GIẢI TRÍ

Thư Kỳ - Ảnh hậu Châu Á vươn lên từ ‘vũng lầy’

Tuấn Tuấn • 13-05-2021 • Lượt xem: 7144
Thư Kỳ - Ảnh hậu Châu Á vươn lên từ ‘vũng lầy’

Được mệnh danh là “nữ hoàng phim nóng” của những năm thập niên 90, Thư Kỳ mang về cho mình cả danh tiếng lẫn tai tiếng. Sớm nhận ra hướng đi này lệch lạc, cô quyết tâm “cải tà quy chính” khi chuyển mình sang dòng phim chính thống. Dù nỗ lực rất nhiều cũng không tạo chiêu trò nhưng Thư Kỳ vẫn không được khán giả công nhận. Phải trải qua nhiều bôn ba vấp ngã, nữ diễn viên mới gầy dựng nên cơ đồ và là một trong những Ảnh hậu quyền lực nhất châu Á.

Lựa chọn sai lầm, sửa lỗi thành công

Không xuất thân trong gia đình trâm anh thế phiệt, Thư Kỳ sống trong một căn nhà chật hẹp, không đủ chỗ để kê giường cho gia đình. Lúc ấy, gia cảnh nhà cô rất khó khăn, cái ăn, cái mặc luôn là nỗi ám ảnh lớn. Bố mẹ cô luôn miệt mài kiếm tiền quanh năm suốt tháng nhưng không mấy dư dả. Có lần, mẹ cô còn phải đi năn nỉ người khác vay tiền để trang trải phí sinh hoạt cho gia đình.

Trong hoàn cảnh thiếu trước hụt sau, Thư Kỳ lớn lên với tính cách ương bướng, nổi loạn không ngán điều gì. Cô trốn học, mẹ cô phát hiện “tặng” ngay một trận đòn tơi tả và cô bỏ nhà ra đi đến cả tuần. Dẫu vậy, Thư Kỳ rất hết mực yêu thương gia đình mình. Đó cũng là một phần lý do khiến cô gái tuổi mới lớn vội vã bước chân vào đời, và sa chân vào những chiếc bẫy vô hình của xã hội.


Thư Kỳ tên thật là Lâm Lập Tuệ. Nghệ danh Thư Kỳ được cô lựa chọn được lấy trong bốn chữ “Cầm – Kỳ - Thi – Họa”, mang khí chất văn học, tri thức hơn.

Khoảng thời gian ấy là khi Thư Kỳ học cấp ba, cô quyết định bỏ học, rời khỏi Đài Loan sang Hong Kong lập nghiệp. Ở chốn phố thị đèn hoa, cô gái trẻ quyết tâm đặt mục tiêu thay đổi cuộc đời với những giấc mộng xa hoa, nhà xe rực rỡ. Dòng đời đưa đẩy, cô trở thành người mẫu ảnh cho các tạp chí khiêu dâm khi đang trong độ tuổi vị thành niên. Những bộ ảnh này đã bắt đầu thay đổi cuộc đời cô.

Nói về quãng thời gian sa chân vào con đường người mẫu ảnh khiêu dâm, Thư Kỳ từng trải lòng: “Lúc đó, tôi quá ngây thơ. Đại diện của tôi nói rằng đó là một hình thức nghệ thuật, rót vào tai tôi bằng những mỹ từ như nghệ thuật, thẩm mỹ. Và rồi, tôi nghĩ tại sao không nhỉ? Những bức ảnh đó sẽ là dấu ấn tuổi trẻ, khi một mai mình già đi”.


Đi theo con đường người mẫu khiêu dâm và phim nóng, Thư Kỳ là một trong những biểu tượng gợi cảm của làng giải trí Hoa Ngữ trong những năm thập niên 90.

Năm 1995, Thư Kỳ được Kha Tuấn Hùng để mắt, về thân thế, ông ta là một ông trùm khét tiếng trong làng giải trí tại Hong Kong. Thế lực ông ta rất lớn, ngay cả giới xã hội đen cũng phải nể trọng. Được một người có địa vị như Kha Tuấn Hùng nâng đỡ, ắt hẳn sự nghiệp sẽ thành công. Nhưng với một người có tài lẫn sắc như Thư Kỳ thì lành ít họa nhiều hay nói trắng ra đó là một cái bẫy.

