GIẢI TRÍ

Quang Đạt – Người ôm giấc mơ điện ảnh

Lữ Đắc Long • 24-07-2020 • Lượt xem: 1004
Quang Đạt – Người ôm giấc mơ điện ảnh

Hẹn gặp Quang Đạt tại quán cà phê cóc nằm ngay chung cư hiện là “tổng hành dinh” của các đạo diễn tên tuổi đang tá túc như: NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Hồ Ngọc Xum, Vinh Sơn… Anh lục đục lôi chiếc xe có gần 1.000 chữ ký chi chít bị bể bánh ra ngoài để chụp ảnh trong một không gian… lý tưởng. Và câu chuyện với người đàn ông lạ lùng này được bắt đầu bằng một cơn mưa tầm tã.

Gian nan cùng vai diễn

Với ngoại hình râu tóc tua tủa, thêm cái đầu láng bóng với hình xăm, cổ và tay lủng lẳng nhẫn dây chuyền… bạn sẽ không lấy gì làm lạ với gần 80 phim anh đóng thì hết 80% là vai… thành phần bất hảo.

Quang Đạt từng cạo trọc đập mồ chị Võ Thị Sáu, từng khỏa thân để trà trộn nhóm tù ác bá nhằm ám sát Bác Tôn trong phim Tổ quốc tiếng gà trưa. Tạo nét lầm lì ghê rợn trong vai quan Nhật Bản để “chơi” tay đôi rồi giết luôn chàng nông dân Quyền Linh trong phim Thời thơ ấu

Anh bảo: “Các phim đó, đạo diễn thường tận dụng ngoại hình và lối diễn dữ dằn của tôi. Căng nhất là lúc khởi nghiệp, biết tôi có nghề nên đạo diễn phim thường lấy sự dũng cảm cũng như nhanh nhẹn để giao toàn là các pha khó đỡ như: Bị Thương Tín bắn té từ trên núi xuống mà không có nệm bảo hộ trong phim Đảo hải tặc của Lê Hoàng Hoa. Nói thật cảnh này nhiều anh em trong đoàn khuyên can không nên làm vì quá nguy hiểm, nhưng sẵn việc “buồn” gia đình, nên tôi cũng muốn thử một phen, cùng lắm là chết trong vinh quang! Vậy mà cuối cùng khi té xuống mở mắt ra, tôi thấy cả đoàn phim reo mừng vì thấy tôi còn sống. Sau cảnh quay, tôi chỉ mỉm cười rồi lặng người rơi nước mắt trong một góc vì quá… sướng".

Có lẽ tiếng “lành” đồn xa, sau đó hàng loạt pha nguy hiểm đều tìm đến Quang Đạt. Vai Trung úy bị Hoàng Phúc bắn một phát súng, Quang Đạt té từ xe jeep xuống với tốc độ 50km/h, cảnh này ai cũng tưởng anh sẽ… tiêu đời, nhưng sau cảnh quay họ thấy anh lồm cồm bò dậy nên cả đoàn ai cũng mừng!”.

Căng nhất là phim Nước mắt giang hồ, Quang Đạt vào vai tù Sáu Đực có cảnh quay anh té lăn từ nóc nhà xuống một hàng rào kẽm gai. Dù tổ thiết kế đã che chắn rất đàng hoàng, nhưng nếu chỉ cần một chút lơ đễnh, chuyện rơi xuống đất nguy hiểm là có thật. Cảnh này cả đoàn phim hồi hộp và gần như thức trắng với Quang Đạt bởi sự nguy hiểm vô cùng táo bạo.

Đến phim Cảnh sát hình sự, cảnh đạo diễn Vinh Sơn tiếp tục giao anh vào vai giang  hồ chạy mô tô rượt ông trùm Thạch Ngà. Cuộc đua đang hồi gây cấn, ông trùm bất ngờ mở cửa xe hơi, đạp Quang Đạt một cái khiến anh té lộn mấy vòng xuống đất. Cảnh quay diễn ra cứ y như phim và tất nhiên sự vỗ tay tán thưởng của đoàn phim hôm đó đã làm anh ngây ngất đến không ngủ được.

