ĐỜI SỐNG

Thị trường laptop tồn đọng, hàng khuyến mãi 50% vẫn... ế

Hồng Tú • 11-04-2023 • Lượt xem: 922
Thị trường laptop tồn đọng, hàng khuyến mãi 50% vẫn... ế

Tại thị trường Việt Nam, hai tháng đầu năm 2023, sự sụt giảm về doanh số, doanh thu của thị trường laptop chiếm gần 50% so với cùng kỳ.

Năm 2022, tháng 1 và tháng 2 có doanh số 179 ngàn chiếc, với doanh thu 3426 tỷ đồng. So với năm nay con số này giảm 46,2% và 47,8% so với cùng kỳ năm 2023: khi chỉ còn 96 ngàn chiếc với giá bán 1.787 tỷ đồng.

Ghi nhận các dòng laptop sụt giảm mạnh có HP và Dell với mức sụt giảm đáng kể, 7,3 và 3,7%. Riêng Apple lại chiếm vị trí thứ 3, với mức bán tốt là 13,1% khi Macbook Air M1 được mua nhiều. Tuy nhiên khi quy đổi ra doanh thu Apple vẫn hụt 34% so với định kỳ.

Dữ liệu từ các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cho thấy, trong thời gian từ 2020 đến 2021, thị trường laptop đã chứng kiến một sự tăng trưởng đáng kể do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào quý IV/2022, tổng quy mô thị trường laptop giảm khoảng 50% so với cùng kỳ. Dự báo trong quý I/2023, thị trường laptop sẽ tiếp tục giảm khoảng 35-40%.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ, sau giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất và nhà phân phối laptop đã chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu. Chuỗi cung ứng trong toàn ngành đã tăng cường sản xuất lên đến 70-80% so với thời điểm trước năm 2020. Nhưng do quá lạc quan về tình hình tiêu thụ sản phẩm của thị trường mà năm 2022 hàng tồn nhiều kéo theo hệ lụy tới năm 2023.

Trước thực trạng trên, dự kiến vào cuối năm nay, sức mua laptop sẽ tiếp tục giảm. Thông tin cũng cho biết thêm, hiện laptop tồn kho đang rất nhiều. Hiện các chuỗi bán lẻ đang lên các kế hoạch, chương trình khuyến mại để giải quyết lượng hàng tồn kho này.

"Trong tháng 1 chuỗi có chương trình giảm giá 30% và kèm quà tặng khi mua laptop. Sang tháng 2, 3 và 4 chuỗi liên tục triển khai các chương trình giảm giá laptop 30-50%", Thông tin từ Thế giới di động cho biết.