SỰ KIỆN

Phim trực tuyến Hàn Quốc ‘bành trướng’ ra sao những năm qua?

DDVN • 07-11-2021 • Lượt xem: 161
Phim trực tuyến Hàn Quốc ‘bành trướng’ ra sao những năm qua?

Đã qua rồi thời phương Tây nhớ đến Hàn Quốc nhờ những thương hiệu như Samsung, Huyndai, LG… Hiện tại, Hàn Quốc được quốc tế nhắc đến nhiều hơn với tư cách là nơi đã sản sinh ra những tác phẩm điện ảnh Parasite, Minari và gần đây nhất là phim trực tuyến Trò chơi con mực.

Ông hoàng mới trong “làng” phim trực tuyến

Với nền công nghiệp giải trí vững mạnh được xây đắp kỳ công trong nhiều năm, Hàn Quốc giờ đây đã bắt đầu chạm tới giấc mộng lớn đưa điện ảnh nước nhà “vươn khơi” ra khắp thế giới. Làn sóng điện ảnh Hàn Quốc đã vượt ra khỏi phạm vi châu Á để chinh phục tất cả thị trường từ châu Mỹ cho đến châu Âu. Nếu như năm 2020, Parasite là người mở đường thu hút sự chú ý của khán giả quốc tế dành cho điện ảnh Hàn Quốc thì Trò chơi con mực chính là lời tuyên ngôn cho tham vọng bành trướng toàn cầu của quốc gia này trong lĩnh vực phim trực tuyến.


Parasite có công lớn trong việc thu hút sự chú ý của khán giả quốc tế đến điện ảnh Hàn Quốc

Trò chơi con mực đã lập kỳ tích cho điện ảnh Hàn trong mảng phim trực tuyến

Từ trước đến nay, Hàn Quốc vốn rất mạnh trong việc sản xuất phim dài tập. Những bộ phim như Nàng Dae Jang Geum (2004) Ngôi nhà hạnh phúc (2004), Boys Over Flowers (2009), The Heirs (2013)… từng có mặt trên ti-vi của mọi gia đình châu Á. Và khi “người khổng lồ” Netflix đặt chân đến xứ sở kim chi vào năm 2016, hãng này đã định hình lại phim truyền hình Hàn Quốc và nâng tầm cuộc chơi theo hướng năng động hơn. Sự hậu thuẫn của Netflix không những phá vỡ những rào cản về địa lý, giúp mang phim Hàn đi xa hơn phạm vi châu Á mà còn cho phép các nhà làm phim nội địa được thể nghiệm với những ý tưởng đầy táo bạo.

Sau bốn năm dò la thị trường và tiến hành đầu tư sản xuất, năm 2020, Netflix bắt đầu nhận thấy tiềm năng lớn từ phim Hàn. Các phim như Crash landing on you, Itaewon class, Kingdom rất ăn khách và nhận được sự quan tâm của khán giả bên ngoài cả phạm vi châu Á. Theo báo cáo của hãng này, số lượng người xem phim Hàn đã tăng gấp 3 lần ở Mỹ trong năm 2020. Netflix cho biết đã chi khoảng 700 triệu USD cho các dự án phim Hàn Quốc trong giai đoạn 2016-2020. Cho đến năm 2021, Netflix khẳng định cam kết lâu dài với điện ảnh Hàn Quốc bằng cách tuyên bố sẽ "rót" tận 500 triệu USD để các nhà làm phim xứ kim chi sản xuất phim độc quyền cho hãng. Đến hiện tại, Netflix đã cho xuất xưởng hơn 80 phim Hàn.


Crash landing on you từng vào top 6 bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix Mỹ

Năm 2021 đánh dấu thời kỳ vàng son của phim trực tuyến Hàn Quốc khi hàng loạt những bộ phim như Vincenzo, Mine, Hospital Playlist, Prison Playbook, D.P, Home town Cha cha cha… đều đạt rating cao ngất ngưởng và có độ lan tỏa diện rộng. Đến tháng 9.2021, sự xuất hiện của Trò chơi con mực đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và vĩnh viễn thay đổi diện mạo phim trực tuyến Hàn Quốc.

Theo thống kê, Trò chơi con mực đã thu hút 111 triệu tài khoản bấm xem, trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử của Netflix. Bộ phim này tạo ra giá trị ước tính lên đến 900 triệu USD. Người người, nhà nhà kháo nhau xem và bình luận về Trò chơi con mực, các sản phẩm ăn theo phim cũng đắt hàng như tôm tươi trên khắp thế giới. Trò chơi con mực còn nhiều tuần liền vượt các phim Âu, Mỹ để đứng đầu danh sách phim được xem nhiều nhất trên nền tảng này. Kim Min Young - Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc, Đông Nam Á, Úc và New Zealand cho biết Trò chơi con mực “đã vượt qua cả những giấc mơ ngông cuồng nhất của chúng tôi”.


Song Joong Ki được khán giả phương Tây yêu mến qua phim Vincenzo

Đầu tháng 10, Hometown Cha cha cha đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix

Tháng 10 vừa qua, theo thống kê toàn cầu của Netflix thì trong số 10 phim hot nhất đã có 3 phim xuất xứ từ Hàn Quốc bao gồm: Trò chơi con mực, My Name và Hometown Cha cha cha). Khi hiện tượng Trò chơi con mực còn chưa hạ nhiệt hẳn thì vô số các phim Hàn chất lượng khác đã được xếp hàng chờ sẵn. Đáng chú ý có thể kể đến Thanh tra Koo, Hellbound, The silent sea, Bulgasal: Immortal Souls… Ngoài Netflix, Hàn Quốc cũng đang sản xuất phim cho hàng loạt các nền tảng phim trực tuyến quốc tế khác như Apple TV+, Rakuten Viki, iQIYI, Viu…


Sau Trò chơi con mực, Hellbound là một trong những phim Hàn được mong chờ nhất trong năm nay

Công thức nào cho chiến lược chinh phục thị trường quốc tế?