Không chần chừ, Kha Tuấn Hùng sẵn sàng mời chào Thư Kỳ hợp đồng đóng phim trị giá lên đến 10 nghìn Đài tệ. Ngược lại cô phải quay đến 6 bộ phim điện ảnh gắn mác người lớn. Trong tâm trí của một cô bé 19 tuổi, Thư Kỳ ngây thơ đến mức không biết điều gì sẽ xảy ra và ảnh hưởng như thế nào với cuộc đời mình. Đơn giản là việc đóng phim, được làm diễn viên như cách bạn kể một câu chuyện mang tính nghệ thuật đến với khán giả.

Bộ phim đầu tiên Thư Kỳ thực hiện là “Linh hồn và dục vọng” đóng cùng ông trùm Kha Tuấn Hùng. Đúng như tên gọi, bộ phim ngập tràn những cảnh nóng táo bạo với một người đàn ông lớn tuổi khiến ai nấy đều phải rùng mình. Mãi đến sau này, người trong ekip mới tiết lộ, Kha Tuấn Hùng đã dùng quyền lực để được vai nam chính thực hiện những cảnh ân ái cùng Thư Kỳ. 

Đáng xấu hổ hơn, ông ta dường như đã tận dụng điều này để thực hiện hành vi đồi bại cướp đi sự trinh tiết của người con gái. Theo như nữ diễn viên tiết lộ, cô mất đi “trong trắng” vào năm 19 tuổi, hoàn toàn trùng khớp với thời điểm “Linh hồn và dục vọng” ra mắt.


Bắt đầu lập nghiệp, Thư Kỳ luôn sa chân vào những cạm bẫy mà cô không lường trước. Sau khi dừng công việc người mẫu, cô tiếp tục bị Kha Tuấn Hùng đưa vào con đường phim nóng khiến sự nghiệp tương lai gần như bị hủy hoại.

Hậu sự việc trên, Thư Kỳ lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn tên tuổi và có tâm là đạo diễn Văn Tuyển và Vương Tinh. Đây là hai vị đạo diễn có công lớn nhất khi giúp nữ diễn viên thoát khỏi chốn “ngục tù” phim nóng được bảo kê bởi giới xã hội đen. Họ đã giúp Thư Kỳ thoát khỏi sự cai quản của Kha Tuấn Hùng, giúp cô được công chúng biết đến cũng như từng bước đi lên hàng ngũ diễn viên thực lực.

Sau “Nhục bồ đoàn – Ngọc nữ tâm kinh”, đạo diễn Văn Tuyển đã giới thiệu Thư Kỳ cho đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. May mắn thay, cô được anh lựa chọn góp mặt trong bộ phim “Sắc tình nam nữ”, đóng cùng Trương Quốc Vinh và Mạc Văn Úy. Trong phim, Thư Kỳ vào vai cô kiều nữ Mago quyến rũ, gần giống như hình ảnh của cô trước đây. Chính điều này đã tạo nên nhiều làn sóng tranh cãi kịch liệt khi dư luận thời ấy chưa chấp nhận “nữ hoàng phim nóng” làm lại từ đầu. Mặt khác, phim cũng dán mác 18+ khiến nhiều người bán tín bán nghi. Dẫu vậy, Thư Kỳ vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ đạo diễn Văn Tuyển và Nhĩ Đông Thăng, tiếp thêm cho cô nguồn sức mạnh vững vàng.


“Sắc tình nam nữ” là bộ phim đánh dấu bước chuyển mình của Thư Kỳ khi bước chân vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp. Tuy là gương mặt mới nhưng nữ diễn viên gây bất ngờ với cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải “Hong Kong’s Film Awards” vào năm 1997.

Với “Sắc tình nam nữ”, sự nghiệp của Thư Kỳ như bước sang một trang mới. Vào năm 1997, vai diễn trong phim đã giúp cô lần đầu tiên bước lên bục sân khấu nhận giải tại lễ trao giải “Hong Kong’s Film Awards” lần thứ 16. Nữ diễn viên được xướng tên hai lần cho hai hạng mục, “Diễn viên trẻ triển vọng” và “Diễn viên phụ xuất sắc”. Ngoài ra, vai diễn này còn giúp Thư Kỳ nhận thêm giải “Diễn viên phụ xuất sắc” của giải thưởng “Kim Tử Kinh” trong cùng năm.

