ĐỜI SỐNG

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì nên uống collagen?

Tam Nguyên • 20-08-2023 • Lượt xem: 1477
Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì nên uống collagen?

Collagen có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với làn da của nữ giới, nhất là khi độ tuổi của họ đã qua 25. 

Collagen là gì?

Collagen là một trong thành tố quan trọng giúp xây dựng các khối xương, da, cơ, gân và dây chằng trong cơ thể. Ngoài ra, Collagen cũng được tìm thấy trong nhiều bộ phận khác của cơ thể như mạch máu, giác mạc và răng. Chúng ta có thể coi nó như là chất kết dính giữ tất cả những thứ này lại với nhau.

Có hai loại collagen phổ biến là collagen thủy phân (collagen hydrolysate) và gelatin. Gelatin là sản phẩm của collagen sau khi được nấu chín. Trải qua quá trình nấu, các protein lớn đã được phá vỡ thành các peptit nhỏ và dễ hấp thụ hơn trong cơ thể.

Uống collagen có tác dụng gì?

Tăng độ đàn hồi cho da: Trong 1 nghiên cứu đã cho ra kết quả, những người phụ nữ có bổ sung 2,5- gram collagen trong 2 tháng sẽ ít bị khô da và da có độ đàn hồi, mịn màng hơn. 

Giảm thiểu các bệnh về xương khớp: Khi cơ thể có đủ lượng collagen, chúng sẽ giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, bảo vệ khớp hoạt động ổn định, không đau nhức.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Collagen cung cấp các cấu trúc cho động mạch, nơi mạch mang máu từ tim đi khắp cơ thể. Nếu không có đủ collagen, động mạch sẽ yếu và dễ vỡ, nhất là xơ vữa động mạch gây đột quỵ và đau tim.

Tóc và móng khỏe hơn: Collagen có thể kích thích móng và tóc mọc dài hơn, chắc khỏe, bóng mượt hơn, móng tay không bị giòn, dễ gãy nữa.

Các loại collagen phổ biến hiện nay 

Tùy vào loại collagen bạn chọn mà sẽ có những cách uống khác nhau. 

- Dạng nước: lắc nhẹ, mở nắp chai và uống bình thường, tuy nhiên nên uống nhiều nước sau khi sử dụng để có hiệu quả tốt hơn. 

- Dạng bột: Collagen bột thường được hòa tan trong nước, nước trái cây, nước lọc, nước dừa, hoặc bất kỳ loại đồ uống nào bạn thích.

- Dạng viên: mức độ hòa tan của collagen dạng viên khá chậm, do vậy bạn cần uống chúng cùng với nhiều nước để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Độ tuổi và hàm lượng collagen nên sử dụng

Collagen có thể được sử dụng ở mọi độ tuổi, tùy thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của từng người.

Giai đoạn từ 18 - 20 tuổi

Ở độ tuổi 18 - 20, làn da của bạn vẫn căn mịn và có khả năng phục hồi nhanh trước những tổn thương. Tuy nhiên, trên thực tế thì bạn vẫn cần phải bổ sung một lượng nhỏ collagen để duy trì cũng như hỗ trợ việc sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể.

Những nguồn thực phẩm giúp bổ sung collagen và trợ tăng sinh collagen là nước hầm xương, cá ngừ, các loại đậu, quả mọng và nước ép cam. 

Giai đoạn từ 20 - 25 tuổi

Khi bước sang độ tuổi 20 - 25, cơ thể và làn da của bạn sẽ dần dần bị tổn thương do các tác động bên ngoài nhiều hơn. Không chỉ vậy, tốc độ lão hóa cũng bắt đầu diễn ra nhanh hơn. Mặc dù, cơ chế đề kháng và miễn dịch của cơ thể lúc này vẫn có thể đáp ứng được nhưng không vì vậy mà bạn bỏ bê bản thân.

Ở giai đoạn này, lượng collagen tự sản sinh của cơ thể sẽ bắt đầu có xu hướng giảm. Thế nên, các chị em cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung collagen với hàm lượng vừa phải. Khi mới bắt đầu sử dụng thì chị em nên sử dụng hàm lượng từ 1000 - 5000mg collagen peptide mỗi ngày.

Giai đoạn từ 25 - 30 tuổi

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể sẽ mất đi 1,5% lượng collagen mỗi năm khi bước sang tuổi 25. Lúc này, bạn sẽ thấy các nếp nhăn ở khóe miệng, đuôi mắt hay nếp nhăn ở vùng trán sẽ trở nên sâu hơn. Điều này làm cho bạn kém tự tin.

Để ngăn ngừa và hạn chế các dấu hiệu lão hóa thì bạn cần phải cung cấp cho cơ thể 5000 - 10000mg collagen peptide mỗi ngày. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe bạn cần phải luôn duy trì chế độ ăn uống và lối sống khoa học, lành mạnh.

Giai đoạn từ 30 tuổi trở lên

Khi bước sang tuổi 30, bạn đã đặt chân vào quá trình "collagen sụt giảm không phanh". Cơ thể sẽ mất đi khoảng 15 - 30% lượng collagen mỗi năm. Vì vậy, việc bổ sung những loại collagen có hàm lượng thấp đã không còn có hiệu quả. Lúc này bạn phải bổ sung 10000 - 20000mg collagen peptide mỗi ngày.