Khi trả lời phỏng vấn, đạo diễn của các sê-ri đình đám thế giới như Trò chơi con mực hay My Name đều trả lời bản thân không hề có công thức hay chủ ý làm ra bộ phim mang ảnh hưởng toàn cầu. Tuy nhiên, khi lướt qua một loạt các tác phẩm điện ảnh Hàn từng gây chú ý trên trường quốc tế, không khó để nhận ra rằng những bộ phim này có một điểm chung. Cụ thể là chúng tập trung khai thác một chủ đề phổ quát nhưng được triển khai dựa trên các chất liệu “rặt” Hàn Quốc.


Trò chơi dân gian của trẻ em Hàn được đưa vào làm chất liệu cho Trò chơi con mực

Hầu hết các bộ phim Hàn được quốc tế ưa chuộng đều đề cập đến những vấn đề nóng trên toàn cầu như bất bình đẳng xã hội và phân biệt giai cấp. Nhà nghiên cứu văn hóa Lim Myeong Mook nhận xét: “Một đặc điểm nổi trội của phim Hàn Quốc là tính chiến đấu. Nó phản ánh khát vọng đổi đời, mưu cầu được vươn lên vị thế xã hội cao hơn của con người. Nhưng bên cạnh đó, phim cũng phơi bày lòng oán giận, sự bất lực của chính chúng ta trong việc đi tìm bình đẳng xã hội. Và trong hoàn cảnh nhiều người hiện đang bị mắc kẹt ở nhà, đang cố gắng xoay sở với những khó khăn do đại dịch gây ra thì khán giả toàn cầu lại càng dễ tiếp thu những chủ đề đó hơn bao giờ hết”.


Biên kịch Seo Jea Won cho biết thế hệ của anh học hỏi rất nhiều từ cách làm phim của Hollywood

Bên cạnh đó, trái ngọt điện ảnh Hàn ngày hôm nay có được là nhờ công lớn của một thế hệ nghệ sĩ tiêu thụ văn hóa phương Tây nhưng rất sáng tạo trong việc vận dụng giá trị bản địa. Biên kịch nổi tiếng của Hàn Quốc Seo Jea Won từng chia sẻ với The New York Times: “Thế hệ của chúng tôi lớn lên, ngấu nghiến hàng loạt các phim truyền hình kiểu Mỹ như The six million dollar man, Miami voice, soi vào đó để học những thứ cơ bản về phim ảnh. Sau đó, chúng tôi sẽ tập tành tô cho chúng những màu sắc riêng lấy cảm hứng từ chính quê hương mình”.

Phim trực tuyến Hàn Quốc cũng đang mạnh dạn nối gót các phim điện ảnh, dần trở nên táo bạo hơn trong phong cách thể hiện. Chúng chứa đựng sự nổi loạn, thách thức và liên tục đưa ra những câu hỏi trăn trở về trật tự xã hội cũng như giá trị đạo đức đương thời. Trước đây, quyền lực sản xuất nằm trong tay các đài truyền hình quốc gia. Vì vậy, họ sàng lọc rất khắt khe các nội dung có liên quan đến bạo lực, tình dục hay chính trị. Tuy nhiên, khi bước sang địa hạt của phim trực tuyến, những hãng phát hành như Netflix lại cho phép các biên kịch, đạo diễn được tự do hơn trong quá trình sáng tạo.


Hàn Quốc bản địa hóa rất thành công phim về chủ đề xác sống vốn là thế mạnh của phương Tây

Ý tưởng “điên rồ” đặt một nhóm người cùng cực vào trò chơi sinh tồn đẫm máu để giành tiền như kiểu Trò chơi con mực trước đây dường như là bất khả để được đầu tư. Chính đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã tiết lộ kịch bản của anh từng bị hàng loạt các nhà đài từ chối vì phi thực tế và quá nhạy cảm. Mới đây, sê-ri My Name với sự góp mặt của Han So Hee cũng gây bất ngờ với mức độ cực đoan và bạo lực không thua kém Hollywood khi khắc họa thế giới ngầm của băng đảng buôn ma túy. Phim D.P còn mạnh dạn khai thác chủ đề bắt nạt và suy đồi đạo đức trong môi trường quân đội. Hay như Kingdom còn dám biến vua Joseon thành một xác sống vô tri và khát máu.


Kim Young Kyu, CEO của Studio Dragon. Đây là đơn vị tư nhân sản xuất rất nhiều phim Hàn ăn khách trong những năm gần đây

Có thể nói, sự thành công của Trò chơi con mực đã mở ra một kỷ nguyên mới cho phim trực tuyến nói riêng và điện ảnh Hàn Quốc nói chung. Hơn hết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt triệt để thì thị trường phim trực tuyến là một món hời, vừa ít rủi ro lại vừa phù hợp với thị hiếu khán giả toàn cầu. Ông Kim Young Kyu, CEO của Studio Dragon cho biết: “Chúng tôi yêu việc kể chuyện qua phim ảnh và có rất nhiều câu chuyện hay muốn kể. Thị trường Hàn Quốc đang dần trở nên quá đông đúc và nhỏ bé. Vì vậy, chúng tôi cần nhắm đến mục tiêu toàn cầu”. Và như thế, công cuộc phủ sóng phim Hàn trên toàn thế giới đã bắt đầu.

Theo Như Võ/Thanhnien.vn