ĐỜI SỐNG

Sống xanh như Gen Z, bạn học được gì từ họ?

Thành Nhân • 20-12-2022 • Lượt xem: 737
Sống xanh như Gen Z, bạn học được gì từ họ?

Nhiều quan điểm và những nhận định về Gen Z đôi khi khiến các thế hệ khác hiểu chưa hết về họ. Bên cạnh những cá tính mạnh mẽ, sống cho bản thân, biết thụ hưởng cuộc sống thì Gen Z còn là những người tiên phong trong việc kiến tạo màu xanh trong đời sống.

Sinh ra trong thời biến đổi khí hậu và dịch bệnh

Thế hệ Z là những người sinh ra trong thời kỳ mà thế giới đối mặt với rất nhiều biến đổi của khí hậu, không chỉ vậy, dịch bệnh bùng phát gây tử vong vô số như đại dịch Covid-19 chẳng hạn khiến họ chứng kiến và thay đổi quan điểm sống, nhân sinh quan. Những ngoại cảnh này tác động sâu sắc tới lối sống của họ. Khác xa với thế hệ cha mẹ, anh chị của họ, Gen Z ý thức sâu sắc về giá trị của thiên nhiên, môi trường trong lành quyết định vận mệnh và đời sống hàng ngày của họ.

Nếu như với thế hệ trước họ, hai chữ “sống xanh” mang một cảm giác xa vời, lý tưởng thì thế hệ Gen Z biến những điều xa vời thành hiện thực. Họ sẵn sàng thay đổi lối sống hàng ngày để chống lại ô nhiễm môi trường và giữ Trái Đất sạch, không bụi.

Tích cực tham gia các chương trình sống xanh vì cộng đồng

Chứng kiến và chung sống với những trận đại dịch, các trận biến đổi khí hậu, hơn ai hết, thế hệ Gen Z luôn chung tay vào nhiều chiến dịch, tham gia các hoạt động sống xanh để cải thiện môi trường sống. Đối với thế hệ này ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện, tham gia tích cực của họ ở nhiều chương trình cộng đồng vì môi trường. Những chương trình tiêu biểu như Vì một Việt Nam xanh, Chống rác thải nhựa, Hãy làm sạch biển,… thường được họ tích cực  tham gia.

Clean Up Việt Nam (nhặt rác bảo vệ môi trường), Cuộc chiến trộm nhựa (thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người trẻ), Zero Waste – Hero You (cung cấp kiến thức về sống xanh, nâng cao nhận thức và hành động cho sinh viên),… là những chương trình được chính các bạn tuổi Gen Z tự tổ chức và lan tỏa tới cộng đồng nói chung và thế hệ của riêng mình.

Ăn xanh nhiều hơn

Cách mà Gen Z bảo vệ môi trường, họ lựa chọn ăn rau củ nhiều hơn, ăn chay, hoặc thực hành lối ăn bằng các phương pháp giảm thịt cá mà chỉ tập trung vào rau, củ, trái cây… Với họ, việc ăn thịt có ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trái Đất.

Theo nghiên cứu tại các quốc gia khắp thế giới thì việc gia súc cung cấp thực phẩm cho con người ở thế hệ Gen Z chỉ chiếm 18% lượng calo. Trong khi đó đất cho việc trồng rau, trồng cây, chăn nuôi chiếm tới 83%. Điều này cho thấy thế hệ này đang hạn chế ăn thịt mà tăng cường ăn rau củ như một cách hạn chế sự tác động tiêu cực vào môi trường.

Nếu để ý kỹ và tìm hiểu, bạn sẽ thấy rất nhiều các “chuyên gia” ẩm thực chay ở thế hệ này họ chia sẻ các bí quyết hay dựng các video về phương pháp sống lành mạnh, ăn chay trên mạng hay các diễn đàn.

Ưa chuộng các chất liệu có khả năng tái chế

Thế hệ Gen Z thường không ưa chuộng những dụng cụ, đồ dùng… cụ thể như những chiếc ly bằng nhựa nếu nó có tác hại tới môi trường.

Ngược lại, một việc cụ thể như đi cà phê hay mua một ly nước về nhà, họ sẽ lựa chọn những cửa hàng dùng đồ đựng là những sản phẩm có khả năng tái chế hay tái sử dụng nhiều lần để môi trường bên ngoài không phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ sản phẩm gây ô nhiễm.

Chung tay giảm thiểu tác hại của ngành công nghiệp thời trang

Thời trang là ngành công nghiệp mỗi năm thải ra ngoài môi trường lượng rác khổng lồ, nguy hại tới hệ sinh thái. Hiểu rõ về điều này nên thế hệ Gen Z đã thay đổi lựa chọn của mình trong cách ăn mặc. Họ nói không với thời trang nhanh, khi lựa chọn sản phẩm mặc, sẽ ưu tiên thương hiệu thời trang may mặc bền vững, không mua sắm tràn lan, tùy tiện và chú tâm vào chất lượng hơn là số lượng. Cách sống này giảm được rất nhiều trong việc tạo nên tác động tiêu cực cho môi trường từ rác thải quần áo.

Tin dùng sản phẩm làm đẹp đến từ thiên nhiên

Những người của thế hệ này họ đang trên hành trình lựa chọn, đẩy mạnh xu hướng tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm làm đẹp đến từ thiên nhiên, ít gây ảnh hưởng tới môi trường. Đó là những sản phẩm bao bì thường là vỏ giấy, thủy tinh, thay vì vỏ nhựa truyền thống. Hay những sản phẩm không có hóa chất, không làm cho nguồn nước bị ảnh hưởng. Tóm lại làm sao đó để hệ sinh thái tránh được nhiều nhất những rủi ro mà Gen Z muốn hướng tới trong những lựa chọn làm đẹp của mình.