Sự nghiệp phất nhanh như diều gặp gió, tên tuổi Thư Kỳ của những năm đầu thập kỷ 21 “làm mưa làm gió” khắp thị trường châu Á. Hàng loạt bộ phim được ra mắt như “Hồng Hưng Thập Tam Muội”, “Thiên hi mạn ba”, “Tịch dương thiên sứ”, … được giới phê bình và công chúng đón nhận. Giai đoạn này, cô cũng tiếp tục ghi tên mình tại các lễ trao giải như “Hong Kong’s Film Awards” lần thứ 18, giải “Kim Mã” lần thứ 35, Giải thưởng hội phê bình phim Thượng Hải lần thứ 13, … 

Không những vậy, Thư Kỳ còn phấn đấu tìm kiếm cơ hội tại thị trường Hollywood khi xuất hiện cùng tài tử Jason Statham trong “Người vận chuyển” vào năm 2002. Mặt những nỗ lực không ngừng nghỉ, Thư Kỳ vẫn chỉ là con số 0 trong mắt mọi người. Họ vẫn mặc định cô là “nữ hoàng phim nóng”, trong khi một trường hợp tương tự là nữ diễn viên Nhật Bản - Sola Aoi, lại được họ tôn sùng.


Quyết tâm thay đổi số phận, Thư Kỳ miệt mài tham gia diễn xuất kể cả vai phụ trong nhiều bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình. Ngoài ra, nữ diễn viên còn được thị trường Hollywood để mắt và nhận được cơ hội tham gia bom tấn “Người vận chuyển” vào năm 2002.

Năm 2005, đây là thời điểm được xem là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên “Sắc tình nam nữ”. Bộ phim “Three times” do Thư Kỳ đảm nhận vai chính đã giúp cô đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” của giải thưởng “Kim Mã” lần thứ 42. Kể từ giây phút được xướng tên, cả hội trường ngày hôm ấy vỡ òa trong sung sướng. Thư Kỳ bật khóc hoàn toàn trên sân khấu bởi vì cô biết mọi cố gắng của mình trong ngần ấy năm đã được công chúng nhìn nhận.

Một cột mốc mới được mở ra, Thư Kỳ trở thành một trong những “Ảnh hậu châu Á” thành công và có sức ảnh hưởng lớn. Sự nghiệp phim ảnh và thành tích của nữ diễn viên theo năm tháng ngày một tăng dần. “Phi thành vật nhiễu” bội thu phòng vé triệu đô, “Thích khách Nhiếp Ẩn Nương” được đề cử tham gia nhiều LHP quốc tế và đại diện Đài Loan tranh giải Oscar. 

Cái tên của cô tiếp tục được xướng tên tại nhiều giải thưởng như “Hoa Biểu” lần thứ 13, Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ 10, … Và Thư Kỳ còn được “chọn mặt gửi vàng” làm người cầm cân nảy mực tại các liên hoan phim lớn như Cannes và Berlin khiến bao người “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”. 


Giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại lễ trao giải “Kim Mã” lần thứ 42 đã mở ra cơ hội giúp Thư Kỳ được khán giả công nhận và bước lên hàng ngũ “Ảnh hậu châu Á”. Cô được giới phê bình lẫn người hâm mộ xếp vào hàng ngũ “Tứ Đán Song Băng Kỳ Duy”, gồm những Hoa Đán nổi bật của làng giải trí Hoa Ngữ.

Ngoài vẻ đẹp quyến rũ mọi ánh nhìn, bên trong Thư Kỳ còn có sự mạnh mẽ của một con người chính trực. Năm 2012, trong lúc Chung Tử Đơn và Triệu Văn Trác xảy ra mâu thuẫn, Thư Kỳ lên tiếng bên vực đàn anh họ Chung. Ngay lập tức, nam diễn viên họ Triệu vào cuộc, kích thích bom ngòi quá khứ của nữ diễn viên. 

