ĐỜI SỐNG

Thế hệ Z muốn gì trong sự nghiệp?

JL • 28-12-2023 • Lượt xem: 1071
Thế hệ Z muốn gì trong sự nghiệp?

Tìm được ứng viên phù hợp để chiêu mộ là khía cạnh quan trọng nhất của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đối với những sinh viên tham gia lực lượng lao động, đó không chỉ là tiền lương. Được biết đến với cái tên Thế hệ Z (“Gen Z”), những người sinh sau năm 1996, đang tham gia vào thị trường việc làm trong khi một tay định hình lại văn hóa làm việc của họ. Hiểu rõ hơn về nhu cầu của sinh viên có thể giúp nhà tuyển dụng giảm khoảng cách trong tuyển dụng và tạo cơ hội chiêu mộ nhân tài dài hạn.

Thế hệ Z là ai?

Họ rất đa năng

Trong số tất cả các thế hệ, Gen Z là thế hệ đa dạng và đa năng nhất, họ chiếm khoảng 25% lao động tại Việt Nam, họ làm rất nhiều nghề thậm chí là làm những loại công việc tưởng chừng là không tồn tại vào những năm đầu 2000 như sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, khi nói đến bản dạng giới tính, cứ năm người trưởng thành thuộc Thế hệ Z thì có một người xác định thuộc cộng đồng LBGTQ+, dẫn đến việc chấp nhận những quan điểm ít điển hình hơn về giới tính và tình dục so với các thế hệ trước.  

Gen Z tìm kiếm những nhà tuyển dụng cho phép họ được là chính mình. Khi nhân viên của bạn có nhận thức tích cực về các hoạt động của công ty, điều đó sẽ khuyến khích họ ở lại và phát triển cùng bạn.

Họ có đầu óc tài chính

Gen Z, giống như thế hệ Millennials (Gen Y), bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới, đặc biệt ở thời điểm hiện tại sau khi Covid-19 đã qua, thứ mà nó mang lại không chỉ là chết chóc mà còn là sự hoang tàn của kinh tế toàn cầu. Với tình trạng mất việc làm kỷ lục và thị trường nhà đất không ổn định, trải nghiệm này đã khiến thế hệ này phải chú ý hơn đến chi tiêu của mình và tập trung vào các khoản đầu tư thông minh. Chứng kiến ​​cha mẹ và gia đình phải chịu đựng sự bất ổn về tài chính, họ đã thấm nhuần tầm quan trọng của việc sống tằn tiện hơn và tập trung hơn vào việc tìm kiếm sự nghiệp ổn định. Gen Z không thích sự bất ổn về thu nhập. Họ là thế hệ được thúc đẩy bởi sự tiết kiệm và kiếm chác từng đồng. Điều này có nghĩa là họ đang tìm kiếm khả năng làm việc lâu dài cho phép họ kiếm tiền, tiết kiệm và mở rộng kiến ​​thức về sức khỏe tài chính.

Họ am hiểu về công nghệ

Điều này là miễn bàn trong thời điểm hiện nay, khi tất cả những người nắm trong tay chìa khoá trong việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội hay các công nghệ về chỉnh ảnh, video đều trong tầm tay của thế hệ này. Trong khi thế hệ Gen Y là những người tiên phong về kỹ thuật số thì Gen Z lại là những người bản địa về kỹ thuật số. Những người lớn tuổi nhất ở thế hệ này đều ở độ tuổi thanh thiếu niên khi iPad ra mắt năm 2007 và lớn lên nhờ Wi-Fi, Internet tốc độ cao và mạng xã hội. 

Là thế hệ của kỹ thuật số, Gen Z am hiểu công nghệ và khao khát những công nghệ mới có thể giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Họ là những người đi đầu trong đổi mới. Đối với người sử dụng lao động, điều này có nghĩa là luôn đi đầu trong các xu hướng công nghệ và đảm bảo rằng các hoạt động cũng như văn hóa công ty sẽ phát triển theo các thế hệ đến nơi làm việc.

Gen Z đang tìm kiếm điều gì ở công việc hoàn hảo?

Nơi làm việc lý tưởng

Khi tuyển dụng Gen Z, nhà tuyển dụng cần có chiến lược tuyển dụng và tuyển dụng linh hoạt tại các trường. Nhìn chung, khi thế hệ Z gia nhập lực lượng lao động, họ khao khát những nơi làm việc đa dạng để họ có thể nổi trội.   

Tuy nhiên, bạn vẫn nên cảnh giác bởi vì Gen Z là thế hệ được sinh ra trong một nền kinh tế vững mạnh và ổn định. Tương lai của họ lẽ ra không bấp bênh như bây giờ. Mặc dù họ sẵn sàng làm việc và thiết lập một trạng thái bình thường mới, nhưng những giá trị mà họ đang tìm kiếm ở một công ty là không thể thương lượng được.  

Làm việc trực tiếp

Mặc dù làm việc từ xa đã trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người sau đại dịch COVID-19, nhưng điều đó lại không xảy ra với Gen Z. Thế hệ này háo hức quay trở lại không gian vật chất, một thực tế có thể gây ngạc nhiên.

Làm việc trong văn phòng đã là điều bình thường trong nhiều năm. Khi nhân viên văn phòng bị buộc phải ở nhà và làm việc trên ghế dài, không nhiều người trong số họ để mắt tới. Đại dịch đã tạo ra sự khác biệt trong cách chúng ta nhìn nhận không gian làm việc truyền thống. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Slack, 72% nhân viên cho biết họ thích mô hình văn phòng kết hợp từ xa cho phép họ tự do lựa chọn nơi làm việc.  

Tuy nhiên, Gen Z chưa bao giờ có thể làm việc trong môi trường văn phòng truyền thống. Đối với họ, việc có một địa điểm cụ thể để đến và tương tác với người khác là một phần ảnh hưởng đến việc họ có chấp nhận một vị trí hay không. Đối với nhiều Gen Z, làm việc từ xa là sự cô lập và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của họ. Điều này ảnh hưởng đến năng suất của họ với những phiền nhiễu trong nhà và thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đó là một số ví dụ. 58% nhân viên Gen Z đang có kế hoạch rời bỏ các vị trí hoàn toàn xa xôi để chuyển sang làm việc trực tiếp. Thế hệ này phàn nàn về việc thiếu sự cố vấn và sợ rằng họ đang bỏ lỡ những kỹ năng quý giá mà những nhân viên đã thành danh khác có cơ hội khám phá khi không thể làm việc từ xa. 

Khuyến nghị dành cho nhà tuyển dụng đang tích cực tuyển dụng

Minh bạch trên trang web tuyển dụng

Việc thông tin công ty có thể truy cập được và làm nổi bật những thông tin quan trọng có thể giúp các nhà tuyển dụng thu hút được những ứng viên phù hợp. Công ty sẽ có thể tìm thấy những sinh viên phù hợp với tuyên bố sứ mệnh của bạn và phù hợp với tầm nhìn của công ty.

Cá nhân hóa chiến lược truyền thông của công ty

Nếu như trước đây khi muốn tuyển nhân sự mới, các công ty thường đăng các thông báo tuyển dụng trên các nền tảng chuyên về tìm kiếm việc làm như TopCV hay Glints. Thì hiện nay các trang mạng xã hội mới là "bá chủ" thật sự, với tính năng đăng tải các video, và những bài viết. Công ty có thể xây dựng nội dung tuyển dụng đúng với tinh thần và văn hóa của doanh nghiệp thay vì chỉ có chữ và toàn chữ, thứ mà các bạn Gen Z hiện nay đang chán ngấy.