ĐỜI SỐNG

Tại sao người trẻ Hàn Quốc thích sử dụng tiền mặt hơn là thẻ tín dụng?

Bá Phúc • 05-01-2024 • Lượt xem: 3977
Tại sao người trẻ Hàn Quốc thích sử dụng tiền mặt hơn là thẻ tín dụng?

Hiện nay, để hạn chế việc bị áp lực kinh tế lên bản thân do không thể kiểm soát chi tiêu quá đà, nhiều người trẻ Hàn Quốc đang có xu hướng chỉ sử dụng tiền mặt thay vì ưu tiên dùng thẻ tín dụng.

Giới trẻ Hàn Quốc và phương pháp nhồi tiền mặt

Theo đó, tại Hàn Quốc, trái với các tiến bộ kỹ thuật số và giao dịch trực tuyến tại nước này đang phát triển mạnh mẽ, thì nhiều người trẻ từ 20 – 30 tuổi ngày càng chọn sử dụng tiền mặt để tiêu xài mỗi ngày thay vì các giao dịch bằng thẻ tín dụng. Phương pháp này được gọi là nhồi tiền mặt và đang nhanh chóng trở thành tâm điểm của cộng đồng.

Với phương pháp nhồi tiền mặt, giới trẻ Hàn Quốc sẽ rút tiền mặt từ các tài khoản ngân hàng và chia nhỏ thành từng khoản cho vào nhiều phong bì để sử dụng cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như: mua đồ ở các cửa hàng tạp hóa, du lịch hoặc ăn uống,...

Điểm đặc biệt của phương pháp nhồi tiền mặt là nguyên tắc không được tiêu thêm bất kỳ đồng nào khi người trẻ đã sử dụng hết khoản chi của mình. Và cũng chính nhờ vào phương pháp này, họ có thể tự hạn chế cảm giác chi tiêu quá đà vào mua sắm online bằng thẻ tín dụng.

Cô Kim Ji-hye (32 tuổi) cho biết, cô thường dùng thẻ tín dụng để chi cho các ứng dụng giao thức ăn khoảng 1 triệu won (tương đương hơn 18 triệu VNĐ) mỗi tháng. Nhưng khi cô chuyển sang thanh toán các khoản trên bằng tiền mặt, cô phát hiện mức chi tiêu giảm được hơn 70%.

Đồng ý kiến, Yan Eun-bi (33 tuổi), hiện đang là nhà thiết kế web chuyên nghiệp cho hay, phần lớn thu nhập của Yan được dùng để thanh toán các hóa đơn trực tuyến, nhưng kể từ khi áp dụng phương pháp nhồi tiền mặt, Yan đã tiết kiệm được 1,2 triệu won/ mỗi tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp nhồi tiền mặt của giới trẻ Hàn Quốc cũng đang hứng chịu phản ứng ngược, nhất là đối với các chủ cửa hàng chỉ áp dụng thanh toán theo hình thức online, từ chối tiền mặt.

Người trẻ Hàn Quốc áp dụng phương pháp nhồi tiền mặt để dễ dàng quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền.

Một nữ Youtuber có tên Choi Su-ji bày tỏ quan niệm ủng hộ phong trào sử dụng tiền mặt, bởi nó giúp cô giải quyết được những khoản chi tiêu không cần thiết và dễ dàng kiểm soát được ngân sách chi tiêu của bản thân hơn.

Cô cho biết, dùng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng không chỉ là sự lựa chọn hàng đầu ở giới trẻ Hàn Quốc trong việc tiết kiệm mà nó còn là việc làm hiệu quả khi áp dụng đối với những người đang gặp khó khăn về tài chính, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay.

Cô Choi cho biết thêm, gần đây nhất, trong một phòng chat công cộng có tên là Geojibang hay còn gọi là phòng ăn xin trên ứng dụng KakaoTalk, nhiều bạn trẻ đang bắt đầu thực hiện một cuộc dò xét lẫn nhau về thói quen chi tiêu. Những người tham gia cộng đồng sẽ tự coi mình là những người ăn xin và chia sẻ danh sách chi tiêu cá nhân. Bên cạnh đó, họ cũng đề xuất và kêu gọi gay gắt để việc tiết kiệm được thắt chặt hơn.

Ngoài ra, cô Choi cho biết, xu hướng phong bì tiền mặt đang được coi là thử thách mới của giới trẻ Hàn Quốc trong việc quản lý chi tiêu. Theo cô được biết, mục đích của xu hướng trên là để dạy mọi người cách quản lý tài chính hiệu quả cũng như kiểm soát chi tiêu bằng cách yêu cầu bản thân mỗi người tự lên kế hoạch trước cho các khoản chi của mình.

Hưởng ứng xu hướng thông qua sáng tạo nghệ thuật

Hiện nay, để kêu gọi nhiều người tham gia xu hướng phong bì tiền mặt, người trẻ ở Hàn Quốc đã chia sẻ những câu chuyện kiếm tiền của mình lên mạng xã hội và biến nó thành một trò chơi hoặc thử thách sáng tạo nghệ thuật.

Yan, một người trẻ ủng hộ xu hướng phong bì tiền mặt cho biết, tính đến đầu năm 2024, đã có hơn 360.000 bài đăng theo dạng video ngắn có kèm hashtag “thử thách tiền mặt” trên nền tảng Instagram.

Xu hướng thiết kế, trang trí phong bì tiền mặt của giới trẻ Hàn Quốc nhận được nhiều phản hồi tích cực

Theo Yan chia sẻ, những người tham gia thử thách sẽ phải thiết kế, trang trí các phong bì đựng tiền thật bắt mắt, độc đáo trước khi đăng tải lên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, việc tham gia và chia sẻ những chiếc phong bì đựng tiền độc đáo cũng giúp cho một số người có năng khiếu nghệ thuật nhận được những phản hồi tích cực và có cơ hội tìm kiếm được việc làm, nâng cao thu nhập thông qua việc thiết kế phong bì theo yêu cầu riêng của khách.