Được đà, một bộ phận anti-fan đã tràn vào blog cá nhân khơi gợi lại chuyện năm xưa qua hàng loạt hình ảnh nóng bỏng. Điều này đã khiến Thư Kỳ rất tủi thân, thất thần và cô lặng lẽ xóa từng hình ảnh, bình luận trong nước mắt. Ấy vậy mà vài ngày sau, khi đến trường quay, nữ diễn viên không hề để lộ vẻ ngoài mệt mỏi. Cô để những muộn phiền sang một bên, tiếp tục công việc của mình.

Đến hiện tại, Thư Kỳ đã bước qua hơn hai thập kỷ làm nghề, tham gia hơn 90 bộ phim và vai diễn. Bộ phim gần nhất mà cô tham gia là phim điện ảnh “Pháo đài Thượng Hải” của đạo diễn Đằng Hoa Đào vào năm 2019. Tuy phim thất bại về mặt doanh số nhưng sự xuất hiện cũng như diễn xuất của Thư Kỳ phần nào an ủi công chúng. Sau “Pháo đài Thượng Hải”, Thư Kỳ ít tham gia đóng phim hơn trước. Thỉnh thoảng, người hâm mộ được nhìn ngắm Thư Kỳ trên trang bìa các tạp chí danh giá và một số sự kiện đặc biệt.


Ở độ tuổi tứ tuần, nhan sắc của Thư Kỳ vẫn là một cực phẩm khiến bao người xao xuyến. Cô được ví như biểu gợi cảm không phai nhòa theo năm tháng bởi nhan sắc ngày càng mặn mà, toát lên sự quyến rũ tự nhiên.

Trưởng thành từ những khó khăn lẫn sóng gió mà cuộc đời ban tặng, hành trình vượt lên số phận của Thư Kỳ rất đáng nể phục. Từ một “nữ hoàng phim nóng”, cô chấp nhận lời miệt thị của người đời để thay đổi số phận. Bằng sự phấn đấu và nỗ lực hết mình, cô danh chính ngôn thuận bước lên hàng ngũ “Ảnh hậu châu Á”. Đó là một cuộc hành trình thấm đẫm nhiều đau thương nước mắt, nhẫn nại đi lên bằng thất bại để vẽ lại bức tranh thanh xuân tươi đẹp năm nào.

Bình yên sau những muộn màng

Đường sự nghiệp phải trải qua nhiều năm công chúng mới đón nhận thì đường tình duyên của Thư Kỳ lận đận chẳng kém là bao. Mối tình đầu tiên của cô khi bước chân vào giới giải trí là với Lê Minh, một trong bốn mảnh ghép của “Tứ đại thiên vương”. Cô quen biết Lê Minh khi cả hai có cơ hội hợp tác trong bộ phim “City of Glass”. Được đạo diễn Trương Uyển Đình mời đóng vai nữ chính, lại đóng cặp cùng thiên vương danh tiếng, Thư Kỳ nhận sự phản đối vô cùng lớn từ người hâm mộ.

Tuy nhiên, “City of Glass” thành công bỏ xa những phản ứng trái chiều đến từ dư luận. Và chính lúc này, mối tình giữa Thư Kỳ và Lê Minh cũng bắt đầu chớm nở. Dẫu vậy, tình yêu của họ không lóe lên một chút ánh sáng nào. Vì Lê Minh là thiên vương nổi tiếng nức xứ cảng thơm, trong khi Thư Kỳ xuất phát điểm không vừa lòng công chúng. Đã có lần cả hai hẹn hò bị cánh phóng viên phát hiện, cô để người mình yêu tìm đường đi trước, còn bản thân đối mặt cùng những tay săn ảnh.


Áp lực từ người hâm mộ lẫn gia đình đã khiến cho mối tình gần 7 năm giữa Thư Kỳ và Lê Minh không đi đến kết thúc có hậu. Sau sự việc này, cặp đôi gần như rơi vào trầm cảm, Thư Kỳ phải mất một thời gian mới cân bằng lại cuộc sống.

