GIẢI TRÍ

Thị trường điện ảnh Việt có thật sự khởi sắc sau mùa dịch Covid-19?

Tạ Doãn • 19-11-2020 • Lượt xem: 124
Thị trường điện ảnh Việt có thật sự khởi sắc sau mùa dịch Covid-19?

Tương tự như điện ảnh khắp nơi trên thế giới, điện ảnh Việt Nam cũng chịu tác động nặng nề vì dịch Covid-19. Nay, màn ảnh rộng dần trở lại với nhiều sản phẩm chất lượng nhưng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đợt đại dịch.

Phim Việt chiếm ưu thế

Do phải né dịch Covid-19, nhiều bom tấn thế giới phải liên tục dời ngày ra rạp và thậm chí là phải chiếu trực tuyến. Điều này tạo điều kiện cho hàng loạt phim Việt mạnh mẽ tiến công. Khi rạp phim chính thức hoạt động bình thường từ khoảng tháng 6, 7 và 9 (giữa tháng 8 hạn chế vì dịch) đến nay, phim Việt Nam liên tục “ra trận” như “Truyền thuyết về Quán Tiên”, “Sky tour”, “Bí mật vô hình”, “Đỉnh mù sương”, “Thang máy”, “Tiệc trăng máu”, “Sài Gòn trong cơn mưa”… 

Đáng tiếc, số lượng không đi cùng với chất lượng. “Đỉnh mù sương”, “Tôi là não cá vàng”, “Truyền thuyết về Quán Tiên” hay “Thang máy” đều bị chê bai tơi bời, doanh thu cũng thấp đáng thất vọng. Cụ thể, “Truyền thuyết về Quán Tiên” chỉ thu về vỏn vẹn 875 triệu đồng, “Đỉnh mù sương” cũng chẳng mấy tích cực khi chỉ “cá kiếm” được chưa đến 900 triệu đồng, “Tôi là não cá vàng” khả quan hơn với 1,6 tỉ đồng và “Thang máy” được 1,4 tỉ đồng sau gần 10 ngày chiếu và không có dấu hiệu tăng... Riêng “Bằng chứng vô hình” được quảng bá rầm rộ và được kỳ vọng thì chỉ đạt đến con số cỡ 7,5 tỉ đồng.

Còn nhớ, thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn râm ran ở nhiều nơi Việt Nam, tâm lý ái ngại của người xem lo lắng cũng đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của phim. Điển hình như trường hợp của Sky tour khi “lên sàn” hồi giữa tháng 6. Truyền thông và fan đều ủng hộ, nhưng “thiên thời địa lợi” có phần không ổn đã khiến phim chỉ “ôm” được chưa đến 10 tỉ đồng. 


“Tiệc trăng máu” là phim điện ảnh Việt Nam đại thắng trong mùa dịch Covid-19 năm nay

“Đỉnh mù sương”, “Truyền thuyết về Quán Tiên” và “Thang máy” đều bị chỉ trích nặng nề về mặt nội dung, tình tiết…

“Ròm” chật vật ra rạp nhưng cũng đạt thành tích khủng

Bất chấp hiểm nguy để ra mắt trong mùa dịch năm nay, nhưng có rất ít tác phẩm Việt Nam vừa nhận sự đánh giá cao của giới bình luận phim vừa được lòng khán giả. Từ tháng 10.2020, điện ảnh Việt Nam mới thật sự khởi sắc nhờ cơn sốt “Tiệc trăng máu” (công chiếu 23.10). Phim có lẽ là sản phẩm Việt Nam duy nhất đáp ứng đủ các yếu tố chuyên môn và hài lòng người xem và cũng nhanh chóng lập kỷ lục khủng - chính thức cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu phòng vé chỉ sau tuần thứ hai công chiếu. 

Lý giải về thành công của “Tiệc trăng máu”, chỉ có thể nói đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kịch bản nổi tiếng, cách “Việt hóa” chỉn chu và dàn sao Việt quá ấn tượng. Đứa con tinh thần của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chính là phim điện ảnh đại thắng hậu Covid-19 năm nay. Chẳng đụng phải bất kỳ đối thủ xứng tầm nào thời gian tới, “Tiệc trăng máu” nhiều khả năng sẽ tiếp tục “tung hoàng ngang dọc” cho đến cuối tháng 11.2020. 

Đối đầu trực tiếp với “Tiệc trăng máu”, “Sài Gòn trong cơn mưa” bại trận là điều tất yếu. Ê-kíp và các diễn viên non trẻ bị lộ quá nhiều điểm yếu trên màn ảnh rộng. Song, phim vẫn may mắn thu hút được một lượng người xem trẻ tuổi và đã mang về hơn 1,5 tỉ đồng sau 3 ngày đầu tiên ra mắt. Việc không đụng bất kỳ tác phẩm ngoại nào đã giúp “Sài Gòn trong cơn mưa” được đón nhận tốt hơn dự kiến.

Trước “Tiệc trăng máu” và “Sài Gòn trong cơn mưa”, “Ròm” cũng gây ấn tượng lớn. Về mặt nội dung, không có gì phải quá bàn cãi bởi phim từng xuất sắc đoạt giải New Currents - giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019. Do đó, tác phẩm đã có sẵn một lượng khán giả không ít. Kết quả là sau hơn 1 tháng phát hành, “Ròm” thu được gần 60 tỉ đồng – con số đáng khích lệ trong mùa dịch này.

Nhà phát hành phim cũng lao đao vì... "cô-vy"

Trải qua một mùa dịch đầy biến cố, các nhà phát hành phim tại Việt Nam gần như chạm đến “tận cùng nỗi đau”. Có một quãng thời gian CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema Việt Nam và BHD Star Cineplex đều không có phim mới để chiếu. Tất cả đã phải đồng lòng tổ chức hội thảo “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19” mong mỏi các nhà làm phim Việt “nhả phim” trong thời điểm dịch bệnh đã và đang dần được kiểm soát.


Một hệ thống rạp phun xịt khử trùng ngừa dịch Covid-19

Dù cuối cùng các nhà sản xuất cũng chịu tung tác phẩm, nhưng cũng không cứu nổi tình hình ảm đạm trong bảng báo cáo lợi nhuận quý của những nhà phát hành. Đơn cử, ông lớn CJ CGV Việt Nam đã phải đóng cửa một số rạp tại các thành phố lớn, cắt giảm nhân viên… Những đơn vị còn lại cũng không khá hơn, đều phải đối mặt với khủng hoảng nặng nề bởi Covid-19.

Tuy nhiên, trong 2 tháng cuối năm 2020, phim ảnh Việt Nam nhiều khả năng sẽ được vực dậy dáng kể nhờ loạt dự án rất đáng mong ngóng: “Trái tim quái vật” - hình sự giật gân, “Chồng người ta” - tâm lý giới tính LGBT, “Bí mật của gió” - tình cảm ngọt ngào, “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” - hài hành động… Mỗi phim đều có chủ đề khác nhau và dư sức đáp ứng nhu cầu của người xem Việt Nam. Bên cạnh đó, những bộ phim này cũng mang nhiệm vụ cực kỳ nặng nề: không chỉ phải đem về lợi nhuận cho các nhà đầu tư, sản xuất mà còn phải “gồng gánh” cả niềm hi vọng khởi sắc của phía phát hành/rạp phim. 


“Trái tim quái vật”, “Chồng người ta” và “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” được đặt nhiều kỳ vọng


(Số liệu bài viết được tham khảo tại Box Office Việt Nam)