhưng vẫn không tìm được người ưng ý. Trước đó, đạo diễn hoàn toàn không biết đến cái tên Bùi Lan Hương, nhưng khi xem video thử vai, anh đã hoàn toàn bị mê mẩn bởi vẻ ngoài và giọng hát của ca sĩ này.


Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh dành ra hai năm để nghiên cứu tài liệu và các câu chuyện liên quan đến Trịnh Công Sơn.

Bùi Lan Hương là diễn viên đầu tiên được lựa chọn, sau đó cô đã cùng đoàn phim tìm ra vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ. Dù không phải diễn viên được đào tạo qua trường lớp nhưng Bùi Lan Hương được Phan Gia Nhật Linh đánh giá cao bởi diễn xuất theo bản năng tự nhiên của một nghệ sĩ.

Bên cạnh diễn viên, phần âm nhạc cũng là yếu tố quan trọng trong bộ phim. Theo đúng quy trình, những bài hát sẽ được thu âm trước khi bấm máy. Đạo diễn là người quyết định việc diễn viên thể hiện ca khúc theo cảm xúc thế nào, nhịp điệu ra sao ngay từ đầu. Về điều này, Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Điều đó cũng đồng nghĩa tôi phải hình thành bộ phim trong đầu trước khi phim bấm máy. Với một số đạo diễn khác, điều này là bình thường. Nhưng với một người thích tìm kiếm và khám phá bộ phim trong từng giai đoạn như tôi thì đây là một thử thách mang tính “kỹ thuật” cho bộ phim lần này”.


Diễn viên Lan Thy trong tạo hình Bích Diễm - nàng thơ trong ca khúc Diễm xưa nổi tiếng.

Phan Gia Nhật Linh cho biết ca sĩ Thanh Thuý cũng là nhân vật rất khó tìm diễn viên vì hình tượng của cô ngoài đời quá lộng lẫy.

Nhân vật Dao Ánh do diễn viên Hoàng Hà đảm nhận, cô sở hữu nét đẹp vừa thơ mộng vừa truyền thống.