ĐỜI SỐNG

Thực phẩm đông lạnh trở thành món ăn của năm tại Nhật Bản

Thúy Vy • 13-12-2022 • Lượt xem: 737
Thực phẩm đông lạnh trở thành món ăn của năm tại Nhật Bản

Trong hai năm qua, chi tiêu cho thực phẩm đông lạnh ở Nhật Bản đã tăng 20%. Theo CNN, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồ đông lạnh đã nhận danh hiệu “món ăn của năm” tại đất nước Mặt trời mọc. 

Sự “lên ngôi” của thực phẩm đông lạnh do thói quen tiêu dùng thay đổi sau đại dịch Covid-19, buộc nhiều người chuyển sang hình thức ăn mang đi và hình thành xu hướng ít người tự nấu ăn tại nhà. Ước tính trong 2 năm qua, chi tiêu cho thực phẩm đông lạnh tại Nhật Bản đã tăng 20%, và ngày càng có nhiều nhà bán lẻ tại quốc gia này đẩy mạnh tiêu thụ thực phẩm đông lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Mỗi năm, Viện nghiên cứu Gurunavi, nơi đang phát triển website cho phép người dùng tìm hiểu và tham khảo những nhà hàng tốt nhất trên khắp Nhật Bản, sẽ trao giải thưởng "Món ăn của năm".

Được biết, giải thưởng này nhằm làm tạo điểm nhấn cho các xu hướng ẩm thực đang phát triển tại Nhật Bản. Các món ăn từng đoạt giải thưởng trước đây bao gồm các món ăn có nguồn gốc thực vật và các món ăn Trung Quốc. 

Tại giải thưởng năm nay, khi chúng chiếc hộp đựng món ăn của năm được mở ra, nó không phải là món cá thu được trình bày đẹp mắt hay một món tráng miệng hoàn hảo mà là một loạt các loại thịt và chiếc bánh pizza đông lạnh vẫn còn nguyên vẹn trong bao bì.

Giải thưởng thuộc về thực phẩm đông lạnh năm nay cũng phần nào thể hiện những tác động của đại dịch Covid-19 đến nhiều người dân Nhật Bản và cả sự thay đổi về thói quen ăn uống hằng ngày của họ. Cũng theo Gurunavi, đại dịch Covid-19 khiến nhiều nhà hàng phải trữ đông các món ăn để đóng gói mang đi. Đó là phương pháp đông lạnh cho phép các đầu bếp duy trì chất lượng đầy đủ của thực phẩm, ngay cả sushi cũng đông lạnh. 

Aeon, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Nhật Bản, hồi tháng 8 đã khai trương cửa hàng Frozen với diện tích khoảng 420 m2 tại tỉnh Chiba, chuyên bán các sản phẩm đông lạnh với hơn 1.500 sản phẩm.

Ngoài ra, tại 5.000 cửa hàng bán lẻ thuộc chuỗi cửa hàng tiện Lawson đã mở rộng khu vực quầy thực phẩm đông lạnh, bao gồm các món tráng miệng và thậm chí cả sashimi.

Theo truyền thống xứ Phù Tang, hằng ngày các gia đình Nhật Bản mua rau tươi và các nguyên liệu khác nhau, và những người vợ, người mẹ chuẩn bị cơm hộp (bento) cho chồng và con của họ vào mỗi sáng. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 và vai trò của bình đẳng giới đã thay đổi hoàn toàn lối sống truyền thống của người Nhật.

Yoshiko Miura, chuyên gia của Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Nhật Bản cho biết ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản đi làm, do đó dù họ vẫn có xu hướng chuẩn bị đồ ăn cho gia đình nhưng quỹ thời gian của họ rất hạn chế.

Ngoài ra, dân số Nhật Bản vẫn đang trong giai đoạn già hóa, số lượng người già sống một mình cũng chiếm đa số khiến cho việc chuẩn bị nguyên liệu và chế biến thức ăn cần nhiều thời gian và công sức hơn. Thực phẩm đông lạnh đã giải quyết những tình huống khó xử này.