ĐỜI SỐNG

Thực trạng giới trẻ: Thất nghiệp là… đi làm mạng xã hội?

Ngân Nguyễn • 25-07-2023 • Lượt xem: 910
Thực trạng giới trẻ: Thất nghiệp là… đi làm mạng xã hội?

Khác với ngày xưa, nếu như thất nghiệp, nhiều người rất khó khăn để tìm kiếm công việc mới thì ngày nay, với giới trẻ, thất nghiệp không còn quá đáng sợ bởi họ còn có mạng xã hội… để kiếm sống. 

Không sợ thất nghiệp… vì có mạng xã hội

Khái niệm thất nghiệp ngày nay không còn quá nghiêm trọng với giới trẻ. Thay vì ngồi ủ dột ở nhà, thì không ít người trẻ đã chọn “đi làm mạng xã hội”. Mạng xã hội ngày nay trở thành một nền tảng đáng tin tưởng, chúng ta có thể hằng ngày kiếm tiền trên đó chỉ từ việc livestream bán hàng, trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, một Kol, Koc và thu nhập dựa trên những clip trên các nền tảng ấy. 

Nguyên Vũ, một YouTuber hiện đang có 3 kênh chuyên giới thiệu quán ăn, nhà hàng, địa điểm vui chơi ở TP.HCM cho biết: "Không ít người làm mạng xã hội và nổi tiếng. Danh tiếng ấy đã làm đòn bẩy để họ kinh doanh hoặc lấn sân showbiz. Cớ sao mình không làm theo và mình có quyền mơ được như họ". 

Vũ cho biết: "Sau khi ra trường, mình tìm việc nhiều nơi nhưng nhận ra môi trường làm việc không ưng ý, thu nhập không được như mong muốn nên quyết định bỏ việc". Thất nghiệp một thời gian khá dài, đến tháng 8.2022 Vũ hết thất nghiệp khi… trở thành YouTuber.

Có thể nói, cơ hội việc làm luôn rộng mở bởi hiện nay bất kỳ ai cũng có thể làm nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Nguyễn Phú Vinh, sinh viên ngành Đông phương học, Trường Đại học Gia Định, cũng cho biết từng lo ngại về nguy cơ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng, nhưng giờ đây đã không còn suy nghĩ nhiều đến vấn đề này. Vinh cho rằng: "Nếu chẳng may thất nghiệp, khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm đúng ngành nghề được học thì trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội bùng nổ, không riêng mình mà nhiều bạn khác cũng có chỗ để nhìn vào". 

Nhưng sẽ là một lòng luẩn quẩn? 

Tuy nhiên, vì là một “thị trường béo bở” nên rất nhiều người chọn tranh giành miếng bánh này, và có không ít người không nhận được gì từ môi trường đầy cạnh tranh này. Được biết, không ít những người từng là những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã thú thật một trong những sai lầm lớn nhất của họ là theo đuổi, kinh doanh từ nó. 

"Cùng tốt nghiệp ra trường, sau đó cùng xin việc ở một công ty kiểm toán lớn. Nhưng hai người bạn cùng lớp đang có những chức vụ khá cao tại công ty ấy thì mình còn phải tìm việc ở tuổi 35", Lê Thanh Bảo, cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ.

Bảo cho biết vì chán nản công việc ở công ty kiểm toán nên anh xin nghỉ. Dù bạn bè động viên nên tiếp tục vì đã học 4 năm trên giảng đường đại học nhưng Bảo quyết định bỏ giữa chừng và rẽ hướng sang làm YouTuber. Tuy nhiên, “ảo mộng” về kênh YouTube triệu view đã nhanh chóng bị dập tắt và Bảo lại rơi vào vòng xoáy thất nghiệp. 

Vì lẽ đó, dù là một thị trường béo bở nhưng không phải ai cũng thành công và không phải ai cũng “hết” thất nghiệp. Nội dung trên mạng xã hội là rất nhiều và người dùng ngày nay cũng đã biết chọn lọc hơn, do đó, nếu muốn “giải thoát” thất nghiệp nhờ môi trường này thì ắt hẳn các nhà sáng tạo nội dung cần phải biết khán giả cần gì và muốn gì nếu không muốn có những chuỗi ngày thất bại.