Yêu nhau trong bóng tối, hi sinh vì người yêu nhưng Thư Kỳ nhận lại kết quả không mấy ngọt ngào. Cô không được gia đình Lê Minh chấp nhận vì quá khứ thời son trẻ. Lý do này gần như bóp chặt trái tim nữ diễn viên. Mối tình gần 7 năm của cô và Lê Minh kết thúc trong thoáng chốc. Phải mất một thời gian dài cô mới quên đi chuyện buồn này. Không gì đau lòng hơn khi dành cả thanh xuân để yêu một ai đó nhưng rồi lại tan vỡ bởi chuyện cũ không thể nào thay đổi.

Trải qua mối quan hệ với Lê Minh, Thư Kỳ tiếp tục vướng vào lưới tình với Vương Lực Hoành và Trương Chấn. Tuy nhiên, mọi thứ không hề phát triển theo chiều hướng mới mẻ. Quá khứ vẫn là một cái bóng quá lớn bám theo những mối tình của cô. Đã có lúc tưởng như Thư Kỳ sắp có một kết thúc có hậu, nhưng trời lại đổ cơn mưa, cuốn trôi đi bao hy vọng. Lại nhiều lần nữa, định kiến xã hội áp đặt lên tư tưởng gia đình bạn trai khiến nàng Ảnh hậu tổn thương đến nhói cả tim. 


Những mối tình tiếp theo dường như Thư Kỳ đã biết trước kết cục. Nhưng đâu đó nỗi buồn không mấy thuyên giảm khi quá khứ là cái bóng quá lớn ghì chặt lên chuyện tình cảm của nữ diễn viên.

Sau nhiều năm đi về lẻ bóng, trái tim của Thư Kỳ bỗng ấm áp trở lại khi Phùng Đức Luân xuất hiện. Thư Kỳ gặp Phùng Đức Luân khi cả hai tham gia chung bộ phim “Bishonen” vào năm 1997. Họ giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết hơn 20 năm qua. Hậu bước qua những tháng ngày vấp ngã trong chuyện tình cảm, Phùng Đức Luân luôn ở bên cạnh an ủi, động viên cô. Có lúc phải làm bạn nhậu bất đắc dĩ và hộ tống nữ diễn viên trở về nhà. 


Từ bạn bè thân thiết thành người yêu, chỉ có mỗi Phùng Đức Luân đủ dũng khí và sự bao dung che chở cho Thư Kỳ.

Chuyện tình của Thư Kỳ và Phùng Đức Luân khiến giới truyền thông liên tục để mắt nhưng tuyệt nhiên họ không hề phô trương. Cả hai chọn cách yêu trong thầm lặng, đơn giản và chỉ cần có nhau. Điều đó khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi cặp đôi quyết định về chung một nhà vào năm 2016.

Lễ cưới của họ được thực hiện hoàn toàn đơn giản, không rình ràng như nhiều cặp đôi nghệ sĩ khác. Khách tham dự cũng chưa đến 30 người, không quá nhiều nghi lễ rườm rà hay cách bày trí hoành tráng. Ngay cả bộ ảnh cưới cũng được lên ý tưởng một cách giản dị nhưng ngập tràn tình yêu thương hạnh phúc trong ánh mắt chú rể lẫn cô dâu. Hơn 5 năm kết hôn, họ rất ít khi chia sẻ cuộc sống gia đình lên mạng xã hội. Điều này khiến nhiều người hoài nghi hôn nhân cả hai đang rạn nứt.


Trải qua hôn nhân hơn 5 năm, Thư Kỳ và Phùng Đức Luân vẫn bền bỉ bên nhau bằng điều hạnh phúc riêng tư nhỏ nhoi mặc những tin đồn về sự rạn nứt.

Dẫu vậy, cả hai vẫn dành cho nhau những tình cảm trong những dịp đặc biệt bởi khi đó mới là khoảnh khắc hạnh phúc nhất cần lưu lại. Đến nay, Thư Kỳ và Phùng Đức Luân vẫn chưa chào đón nhóc tỳ nào. Trong tư tưởng của cô, việc có con cái là sự may mắn được ông trời ban tặng, không cần phải gấp gáp hay nóng vội. Quan trọng nhất vẫn là ở hiện tại, cô và chồng vẫn khỏe mạnh, nắm tay nhau san sẻ mọi ưu phiền.