GIẢI TRÍ

Review phim ‘Bóng đè’: Kịch bản mới lạ nhưng khai thác chưa tới

Tạ Doãn • 01-04-2022 • Lượt xem: 197
Review phim ‘Bóng đè’: Kịch bản mới lạ nhưng khai thác chưa tới

“Bóng đè” khai thác xen kẽ yếu tố tâm lý, hiện tượng bệnh lý và một chút kinh dị. Tuy nhiên, bộ phim lại có kết cấu lỏng lẻo và rời rạc.

Chủ đề mới lạ

Ngay từ khi mới công bố, “Bóng đè” gây chú ý bởi là tác phẩm do đạo diễn Lê Văn Kiệt “cầm trịch”, người từng đứng sau bom tấn “Hai Phượng” đình đám. Bên cạnh đó, chủ đề về bóng đè (chứng liệt do ngủ xảy ra ngay trước khi ngủ hay ngay khi thức giấc, người bệnh cảm thấy bị liệt toàn thân, tỉnh táo mà không thể cử động được chân tay) của phim cũng gợi nên nhiều sự tò mò.


“Bóng đè” là dự án tái xuất của Lê Văn Kiệt sau “Hai Phượng”

Mang theo sự háo hức vào xem phim “Bóng đè”, khán giả được đạo diễn Lê Văn Kiệt dẫn dắt vào câu chuyện phim mở đầu bằng bi kịch của gia đình Thành (Quang Tuấn đóng). Sau khi vợ (Lê Bê La) qua đời đột ngột, Thành đưa hai con gái Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) về quê sinh sống, muốn vượt qua nỗi mất mát quá lớn. Cũng ở môi trường mới, cả ba được sự giúp đỡ của Hạnh (Diệu Nhi), một cô giáo dạy kèm và cũng biết điều trị tâm lý.

Tại căn nhà cổ bí ẩn ở miền quê, ba bố con trải qua nhiều tình huống kỳ quái về chiều và đêm. Tuy nhiên, chỉ có Linh và Yến thật sự cảm nhận được những điều đáng sợ xung quanh và hoảng loạn trước sự xuất hiện của các “vị khách” lạ mặt. Trong phần lớn tác phẩm, 2 cô bé vừa vật lộn với nỗi sợ bủa vây vừa cố gắng thuyết phục bố Thành tin lời mình nói.

Tình tiết lủng củng, kỹ xảo xấu

Nửa đầu “Bóng đè” lôi cuốn với những tình tiết hợp lý, tiết tấu vừa phải và đôi khi khiến người xem giật mình qua các màn jumpscare (hù dọa đột ngột). Phim có điểm cộng lớn về cách thức đi vào chủ đề chính một cách khéo léo, tạo sự tò mò và hồi hộp.


Kết thúc của phim còn quá dễ dãi

Những cảnh kỹ xảo phim kém hiệu quả

Đáng tiếc, càng về sau, “Bóng đè” dần dần không còn đáp ứng được sự kỳ vọng của khán giả. Cú twist về thân phận thật sự của Hạnh và những bí ẩn xoay quanh căn nhà cổ được công khai quá hời hợt và thiếu điểm nhấn. Dẫn đến hàng loạt tình tiết nối tiếp theo không còn có sự liên kết lô gíc, rời rạc và lủng củng rõ ràng.


Diệu Nhi chưa tạo đột phá với vai diễn Hạnh

Cái chết vì tự sát của người mẹ và hành động bất thường của Thành trở nên khó hiểu khi đến gần cuối phim. Vai Hạnh mang danh chuyên viên tâm lý lại bỗng biến thành kẻ dư thừa, để ba bố con tự tìm cách vượt qua chướng ngại và nỗi ám ảnh trong tâm trí.

Để rồi qua bao nhiêu bước ngoặt tự đặt ra, “Bóng đè” lại kết thúc một cách cụt lủn, dàn nhân vật đều trở về điểm xuất phát của họ và nút thắt trong suy nghĩ của mỗi người đều chẳng được giải đáp. Thậm chí, Hạnh còn chẳng có một cái kết trọn vẹn. Cách “hạ màn” qua loa này tạo cảm giác hụt hẫng lớn cho người xem. Chưa kể, khán giả thất vọng chồng chất hơn khi nhiều cảnh kỹ xảo của phim đều kém đẹp mắt, trông lạc hậu và có phần buồn cười.

Hai diễn viên nhí tỏa sáng

Hóa thân thành hai chị em ruột thương yêu nhau, Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong “Bóng đè”. Lâm Thanh Mỹ khắc hoạ rõ dáng vẻ chững chạc và lối suy nghĩ sâu sắc trước tuổi của vai Linh. Cách diễn bằng mắt và thể hiện chuyển biến tâm lý tinh tế của Lâm Thanh Mỹ để lại ấn tượng mạnh. Đặc biệt, ở gần cuối phim, Lâm Thanh Mỹ toả sáng khi vai Linh vùng lên mạnh mẽ để bảo vệ em gái là Yến.

Bé Mai Cát Vi cũng xứng đáng nhận về nhiều lời khen ngợi với khả năng diễn xuất linh hoạt, biểu cảm đa dạng khi đóng vai Yến. Những khoảnh khắc Yến bị bóng đè hay chịu sự đuổi bắt của kẻ lạ, Mai Cát Vi đều thực hiện rất chân thật. Cô bé cũng khiến người xem đồng cảm ở các phân đoạn buồn bã u uất vì nhớ mẹ.


Mai Cát Vi với khả năng diễn xuất ổn định có tương lai đầy hứa hẹn

Điểm cộng lớn nhất của “Bóng đè” nằm ở sự ăn ý giữa Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi. Cách đùa giỡn, trò chuyện, trêu ghẹo hay quan tâm chăm sóc lẫn nhau của hai em diễn ra rất tự nhiên. Lời thoại tung hứng của Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi cũng rất đời thường, giúp khán giả thấu hiểu tình cảm mà hai chị em dành cho đối phương.


Lâm Thanh Mỹ hoàn thành tốt vai diễn, thể hiện tốt chuyển biến tâm lý từ cam chịu đến vùng lên mạnh mẽ

Trái ngược với Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi, Quang Tuấn và Diệu Nhi lại mang đến sự gượng gạo. Quang Tuấn đóng tròn vai Thành, một người đàn ông có tâm lý mắc kẹt giữa nỗi đau mất vợ quá đột ngột. Tuy nhiên, đây là nhân vật không có nhiều đột phá. Trong khi đó, Diệu Nhi lại mờ nhạt hoàn toàn cùng vai Hạnh của “Bóng đè”. Lý do là vì Hạnh chưa được ê kíp phim khai thác tốt và hình tượng nhân vật này cũng không hợp Diệu Nhi.

Vài điểm tích cực nhất của “Bóng đè” thuộc về bối cảnh và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng tốt, bổ trợ hoàn hảo ở các cảnh hù doạ. Với kinh nghiệm của mình, đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng bắt được nhiều góc quay đẹp, giúp tác phẩm có chất điện ảnh hơn.