Hãnh diện hơn là lần đóng phim Huy hiệu trắng với tay võ sư Hàn Quốc. Anh này giỏi võ lại cao to vạm vỡ, đạo diễn yêu cầu tìm một người “đúng tầm” để quay các góc cận đánh nhau. Cả nhóm võ sĩ đoàn phim đang chần chừ, Quang Đạt bước tới tình nguyện “chơi tay đôi” để có những góc quay thật nhất. Thấy anh nhỏ người nhưng được cái tướng tá ngầu đời, thế là OK. Máy, diễn! Một người tay không đánh nhau với sĩ quan Hàn Quốc và kết quả, sau những pha đánh nhau là một cú nện bằng bá súng thẳng vào lưng Quang Đạt, khiến anh nằm gục tại chỗ. Khi đạo diễn ra lệnh xong, nhưng người ta vẫn thấy anh nằm bất động. Đến khi bạn diễn chạy ra hiện trường mới biết, cú nện bằng bá súng quá nặng nên anh ngất luôn. Điều này khiến tay sĩ quan Hàn Quốc rất ái ngại, cứ chạy theo Quang Đạt xin lỗi rối rít…

Riêng phim Tạm biệt sông ba (Hàn Quốc), hòa mình cùng nhón cascadeur thời bấy giờ, Quang Đạt không thể nhớ hết, mình đã chết bao nhiêu lần trong tiếng bom rơi mìn nổ, mọi nguy hiểm cứ như chực chờ từng phút giây. Vậy mà lần nào nghe gọi đóng phim là anh lại lên đường, vẫn cứ hớn hở, lao vào các “trận chiến” quay hình để ghi cho mình những thành tích “ẩn mình” mà không phải ai cũng biết được.

"Chỉ biết giết chứ không biết… hiếp"

Hỏi anh phim nào cảm thấy mình sướng nhất? Anh cười: “Sướng thì chưa, nhưng tê tê thì có, đó là phim Chị Sáu Kiên Giang, tôi được giao vai hiếp… chị Sáu nhân vật chính của phim. Thoạt đầu ai cũng nói tôi sướng, vậy mà khi quay cảnh này, tôi bị đạo diễn mắng như tát nước, còn đoàn phim được một phen cười đùa. Vì không ai ngờ, với một bộ dạng hùng hổ ngầu đời như tôi mà cứ “xà quần” suốt một buổi vì không biết cách “hiếp phụ nữ”. Cứ mỗi lần diễn là mỗi lần tôi lóng ngóng, mặt tái xanh, còn tay chân thừa thải đến nổi đạo diễn Trần Vịnh cứ la: “Đạt ơi, mày hiếp nó hay là “nó” hãm mày đây!”.

Đến cảnh quay với Cát Phượng trong bộ phim của đạo diễn Đào Bá Sơn cũng vậy, đạo diễn yêu cầu đưa tay sờ… Cát phượng để chứng tỏ cách dê của một anh trùm vũ trường. Vậy mà Quang Đạt cứ run đến độ… không dám sờ vào cô vũ nữ. Cảnh này diễn đi diễn lại tới lần thứ năm mà Quang Đạt vẫn cứ chần chừ  khiến cô nàng phát bực và “mắng” thẳng vào mặt: “Tướng bặm trợn vậy mà không biết... dê gái vậy cha nội. Thôi, đạo diễn đổi vai để em dê, rồi anh ấy bo cho em coi bộ dễ hơn nhiều!”.

Nổi tiếng nhờ… chiếc xe kỷ lục

Sự nghiệp đóng phim của Quang Đạt được lên hương phần nhiều là nhờ…chiếc xe kỷ lục. Đây là điều không ngoa chút nào. Bởi trong suốt hành trình làm phim, anh thấy có quá nhiều kỷ niệm cần lưu lại, có quá nhiều nhân vật anh thần tượng nhưng chỉ đứng xa chứ chưa dám… lại gần.

Khởi đầu cho ý tưởng này, anh tích góp mua xe Lambretta 5 chỉ vàng, nhờ diễn viên Lê Tuấn Anh ký mở hàng trên chiếc xe yêu dấu. Thừa thắng xông lên, anh “canh me” từng ngôi sao để ký lại dấu tích cho mình. Từ Trịnh Công Sơn, Từ Huy, Bảo Phúc... cho đến cố đạo diễn Khương Mễ, Lâm Tới, diễn viên Robert Hải, Nguyễn Chánh Tín, Lê Công Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương… Riêng chiến tích có được hai chữ ký của đạo diễn Phillip Noyce và Michael Caine (phim Người Mỹ thầm lặng) anh phải canh suốt 10 ngày trời, với sự theo dõi chặt chẽ đạo diễn Đạo Bá Sơn, bởi "ông thầy Sơn" không muốn Quang Đạt làm phiền các ngôi sao xứ người.

Ở hiện trường, dù Quang Đạt không bết tiếng Anh, vậy mà anh cứ ra đấu liên tục với đạo diễn Phillip Noyce, không biết ông ấy có hiểu không, người ta chỉ thấy ông cười sảng khoái và ngồi bẹp xuống đất tại nhà hát TP.HCM ký vội vào thân xe. Điều này không qua mắt được thầy Đào Bá Sơn, và lúc đó ông Sơn chỉ biết cười và chúc mừng Quang Đạt đã làm điều không tưởng.

Riêng trường hợp của cố họa sĩ Lê Chánh đến giờ Quang Đạt nhắc lại vẫn còn run, vì họa sĩ Chánh ký tên ngay giường bệnh. Tay run run mồ hôi nhuễ nhại vậy mà ông vẫn cố gắng ký, bởi ông biết, “thằng Đạt không dở hơi như người đời tưởng đâu!".

Và câu chuyện chiếc xe sau hơn 5 năm “truy tìm” chữ ký đã chi chít trên xe với hơn 400 chữ ký, được trung tâm Kỷ lục xác nhận.

Những tưởng anh sẽ dừng lại, không ngờ, năm 2012 anh lại “chơi” tiếp với chiếc vespa của một mạnh thường quân tặng, anh sưu tầm rất nhiều chữ ký của các nhà báo. Trong đó có rất nhiều chữ ký của các tổng biên tập các tờ báo lớn và cả chữ ký của cố giáo sư Trần Văn Khê.

Có lẽ trong lần “chơi” thứ hai này anh đã có nhiều kỷ niệm và uy tín cũng tăng theo thời gian nên việc “xin cho” có phần dễ dàng hơn. Và cũng chính vì sự ủng hộ cao quý này, anh quyết định lập kỷ lục mới: Bảy lần xuyên Việt trong ba năm trời để kêu gọi giúp đỡ cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, kêu gọi tinh thần an toàn giao thông nâng tổng số tiền quyên góp với số tiền 676 triệu đồng.

Việc làm không tưởng lạ đời của anh đã ít nhiều gây sự chú ý cho người trong nghề lẫn người ngoài nghiệp. Từng có vị mạnh thường quân đòi mua chiếc Lambretta với giá 45.000 USD. Đến chiếc Vespa một vị giám đốc từ một công ty Xây dựng mua 80.000 USD. Cứ tưởng mọi việc êm xuôi khi hợp đồng được ký và ứng trước một phần tiền. Nào ngờ, giám đốc này đem xe lên trung tâm nhân đạo Quê Hương ở Bình Dương như làm tin cho một cuộc từ thiện sẽ diễn ra. Nào ngờ, giờ cuối ông ta đã gian dối mượn trung tâm với số tiền 650 triệu và trốn đi mất biệt, dù rằng buổi lễ ra mắt xe được nhiều cơ quan báo chí chứng giám.

Nói về trường hợp này, Quang Đạt chỉ biết lắc đầu ngao ngán, bởi muôn sự ở đời không hề đơn giản như mình suy nghĩ.

Đến chết vẫn theo nghề

Sau 15 năm theo phim trường, ngán ngẫm với sự phức tạp của đất Sài Gòn, Quang Đạt lui ẩn về Hàm Tân cùng bà xã mở Bảo tàng điện ảnh. Lại thêm một điều “dở hơi” của Quang Đạt? Rất nhiều ý kiến đã đưa ra, và chỉ khi Chủ tịch Hội điện ảnh NSND Huy Thành đến tham quan mới nhận xét: “Thằng Đạt làm được quá. Tại trung tâm này, toàn bộ “di sản” của NSƯT Khương Mễ được trưng bày rất trang trọng. Hình ảnh, máy quay phim, máy ảnh, và rất nhiều kỷ vật của gần 1.000 nghệ sĩ cả nước và cả các linh vị của cố NSƯT Khương Mễ, Nguyễn Thế Đoàn, Hồng Sến, Lâm Tới, Phạm Khắc, Lê Công Tuấn Anh… được trưng bày rất trang trọng.

Chính những điều tưởng chừng như “dở hơi” này, đã khiến các đài truyền hình, báo chí thay nhau đưa tin, và những người dân nơi đây rất kính nể lòng thành của một con người tưởng chừng như … kỳ dị.

Ước mơ, vẫn chỉ là … phim

Hỏi anh ước gì lúc này? Anh cười nhẹ: “Được đóng phim…”. Từ tết giờ anh chỉ tham gia một phim Mỹ nhân trong vai quan triều đình. Còn lại “lây lất” trong chương trình Camera giấu kín với các vai diễn: Cướp đường phố, bán vé số dạo, người bị bệnh trên phố, nạn nhân trong công viên… cũng tạm vui với nghề.

Anh khoe thêm: “Mình vừa làm đạo diễn phim ngắn Bến quê nhà dài 60 phút, với kinh phí hơn 200 triệu nói về Việt kiều về nước xây dựng quê hương. Đây là một hướng đi mới, hy vọng sẽ làm sáng lòng yêu phim ảnh. Và vui hơn nữa khi ba ngôi nhà nghỉ dưỡng dành cho cho NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Lê Dân và cả một căn chòi là đơn sơ theo di nguyện của cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh đang trong giai đoạn hoàn thành.